Băng trộm ba mẹ con gây điên đảo xóm làng

Ngoisao.net - 05/06/2016, 07:34

Cả xóm làng cùng hoang mang bởi băng trộm của ba mẹ con bà Xê, từ cái tủ lạnh, đến cái chiếu rách, băng trộm này cũng không tha.

7h sáng một ngày cuối tháng 5, hội trường UBND xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi diễn ra phiên tòa lưu động xét xử vụ án trộm cắp, lấp đầy người dự khán. Nhiều người chậm chân, đành phải lót dép ngồi tràn ra cả ngoài sân, nghe ngóng buổi xét xử qua hệ thống loa phát thanh.

Một cụ bà già nua cũng chống gậy đến dự khán, bà bày tỏ: “Ở trong làng mất trộm liên tục. Nhà nào cũng mất. Ai nấy hoang mang lắm. Phải đến khi tụi ăn trộm bị bắt hết, người ta mới không còn nghi kỵ lẫn nhau. Hôm nay đến đây, tôi chỉ muốn biết vì sao tụi nó còn trẻ mà không chịu làm ăn, lại đợi người khác làm có rồi đi trộm về xài? Người chi mà xấu tính lạ đời”.

Trong số nhiều người bị hại đến tòa, cụ Huỳnh Thị Lé là già nhất. Ở tuổi ngoài 80, cụ Lé bị điếc nặng nên giọng cụ cứ oang oang. Cụ kể, năm ngoái ở địa phương xảy ra vụ cướp của giết người, nạn nhân là một cụ già sống đơn chiếc. Mấy bà cụ sống một mình như cụ Lé sợ quá nên tập trung lại ngủ chung một nhà. Ai dè nhân lúc cụ Lé đi ngủ ké, kẻ trộm liền vào nhà khuân sạch đồ đạc.

“Tôi nghèo lắm, nhà chẳng có chi giá trị hết. Có mỗi chiếc đầu đĩa cũ kỹ, với chiếc chiếu trúc đã bung cả dây cước, mà tụi hắn cũng lấy trộm mất. Hôm nọ tôi mới nhận được 10 kg gạo từ thiện nhà nước cấp, thêm 3 bịch bột ngọt, tụi hắn cũng lấy nốt”.

Ba mẹ con bà Xê tại phiên tòa.

Mẹ con bà Xê tại phiên tòa.

Nhóm thủ phạm trên không chỉ gây án với bà cụ Lé mà trước đó còn nhiều lần khác gây án tại địa phương. Họ chỉ bị bắt sau vụ trộm vào ngày 22/9/2015. Chiều 21/9/2015, Nguyễn Nhật (24 tuổi, ngụ xã Vinh Hiền) khi đến nhà đồng phạm Võ Thị Xê (44 tuổi, ngụ xã Vinh Giang) chơi thì đi qua xã Vĩnh Hải (cùng huyện Phú Lộc) thấy một nhà đang chuẩn bị tổ chức đám cưới. Nhật liền nảy sinh ý định đột nhập vào nhà ông này trộm cắp.

Để thực hiện kế hoạch, người thanh niên quyết định ăn tối và ngủ lại nhà bà Xê. Trước khi đi ngủ, Nhật còn dặn dò con trai bà Xê là Hà Hữu Minh Huy: “12h đêm nhớ gọi anh dậy để đi lấy trộm”.

Đến 12h đêm ấy, Huy gọi Nhật dậy rồi cả hai cùng đi “đào tường, khoét vách”. Đến nhà nạn nhân, Nhật kêu Huy đứng chờ ngoài ngõ, còn mình thì đột nhập vào nhà, lấy trộm một chiếc điện thoại. “Đạo chích” sau đó mang “chiến lợi phẩm” ra ngõ bảo đồng bọn: “Mi cầm điện thoại về trước đi”.

Huy nghe lời, rời đi. Nhật quay lại vào nhà, đi vòng quanh từ nhà trên xuống nhà dưới như chốn không người, tìm lấy thêm 3 chiếc điện thoại nữa rồi trở về nhà đồng phạm Xê. Trong khi đó, cả nhà nạn nhân vẫn say giấc, chẳng hề hay biết kẻ trộm vừa viếng thăm.

Sáng hôm sau, Nhật mang tài sản trộm được đi tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài, đến chiều cùng ngày thì bị bắt. Tại cơ quan điều tra, “đạo chích” còn khai nhận, từng cùng với ba mẹ con bà Xê (gồm bà Xê, hai con trai tên Hưng và Huy) thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm khác. Nhật tham gia 7 vụ, tổng giá trị tài sản chiếm đoạt hơn 55 triệu đồng. Hưng tham gia 4 vụ với tổng giá trị tài sản 37 triệu. Xê tham gia 3 vụ, tổng tài sản trộm cắp là 9 triệu đồng.

Vì vậy, Nhật, Xê, Hưng bị truy tố về tội trộm cắp tài sản. Bị can Xê còn bị truy tố thêm tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Huy, người con trai út của bà Xê, khi thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ 16 tuổi, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên chưa đến mức phải xử lý hình sự, Huy chỉ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính.

Tại phiên tòa, bị cáo Xê khai do gia đình khó khăn, các vật dụng trong nhà túng thiếu, nên những thứ như nồi niêu chén bát ăn trộm về, bị cáo đều dùng để làm vật dụng xài trong gia đình. Riêng các tài sản trộm cắp khác như máy tính, tủ lạnh, lúa, thì bị cáo mua lại của Nhật để dùng.

Quá trình xét hỏi kéo dài đến gần 12h trưa mới kết thúc, Hội đồng xét xử quyết định hội ý vì nhận thấy có nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Sau khoảng 15 phút hội ý, Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc nhận định vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Do bị tạm giam, nên bị cáo Nhật được dẫn giải ra xe. Hai mẹ con bị cáo Xê được tại ngoại. Nhìn chồng bị cáo Xê vội vã đạp xe rời khỏi phiên tòa, bỏ lại người vợ đi bộ lững thững phía sau lưng, có người còn gọi với theo: “Trưa nắng, sao không chở vợ về kẻo tội”. Nhưng bóng người đàn ông đã mất hút.

Theo Pháp Luật Việt Nam

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất