Showbiz Việt: Phía sau kim cương và biệt thự

8showbiz - 26/06/2015, 19:33

Xe sang chục tỷ là phương tiện mượn, váy áo là trang phục thuê, biệt thự đứng tên người khác, còn thu nhập thực sự phía sau những hào quang ngời sáng ấy không hề long lanh như những gì các "sao" Việt trưng ra.

Từ câu chuyện của “thằng Cò” phim Đất phương Nam, công chúng mới thấy sự khắc nghiệt trong quy luật đào thải của nghiệp diễn. Và thực tế còn nhiều câu chuyện đắng ngắt hơn thế.
 
Vị đắng sau hào quang ảo
 
Thu nhập từ nghề diễn không “khủng” như những gì các nghệ sĩ thích khoe trên mặt báo và như trong hình dung của số đông khán giả. Ca nhạc là lĩnh vực dễ kiếm tiền nhất, nhưng cát-xê ở mức trăm triệu một sô thì chỉ dành cho vài ca sĩ hàng đầu của thị trường.
 
Đổi lại, các “sao” này phải bỏ ra không ít chi phí cho sản phẩm âm nhạc mới, cho bộ máy ê-kíp hợp tác làm việc bao gồm người quản lý, trang điểm, xếp lịch diễn, phí truyền thông, trang phục trình diễn... Với các “sao” có công ty riêng, để duy trì bộ máy nhân sự này hoạt động cũng ngốn một khoản tiền không nhỏ. Còn lại, các giọng ca “thường thường bậc trung” miệt mài chăm chỉ chạy sô để kiếm tiền làm đĩa.
 
Hào quang trên thảm đỏ, ước vọng của rất đông diễn viên mới vào nghề
 
Á quân VN Idol Hoàng Quyên từng chia sẻ, cô phải tích cóp khá lâu mới đủ khả năng ra mắt album Về với các ca khúc nhạc xưa đúng như sở thích của nữ ca sĩ.
 
Để có đĩa nhạc Chuyện của trời, Hà Thùy Liên từng khởi đầu với việc làm MC cho các tiệc cưới, phòng trà, hội nghị. 15 năm đi hát, cô chưa bỏ qua bất cứ sô diễn nào dù là nhỏ nhất. Nhà thiết kế Chung Thanh Phong kể câu chuyện anh từng chứng kiến hình ảnh Hà Thùy Liên mặc áo dài nâu, vén quần tới gối đi hát bằng xe ôm trong một ngày mưa to tầm tã.
 
Trong nghề người mẫu, chênh lệch giữa thu nhập thực tế và những gì các chân dài thể hiện trên mặt báo, lại càng là khoảng cách rất xa. Ngoại trừ các vedette, thù lao cho người mẫu dao động chỉ từ 1-4 triệu đồng cho mỗi show. Cát-xê chụp bìa báo cũng là con số tượng trưng, có khi chỉ năm trăm ngàn đồng bao gồm cả chi phí trang điểm, còn lại đa số người đẹp được chụp hình thời trang lên báo là đã mừng rồi.
 
Nghề người mẫu không có sô diễn thường xuyên, nên thu nhập từ sàn diễn cũng bấp bênh. Hà Việt Dũng có thêm nghề bán nước mía mưu sinh, dù từng đoạt giải đồng siêu mẫu VN 2011. Nhiều người mẫu tiền thuê nhà hằng tháng còn phải đi xoay, là tiết lộ của ông bầu Vũ Khắc Tiệp khi chia sẻ về các thị phi xoay quanh các cô gái chân dài.
 
Diễn viên truyền hình cũng không khá khẩm gì hơn. Nếu không phải ngôi sao vào vai chính, cát-xê được tính theo phân đoạn chỉ vài trăm ngàn đồng. Một bộ phim dài tập ngốn nhiều thời gian nên nếu chia bình quân, thu nhập của diễn viên màn ảnh nhỏ không hề hào nhoáng như trong hình dung của mọi người. Nghệ sĩ lão thành Thiên Kim từng nói với tôi rằng, cát-xê đóng phim truyền hình (vai phụ) của bà còn phải trang trải chi phí cho cả trang phục, xe ôm đi lại.
 
“Mộng với tay cao hơn trời”...
 
Với thực tế như vậy, câu hỏi đương nhiên được đặt ra là vậy những hình ảnh long lanh với xe hơi đời mới nhất, trang phục hàng hiệu đắt đỏ với phụ kiện kim cương, trang sức đắt tiền ở đâu ra? Số nghệ sĩ thực sự sở hữu những tài sản này không nhiều. Còn lại là từ các hợp đồng khi nghệ sĩ làm đại diện thương hiệu sản phẩm cho căn hộ cao cấp, xe hơi, đồng hồ, điện thoại...
 
Diễn viên Bá Thắng từng chia sẻ, nghệ sĩ sân khấu một đêm diễn toát mồ hôi, khan cả giọng cao lắm cũng chỉ vài trăm nghìn. Một bộ phim bỏ công sức mấy tháng trời nhận vài chục triệu. Để giữ hào quang, nghệ sĩ phải thuê nhà, thuê xe, quần áo lụa là trong các sự kiện đều là đồ đi mượn, “họ khép nép vì sợ làm hỏng đồ phải đền”. Ngay trong giới nghệ sĩ cũng phải mượn đồ của nhau, mua hàng cũ để quay phim.
 
Quy luật đào thải của nghề diễn rất khắc nghiệt. Khi còn ở đỉnh vinh quang, bầu sô săn đón bằng mọi giá. Nhưng đời đã có câu “thầy giáo già con hát trẻ”. Nhân tố mới xuất hiện liên tục và rất nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
 
Hiền Thục mới đây khi trở lại showbiz sau thời gian ngắn vắng bóng đã chia sẻ, cô thấy âm nhạc và truyền thông phát triển nhanh chóng mặt. Công chúng trẻ lại thường chuộng cái lạ mắt, lạ tai. Vì thế, không có gì lạ khi số lượng nghệ sĩ sống khỏe và giàu có với nghề diễn thực tế còn rất nhỏ, so với số lượng người phải chật vật tính toán, thậm chí lặng lẽ bỏ nghề.
 
Theo Công An TP.HCM
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất