4 lý do khiến phỏng vấn online thất bại

10/09/2021, 08:00

Việc thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid khiến nhiều nhà tuyển dụng từ bỏ các cuộc phỏng vấn truyền thống để chuyển sang phỏng vấn online. Nếu không chuẩn bị cho sự thay đổi này, ứng viên hoàn toàn có thể thất bại bởi những lý do tưởng chừng như đơn giản nhất.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến phỏng vấn online thất bại để bạn có thể tham khảo và tránh mắc phải khi tìm việc làm 24h Hà Nội hay bất kỳ nơi nào khác.

Không kiểm soát được các yếu tố gây phân tâm

Trừ khi bạn đang phỏng vấn cho một vị trí tại cửa hàng vật nuôi hoặc phòng khám thú y, bạn không nên để những chú chó mèo đáng yêu và tất cả những vật nuôi khác tham gia phỏng vấn với bạn.

Cho dù bạn thực hiện cuộc phỏng vấn ở đâu, nếu bạn không đóng cửa ra vào và cửa sổ thì cuộc gặp gỡ của bạn rất dễ bị gián đoạn bởi thú cưng, hay các tiếng ồn từ bên ngoài. Ngoài ra, nếu không thông báo cho họ biết về cuộc phỏng vấn, tình huống sẽ rất kỳ cục khi cuộc phỏng vấn bị gián đoạn bởi những vấn đề đời tư. Một tiếng còi rú lên, một cuộc tranh cãi ngẫu nhiên, một câu hỏi vọng từ ngoài của người thân hay tiếng kêu của thú cưng có thể gây ra sự phân tâm không mong muốn.

Một cuộc phỏng vấn bị gián đoạn nhiều lần chắc chắn sẽ gây tốn thời gian và không có hiệu quả cao vì nhà tuyển dụng không thu thập được nhiều thông tin về ứng viên và sự thiếu sắp xếp không gian phỏng vấn cũng khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao bạn.

Hơn nữa, khi môi trường của bạn thiếu sự yên tĩnh, sẽ làm giảm khả năng truyền đạt thông điệp của bạn đáng kể.

Không giữ được tác phong chuyên nghiệp

Nhiều người nghĩ khi ngồi phỏng vấn chỉ cần mặc lịch sự phần phía trên cơ thể nơi camera có thể chiếu tới. Phỏng vấn online tại nhà không có nghĩa là bạn có thể đánh mất sự chuyên nghiệp của mình. Rất có thể trong khi phỏng vấn bạn sẽ phải đứng lên di chuyển và khả năng mất điểm là rất cao khi nhà tuyển dụng nhìn thấy bạn với đồ ngủ luộm thuộm ở phía dưới.

Chưa làm quen với nền tảng công nghệ của buổi phỏng vấn

Ở vị trí của ứng viên bạn có thể không được quyền chủ động lựa chọn nền tảng thực hiện phỏng vấn nhưng bạn sẽ biết trước nó là gì và có thể chủ động làm quen với nó. Để tránh bất kỳ sự cố bất ngờ nào về kỹ thuật, hãy tải xuống và kiểm tra phần mềm trước. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn xảy ra.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc tự ghi âm, vì nhiều công cụ phỏng vấn video online như Zoom cho phép bạn làm điều đó. Quan sát cách bạn nói và sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra ánh sáng và xem bạn có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào không.

Nghiên cứu cho thấy rằng có đến 95% các cuộc họp trực tuyến bắt đầu muộn do các khó khăn kỹ thuật thường được đưa ra. Có thể chấp nhận được sự chậm trễ vừa phải đối với một cuộc họp thông thường nhưng đối với một cuộc phỏng vấn xin việc thì đó là một khởi đầu không mong muốn.

Bỏ qua ngôn ngữ cơ thể

Khi phỏng vấn online, phần lớn ứng viên quên hoàn toàn phần ngôn ngữ cơ thể như cười và giao tiếp bằng mắt. Khi bạn đang nói chuyện qua màn hình, có thể khó khăn hơn để tiếp nhận các tín hiệu cơ thể. Mặc dù bạn không cần phải cười toe toét và nhìn chằm chằm vào màn hình trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn cũng không thể để bản thân trông như một người máy chỉ chăm chăm vào các câu hỏi chuyên môn mà quên mất mình đang giao tiếp với người phỏng vấn. Việc thiếu giao tiếp bằng mắt cũng khiến cho bạn hạn chế khả năng quan sát thái độ của nhà tuyển dụng khi giao tiếp. Như vậy bạn không thể linh hoạt điều chỉnh phần trình bày của bản thân cho hợp ý người phỏng vấn được.

Các cuộc phỏng vấn onlinechắc chắn không phải quá khác biệt. Cũng giống như bất kỳ cuộc phỏng vấn nào khác, nếu không chuẩn bị, không trau chuốt và hành động thiếu chuyên nghiệp thì dù là phỏng vấn online hay phỏng vấn trực tiếp ứng viên cũng đều nhận những kết quả đáng tiếc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho những cuộc phỏng vấn trực tuyến trong thời gian tới.

Hà Phương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất