Bạn sẽ sốc khi phát hiện những gì ẩn chứa trong bụng chú cá voi này

Kênh 14 - 03/02/2017, 04:08

Các nhà nghiên cứu của ĐH Bergen vô cùng sốc khi phát hiện hơn 30 túi nilon và chất thải nhựa nằm sâu trong ruột của chú cá voi này.

Mới đây, người dân Na UY đã phát hiện một xác của 1 chú cá voi có mỏ Cuvier bị mắc kẹt ở đảo Sotra, bờ biển phía Tây Na Uy.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bergen đã vô cùng sốc khi phát hiện hơn 30 túi nilon và chất thải nhựa khác ngự trị trong dạ dày của chú cá voi này.

Mặc dù không phải là lần đầu tiên giới nghiên cứu phát hiện thấy điều này, nhưng nó đã chỉ ra một sự thật là bãi biển Na Uy đang ngày một ngập tràn trong rác.

Và cá voi, các sinh vật nơi đây đang phải tiêu thụ một lượng lớn các chất thải không phân hủy.

 - Ảnh 1.

 

Sau khi phân tích dạ dày cá voi, tiến sĩ Terje Lislevand - một nhà động vật học nghiên cứu cá voi thuộc Đại học Bergen cho biết: "Chú cá voi này khá gầy yếu, các lớp mỡ mỏng, điều này cho thấy nó bị suy dinh dưỡng. Hơn thế nữa, phần dạ dày của cá voi chứa đầy túi nhựa, đây là nguyên nhân khiến cho phần ruột của chúng bị tắc, gây đau dữ dội".

Ông nói thêm rằng: "Những phát hiện này không khiến tôi quá bất ngờ nhưng tôi thật sự buồn khi phát hiện số lượng lớn rác thải nhựa như vậy trong bụng một chú cá voi".

Theo thống kê của trang Clean Air, cứ mỗi phút lại có 1 triệu túi nilon được con người sử dụng và phần nhiều trong số này bị lãng phí và vứt chủ yếu ra biển cả và đại dương.

 - Ảnh 2.

 

Các chuyên gia ước tính, có khoảng 46.000 phế phẩm từ nhựa trôi nổi trên diện tích 1 dặm vuông (khoảng 2,6 km vuông) nước biển.

Hay theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới cùng Tổ chức Ellan McArthur, hiện tại trên đại dương đang có ít nhất là khoảng 150 - 165 triệu tấn rác thải.

Quy chiếu theo mối tương quan giữa rác và mật độ cá, tới năm 2025, cứ mỗi 3 tấn cá thì sẽ có 1 tấn nhựa rác thải. Tới năm 2050, số lượng nhựa thải thậm chí rồi sẽ còn nhiều hơn cả số cá đang sinh sống.

 - Ảnh 3.

 

Điều đó có nghĩa, chỉ trong vòng 33 năm nữa, theo tốc độ này thì trên đại dương rác thải sẽ chiếm đa số chứ không còn là cá nữa.

Vì vậy, mỗi người trong chúng ta nên tự ý thức tái sử dụng các loại chai nhựa, hãy hạn chế sử dụng nilon, mà thay vào đó là các loại bao bì thân thiện với môi trường.

Đồng thời, không xả rác thải và nhắc nhở người thân không xả rác ra biển, hay có hành vi gây hại đến môi trường.

Nguồn: Dailymail

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất