Bất ngờ vẽ tranh, làm thơ thành thạo sau chấn thương não

Ngoisao.net - 19/05/2015, 09:11

Một phụ nữ Mỹ từng làm chủ trại gia súc đột nhiên thể hiện năng khiếu hội họa, thơ văn và toán học sau khi bị chấn thương sọ não năm 2009. 

woman-2553-1431935816.jpg

 

Leigh Erceg, 47 tuổi, nói rằng cô không hề nhớ gì về cuộc sống khi làm chủ trang trại gia súc ở Maybell, bang Colorado, trước khi ngã xuống khe núi hồi năm 2009. 
 

"Tôi không biết cú ngã đó như thế nào nhưng chắc hẳn nó cũng khá nặng", Erceg nói với ABC News. "Tôi nhớ lúc đó có người nói rằng: 'Leigh, cố thở đi'. Hình như đó là cảnh sát trưởng. Tôi không nhớ bất cứ hình ảnh nào, chỉ có mấy từ đó thôi". 
 

Người phụ nữ này cho biết ký ức của cô mất hoàn toàn sau những lần bị tai biến kể từ khi vụ tai nạn xảy ra. Cô mất biểu hiện cảm xúc, một tình trạng mà bác sĩ gọi tên là "cảm xúc phẳng lặng", nhưng lại cảm thấy bị thu hút trước nghệ thuật, thơ ca và toán học cao cấp. 
 

Các bác sĩ cho rằng Erceg mắc "hội chứng bác học". Người bị hội chứng này sẽ đột nhiên có khả năng trong các lĩnh vực như nghệ thuật và toán học và phát triển giác quan thứ phát, giúp họ nhìn được âm thanh và nghe thấy các màu sắc. 
 

"Leigh là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới mắc hội chứng bác học và giác quan thứ phát sau chấn thương não mà tôi từng biết", tiến sĩ Berit Brogaard, bác sĩ thần kinh học ở trường Đại học Miami, nói. Ông là người nghiên cứu những thay đổi mà cú chấn thương não gây ra với Erceg. Ông cho biết cách người phụ nữ này cảm nhận thế giới cũng thay đổi rất nhiều. 
 

"Phần lớn mọi người khi được yêu cầu vẽ một chiếc xe hay ngôi nhà thì sẽ thường vẽ phác thảo cái tổng thể trước rồi mới vẽ thêm vào những cái cửa sổ, cửa chính và bánh xe", ông Brogaard nói. "Nhưng nếu bạn yêu cầu Leigh vẽ gì đó, cô ấy lại bắt đầu từ cái chi tiết trước. Leigh sẽ vẽ cửa sổ hay bánh xe trước rồi mới phát triển dần lên. Cô ấy đi từ cái chi tiết lên cái tổng thể". 
 

Erceg, người thành lập một nhóm ủng hộ những người sống sót sau khi trải qua chấn thương não nặng ở Hayden, bang Colorado, nói rằng cô nghĩ mình thực sự may mắn. 
 

"Tôi là một trong những người rất may mắn", Erceg nói với Psychology Today. "Tôi luôn nghĩ thế để bản thân ngày một mạnh mẽ hơn". 
 

Hướng Dương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất