9 cảnh tượng đánh kinh ngạc chứng minh đại dương ẩn giấu nhiều điều bất ngờ đến rùng rợn

Afamily - 20/10/2017, 08:37

Thế giới dưới đáy đại dương luôn tồn tại những bí ẩn, không chỉ chúng ta, ngay cả các nhà khoa học khám phá ra chúng cũng phải vô cùng ngạc nhiên.

 

Đại dương bao phủ tới 70% bề mặt hành tinh của chúng ta, thế nhưng chỉ 5% những gì thuộc về thế giới ấy được nghiên cứu, được giải mã. Thế có nghĩa là ở dưới mặt nước, đi sâu về tâm Trái đất là cả một "vũ trụ" rộng lớn chứa đựng những bí ẩn, những bí mật mà chúng ta chưa từng biết đến.

1. Hố ngầm Great Blue Hole, Belize

Great Blue Hole là một hố ngầm tự nhiên khổng lồ được bao quanh bởi các rạn san hô. Với độ sâu lên đến 120m và tổng diện tích bề mặt tương đương với kích thước của 10 sân bóng đá, đây được coi là "công trình" vĩ đại và lớn nhất do thiên nhiên tạc tạo. 

 - Ảnh 1.

 

Nằm cách Belize khoảng 100km về phía Tây, Great Blue Hole được phát hiện bởi Jacques Cousteau, một nhà hải dương học và nhà thám hiểm dưới đáy biển nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Theo ước tính của các nhà khoa học, thời gian xuất hiện trên Trái đất của hố ngầm khổng lồ này rơi vào khoảng 65 triệu năm trước, tức là trong kỷ băng hà. Vào năm 1971, Great Blue Hole được coi là một trong 10 khu vực lặn tuyệt vời nhất trên thế giới.

2. Sự di chuyển của các mảng kiến tạo

Do sự di chuyển liên tục nên khoảng cách giữa hai mảng kiến tạo Bắc Mỹ và Âu Á ngày càng rộng hơn đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này chỉ được nhìn thấy dưới không gian đại dương và đã được ghi lại bằng camera bởi một số thợ lặn. 2,5cm chỉ trong vòng 1 năm, trước số liệu này, ngài Alexander Mustard, một nhà hải dương học nổi tiếng, cho biết tốc độ dịch chuyển giữa các mảng kiến tạo là không thể tin được.

 - Ảnh 2.

 

3. Tảng đá bí ẩn dưới lòng nước, Michigan

Vào năm 2007, Mark Holley, một giáo sư khảo cổ học dưới nước, và đồng nghiệp của ông, Brian Abbot, đã phát hiện ra một tảng đá bí ẩn và kỳ lạ ở độ sâu 12m dưới lòng hồ Michigan. Sau quá trình kiểm tra, cả hai đã phát hiện ra trên bề mặt của tảng đá có khắc hình một loài voi khổng lồ đã tuyệt chủng. Nguồn gốc xuất hiện và thời gian xuất hiện của tảng đá này cho đến nay vẫn là một bí ẩn.

 - Ảnh 3.

 

4. Thành phố bị mất tích Heracrion, Ai Cập

Heracrion là một thành phố cổ đại đã bị mất tích từ lâu. Tuy nhiên nhà khảo cổ học người Pháp Franck Goddio vào năm 2000 đã tìm thấy những tàn tích còn lại của thành phố này ở độ sâu 50m dưới vùng biển cách bở biển Ai Cập khoảng 6,5km. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tiến hành khai quật những bí ẩn cất giấu trong lòng thành phố này.

 - Ảnh 4.

 

5. Kim tự tháp dưới đáy biển Yonaguni, Nhật Bản

Kim tự tháp dưới đáy biển Yonaguni là một trong những công trình khảo cổ học bí ẩn nhất của đất nước xứ sở hoa anh đào. Nó được phát hiện vào năm 1987 trong một chuyến lặn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Yonaguni, hòn đảo xinh đẹp của Nhật Bản.

 - Ảnh 5.

 

Về cấu trúc của kim tự tháp này, người ta có thể nhìn thấy rất nhiều bậc thang và khối với kích thước khác nhau, bề mặt của nó dày đặc những kênh rạch và hào. Có một điểm khá đặc biệt đó là một trong những bức tường của kim tự tháp này đâm thẳng xuống dưới với độ cao hiện tại đang ước tính được là 27m. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, kim tự tháp này có thể có niên đại khoảng 10.000 năm tuổi.

6. Dòng sông ngầm dưới đáy Biển Đen

Một con sông ngầm lạ thường đã được các nhà khoa học đến từ Anh phát hiện dưới đáy Biển Đen. Với kích thước chiều rộng khoảng 1km và độ sâu có thể lên đến 35m, nếu con sông này nằm trên bề mặt của Trái đất thì nó sẽ được xếp là con sông lớn thứ 6 trên thế giới. Như bao con sông bình thường khác, dòng sông ngầm này có cả dòng chảy, xoáy nước và thậm chí là cả thác nước.

 - Ảnh 6.

 

Theo các nhà khoa học, dòng sông này được hình thành do nước biển mang muối mặn từ Marmara thâm nhập vào Biển Đen khoảng vài thế kỷ trước.

7. Bảo tàng điêu khắc dưới lòng nước

Đây là một bảo tàng vô cùng độc đáo được "khai sinh" bởi nghệ nhân điêu khắc người Anh có tên là Jason deCaires Taylor. Nằm dưới đáy biển Caribbean, cách không xa hòn đảo Grenada, bảo tàng này đã chính thức mở các cuộc triển lãm đầu tiên vào năm 2006. Từ đó cho đến nay, hàng năm có khoảng 65 cuộc triển lãm được tổ chức tại đây nhằm tạo điều kiện cho khách tham quan được tìm hiểu sâu hơn về công trình nghệ thuật vô cùng quý giá này.

 - Ảnh 7.

 

8. "Khói đen"

Những miệng phun thủy nhiệt dưới đáy đại dương được hình thành do sự kết hợp của nước biển và mắc ma. Chúng "nhả" ra nước và chất lỏng với nhiệt độ vô cùng cao, có thể lên đến 370 độ C. Người ta gọi chúng là những "cột khói đen" bởi vì nước chảy ra từ những miệng phun này có màu rất tối, gần như là màu đen, bởi trong đó có chứa các chất khoáng.

 - Ảnh 8.

 

Những miệng phun thủy nhiệt này được phát hiện trong vòng Bắc Cực, khu vực giữa Na Uy và Greenland vào năm 2008. Đáng lưu ý, trong số những miệng phun thủy nhiệt được tìm thấy có những cột khói cao tương đương với tòa nhà 4 tầng.

9. Quái vật mực

Hình ảnh con quái vật như thể "sinh vật ngoài hành tinh" này được phát hiện vào năm 1907 nhưng phải đến năm 1988 người ta mới chụp được bức ảnh đầu tiên về nó. Theo ước tính của thợ lặn, con vật này dài khoảng 8m, có khuôn mặt hung dữ, xuất hiện ở không xa bờ biển Brazil.

 - Ảnh 9.

 

Theo Trí thức trẻ

(Nguồn: Bright side)

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất