Truyền hình thực tế Hàn Quốc: xuất khẩu khắp châu Á

Zing - 20/04/2016, 16:26

Đầu tháng 4, đài truyền hình cáp JTBC lên sóng Hip Hop Nation – cuộc thi hát rap của 8 thí sinh là những cụ bà độ tuổi từ 50 đến 80.

Ngay từ những ngày đầu công bố về show thực tế này, Hip Hop Nation gây sự chú ý của công chúng bởi đối tượng thí sinh khá đặc biệt. 8 thí sinh (trong đó có 3 diễn viên gạo cội quen thuộc trên màn ảnh nhỏ) được các rapper/nhà sản xuất chuyên nghiệp đào tạo và thi đấu trực tiếp. Phản ứng của khán giả khá trái chiều, người chỉ trích JTBC về ý tưởng quái lạ, kẻ khen ngợi nhà sản xuất sáng tạo.

Truyen hinh thuc te Han Quoc: xuat khau khap chau A hinh anh 1

Show các cụ bà hát rap Hip Hop Nation.

 

Không có gì là không thể!

Trước đó, Hàn Quốc đã có show thực tế về du lịch mà người tham gia là 4 nam diễn viên lão làng, ở độ tuổi làm ông - Grandpas Over Flowers. Các tiền bối Lee Soon Jae, Shin Goo, Park Geun Hyung và Baek Il Sub cùng đàn em Lee Seo Jin cùng lên đường du ngoạn châu Âu và châu Á. Sau khi lên sóng, Grandpas Over Flowers trở thành một hiện tượng văn hóa, rating cao vút (trung bình 7-8% là mức cao so với một đài truyền hình cáp thường dừng ở mức 1%), chứng minh độ hot thực sự chứ không vì tiêu đề ăn theo bộ phim đình đám. Leh Choo – một khán giả 55 tuổi khen ngợi: “Tôi nhận ra 4 ông già này từ những bộ phim truyền hình. Họ không ngại ngần thể hiện chính bản thân trước mặt ống kính. Điều này rất mới mẻ. Tôi chưa từng thấy một chương trình nào như vậy”.

Truyen hinh thuc te Han Quoc: xuat khau khap chau A hinh anh 2

Grandpas Over Flowers nổi đình đám sau khi lên sóng tvN.

Tuổi tác không chỉ là vấn đề được các nhà sản xuất truyền hình thực tế, gameshow Hàn giải quyết êm đẹp, họ còn là những bộ máy cho ra đời các chủ đề ấn tượng khác. Nếu như tìm kiếm tài năng ca nhạc, hẹn hò, chăm sóc con nhỏ, phẫu thuật thẩm mỹ … hiện đang bắt đầu rầm rộ ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan (thông qua mua bản quyền sản xuất) thì ở Hàn Quốc, khán giả được đổi món liên tục.

Karen Seah, một giám đốc sản xuất nói về sức sáng tạo chủ đề trong truyền hình thực tế và gameshow ở Hàn: “Những chủ đề này thường là nguyên gốc, chưa từng có và trên thực tế nó kế thừa phong cách phim tài liệu”. Không giống với những chương trình có format thí sinh cạnh tranh nhau, những dạng show này tập trung vào hành trình người chơi trải qua bằng cách đưa họ vào những tình huống, thử thách khó khăn.  

Ngoài các show kinh điển như Superman Returns, Infinite Challenge, Running Man, 2 Days 1 Night … người xem được thưởng thức nhiều chương trình đa dạng chủ đề, nội dung từ ý tưởng tới người chơi. Với 3 đài chính (SBS, MBC, KBS) và các đài cáp (tvN, OnStyle, JTBC, TV Chosun, Channel A, MBN …) hàng tuần, có hàng chục show thực tế, gameshow lên sóng với đủ chủ đề dành cho các đối tượng khán giả khác nhau. Từ làm đẹp (Let Me In, Muscle Queen), nấu ăn (Please Take Care of My Refrigerator, Tasty Road, Three Meals a Day), quân nhân (On Your Command Sir!, Real Men), diễn xuất (Actor School) …

Truyen hinh thuc te Han Quoc: xuat khau khap chau A hinh anh 3

Superman Returns - một trong những show kinh điển.

 

Ai cũng có phần

Vài năm nay, top lãnh đạo dẫn đầu văn hóa của Hàn Quốc luôn có mặt những nhân vật hoạt động trong lĩnh vực truyền hình thực tế. Gần đây nhất, tạp chí Herald Economy công bố, năm 2015, nhà sản xuất truyền hình Na Young Suk (2 Days & 1 Night, Grandpas Over Flowers, New Journey to the West), MC quốc dân Yoo Jae Suk đứng vị trí 3 và 4 (sau 2 ông trùm Kpop Lee Soo Man và Yang Hyun Suk) là những người quyền lực và giàu có ở Hàn Quốc. Trong thời điểm phim Hàn bắt đầu xuống thế, truyền hình thực tế vươn lên như một món ăn quen thuộc của khán giả. 

Những nhân vật trong cuộc chơi từ đó cũng trở thành ngôi sao hot không kém như những ngôi sao Hallyu.

Truyen hinh thuc te Han Quoc: xuat khau khap chau A hinh anh 4

3 vai trò diễn viên, MC và nhà sản xuất đều lên như diều gặp gió qua truyền hình thực tế (Lee Seung Gi, MC Kang Ho Dong và nhà sản xuất Na Young Suk).

Mức độ phủ sóng của các show không chỉ dừng lại ở Hàn Quốc mà vượt ra biên giới, trở thành sản phẩm xuất khẩu tới khắp châu Á. Nhiều show được đài nước bạn mua bản quyền chuyển thể như Running Man, We Got Married, 2 Days 1 Night, Dad, Where Are You Going? … đem lại lợi nhuận không nhỏ cho nhà sản xuất.

Ngoài nhà sản xuất được lợi về tăm tiếng và doanh thu, sự trỗi dậy của truyền hình thực tế còn đem lại lợi ích cho chính những người tham gia. Loạt ca sĩ thần tượng Hàn có được sự ưu ái của khán giả sau khi tham gia tv show. Hyeri (Girl’s Day), Cau Lu (FIESTAR), Hyosung (Secret) … nhờ thể hiện bản thân tốt trong truyền hình thực tế nên gặt hái danh tiếng, nhiều show mời gọi. 

 

 

 

 

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất