Bé 3 tuổi tử vong vì bị ép đi bộ 19 km để chữa tự kỷ

Ngoisao.net - 06/05/2016, 17:10

Cảnh sát Trung Quốc đang điều tra một trung tâm điều trị tư nhân khi một cậu bé ở đây qua đời do phải đi bộ hàng chục km để chữa bệnh. 

be-3-tuoi-tu-vong-vi-bi-ep-di-bo-19-km-de-chua-tu-ky

Zhang Wei đau khổ ôm ảnh con trai Jiajia. Ảnh: Shanghaiist

Hôm 26/4, cô Zhang Wei, sống ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, nhận được một cuộc gọi từ bệnh viện tư nhân ở Quảng Châu, Quảng Đông, thông báo Jiajia, con trai cô, đã qua đời. Theo Shanghaiist, Zhang gửi Jiajia tới đây để chữa bệnh tự kỷ cho bé. 

Zhang lập tức đi từ Liêu Ninh lên Quảng Châu và đến nơi thì thấy thi thể con trai nằm cô độc trong nhà xác. Zhang gần như không nhận ra đứa con trai nhỏ bởi cậu bé quá gầy gò, toàn thân đầy vết xây xước. 

Truyền thông địa phương đưa tin vào ngày Jiajia qua đời, cậu bé đã phải đeo đồ nặng đi bộ 10 km sau khi ăn sáng, và lúc nghỉ trưa xong, lại tiếp tục đi bộ thêm 9 km. 

Loại hình huấn luyện kiểu quân sự trên là nền tảng điều trị tại Tiandao Zhengqi, một trung tâm phục hồi chức năng tư nhân do ông Xiao Dejun thành lập. Xiao tin rằng nguyên nhân khiến trẻ trở nên tự kỷ là do hư hỏng và lười biếng. 

Để chữa trị chứng bệnh trên, trung tâm này áp dụng một chương trình rèn luyện thể chất khắc nghiệt, trong đó buộc những đứa trẻ phải đi bộ từ 10 đến 20 km một ngày. Những bức ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy một nhân viên trung tâm buộc dây thừng ở eo, dẫn đầu những đứa trẻ đang mặc áo khoác dày, nặng, bước đi trên con đường dài. 

be-3-tuoi-tu-vong-vi-bi-ep-di-bo-19-km-de-chua-tu-ky-1

Trung tâm điều trị của Jiajia ở Quảng Châu. Ảnh: Shanghaiist

Theo Xiao, với hình thức rèn luyện trên, trẻ sẽ trở nên bình tĩnh hơn. Thực đơn đồ ăn ở đây cũng khá nghiêm khắc, đồ ăn sẵn bị cấm hoàn toàn, thay vào đó là rau, quả và cơm. 

Zhang chia sẻ Jiajia tuy đã ba tuổi nhưng chỉ có thể nói được vài cụm từ đơn giản, đôi khi  trong lúc cố giao tiếp với mọi người cậu bé trở nên cáu kỉnh tới mức có thể tự đập đầu hoặc cắn lưỡi mình. Sau khi con trai bị các bác sĩ ở bệnh viện Bắc Kinh chẩn đoán bị tự kỷ nhẹ, Zhang bèn tìm hiểu các phương pháp, trung tâm để điều trị cho con. 

Đó cũng là lúc Zhang đọc được một trong những quyển sách của Xia trên mạng, trong đó ông này khẳng định phương pháp huấn luyện quân sự đã giúp một số trẻ khỏi bệnh. 

Hy vọng điều kỳ diệu xảy đến với con, Zhang bèn đăng ký cho Jiajia đến ở trung tâm trên trong ba tháng với giá 31.200 nhân dân tệ (4.800 USD), bắt đầu từ tháng 3. Xia thường xuyên chia sẻ quá trình rèn luyện của các bé với phụ huynh qua một group chat trên WeChat, nhưng không cho họ liên hệ trực tiếp suốt thời gian ở trung tâm. 

Sau cái chết của Jiajia, Xia gửi tin nhắn cho các bố mẹ khác đến đón con về. Về phần Zhang, cô thề sẽ kiện trung tâm của Xia Dejun ra tòa. Chính quyền thành phố cũng đã bắt tay vào điều tra sự việc. Theo Global Times, cơ sở này không có giấy phép hoạt động do Sở dân chính Quảng Châu cấp. 

Hướng Dương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất