4 thói quen giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả

24/09/2021, 08:00

Thói quen vào thời điểm bắt đầu và kết thúc ngày làm việc có ảnh hưởng khá lớn đến hiệu quả công việc của bạn, vì đây là khoảng thời gian dễ tác động tới tâm lý, hành vi… của bạn nhất.

Vậy đâu là những thói quen bạn cần duy trì, cần tập luyện để có thể bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc hiệu quả? Dưới đây là 4 thói quen nhất định bạn nên duy trì mỗi ngày, theo các chuyên gia nhân sự công ty tuyển dụng CareerLink Việt Nam.

Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học

Những chuyện sinh hoạt hằng ngày tưởng chừng không liên quan như ngủ nghỉ, ăn mặc, đi lại… lại tác động rất nhiều tới hiệu quả công việc. Nếu không sắp xếp khoa học, nó khiến bạn mất nhiều thời gian cho những việc không quan trọng thậm chí còn gây ra tâm lý, năng lượng tiêu cực làm giảm hiệu suất làm việc.

Vì thế, bạn nên xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học để luôn có thể trạng sức khỏe tốt, tinh thần tốt và năng lượng tốt, sẵn sàng cho công việc. Hãy bắt đầu buổi sáng bằng cách dậy đúng giờ và nạp năng lượng đầy đủ. Bạn nên uống đủ nước vì nước giúp bạn tăng năng suất lên 14%.

Bạn cũng nên tập hít thở thật sâu để thư giãn, cân bằng trạng thái cơ thể để bắt đầu cho một ngày hiệu quả. Chỉ khi bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng thì việc bắt đầu vào công việc sẽ có nhiều cảm hứng, tư duy sáng suốt, mạch lạc hơn.

Khi kết thúc công việc, bạn cũng nên dành chút thời gian để vận động cơ thể, thay đổi trạng thái cơ thể, dành thời gian cho gia đình, các mối quan hệ bạn bè để thư giãn và tái tạo năng lượng.

Viết ra nhiệm vụ quan trọng trong ngày

Trước khi bắt đầu công việc bạn cần tập thói quen viết ra những việc cần làm trong ngày, sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. 

Từ nhóm các công việc ưu tiên, bạn tiếp tục sàng lọc, xác định và tập trung vào các đầu việc quan trọng nhất, mục tiêu trọng tâm nhất. Bạn cần xác định rõ đâu là việc quan trọng và đâu là chuyện khẩn cấp, việc nào thật sự giúp bạn đạt được hiệu quả lâu dài. Bằng cách này, bạn có thể tập trung năng lượng của mình vào các nhiệm vụ thật sự có ý nghĩa, tránh xao lãng và hoàn thành đúng thời hạn.

Khi xác định được như vậy, bạn sẽ không lãng phí sức lực vào những chuyện vô ích hoặc thứ yếu. Đồng thời khi đã có kế hoạch cụ thể, bạn cũng sẽ tối ưu được hiệu suất làm việc, sẽ không tốn nhiều thời gian cho mục tiêu ngắn hạn. 

Tận dụng thời gian rảnh

Ai cũng có 24 giờ mỗi ngày, nhưng những người thành công hơn, một phần họ biết cách tận dụng thời gian rảnh hiệu quả.

Bạn nên dậy sớm để luôn sẵn sàng công việc sớm hơn người khác. Tranh thủ lúc nhâm nhi cốc trà, bạn có thể đọc sách, trả lời tin nhắn hoặc cập nhật tin tức. Khoảng thời gian di chuyển đến nơi làm việc, gặp gỡ đối tác, bạn có thể tận dụng để xem email, giải quyết những công việc thứ yếu.

Khi kết thúc giờ làm, bạn dành thêm vài phút để bày trí, sắp xếp lại tài liệu ngăn nắp để làm sao tìm thấy nhanh nhất khi cần. Trong lúc dọn dẹp, bạn có thể nghe bản nhạc để thư giãn, loại bỏ áp lực công việc của một ngày trước khi trở về gia đình với những thói quen sinh hoạt cá nhân khác. Đừng xem nhẹ những việc này, nó không những giúp bạn tận dụng thời gian tối đa mà còn giúp hiệu quả công việc của bạn cao hơn.

Luôn nhớ tổng kết công việc trong ngày

Gần cuối ngày làm việc, bạn nên xử lý những công việc nhỏ còn sót lại. Sau đó, bạn hãy viết ra việc gì đã làm được, việc gì chưa hoàn thiện trong ngày. Thói quen này giúp bạn đánh giá thực trạng và kiểm soát tốt công việc. Hơn nữa, nó là hình thức ghi nhận thành quả, khen thưởng chính mình để bạn có thêm động lực cho công việc của ngày tiếp theo. 

Trước khi rời khỏi bàn làm việc, bạn hãy tắt máy tính và tạm quên công việc của hôm nay. Đó như một dấu hiệu để bạn biết công việc trong ngày của bạn đã hoàn thành và bạn đã sẵn sàng cho công việc của ngày mai.

Những thói quen tốt có thể đơn giản, dễ làm và không mất nhiều thời gian nhưng lại cần sự kiên trì và tính kỷ luật của bạn. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thói quen bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc hiệu quả và thành công.

                                                                               Nguyễn Lý

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất