Sao Việt viết bài hát dành tặng "một nửa"

Zing - 10/06/2015, 09:58

Nhiều nghệ sĩ viết bài hát để thể hiện nỗi nhớ nhung, tình yêu với người vợ đã khuất hoặc để tỏ tình với người đang khiến trái tim họ loạn nhịp.

Ước sao ta chưa gặp nhau

Nữ ca sĩ Uyên Linh vừa cho ra mắt album Ước sao ta chưa gặp nhau gồm những sáng tác của Dũng Đà Lạt - người gắn bó với cô trong mấy năm qua. Tay guitar nổi tiếng tiết lộ: "Ablbum có 7 bài, 2 bài tôi viết từ lâu, còn lại đều viết riêng cho Uyên Linh".

Dũng Đà Lạt tâm sự, có người viết bài A hay bài B cho "nàng thơ" trong tưởng tượng nhưng anh không tin. Anh nghĩ, họ phải có tình cảm thực sự mới viết ra những bài hát như thế.

Anh còn cho biết thêm, Uyên Linh chính là "nàng thơ", là nguồn cảm hứng để anh có thể sáng tác.

Dũng Đà Lạt viết bài hát tặng Uyên Linh.

Dũng Đà Lạt viết bài hát tặng Uyên Linh.
 

Trong số 5 ca khúc viết riêng cho Uyên Linh, Ước sao ta chưa gặp nhau là ca khúc Dũng Đà Lạt tâm đắc nhất. Anh viết và hoàn thành bài trong 3 tiếng, từ 1 - 4h sáng.

"Linh là người cho tôi nhiều cảm xúc nhất, dù trước đó tôi cũng yêu vài cô gái. Gặp Linh rồi, tôi nhận ra, con người ta có thể từ bỏ nhiều thứ chỉ vì một người nào đó, mặc dù biết có thể chẳng đi tới đâu, nhưng mình vẫn sẵn lòng làm mọi thứ vì người đó" - Dũng Đà Lạt chia sẻ về tình cảm dành cho quán quân Vietnam Idol.

Hoa cúc vàng

Nhạc sĩ Thanh Tùng nổi tiếng là người đào hoa. Ông từng tự nhận là người yêu nhiều và được nhiều người yêu. Không ít các bóng hồng bước qua cuộc đời ông là những người phụ nữ đẹp, nổi tiếng. Tuy nhiên, người có vị trí không thể thay thế trong trái tim ông chính là người vợ quá cố.

Nhạc sĩ Trần Bình - người bạn thân thiết của Thanh Tùng - từng nói, may mắn nhưng cũng là bất hạnh của tác giả ca khúc Giọt sương trên mí mắt là có người vợ tuyệt vời về cả nhan sắc và nhân cách nhưng bà lại ra đi quá sớm.

Nhạc sĩ Thanh Tùng luôn giữ hình ảnh người vợ quá cố trong trái tim.
 

Năm 2003, nhạc sĩ Thanh Tùng tâm sự: "Đối với tôi, điều ao ước lớn nhất ngay bây giờ là trở thành một người bình thường. Có người vợ hay dỗi, rất yêu chồng, hơi khắt khe, cằn nhằn khi tôi hút thuốc lá, uống rượu, thậm chí có thể ghen tuông vớ vẩn. Nhưng những điều đó tôi đã không có 15 năm nay".

Dù khao khát có một mái ấm gia đình như thế nhưng giữ lời hứa với vợ trước lúc lâm chung, suốt mấy chục năm qua, nhạc sĩ Thanh Tùng ở vậy, một mình nuôi ba con tới lúc trưởng thành. Ông gửi gắm những nhớ nhung, yêu thương, sự cô đơn, mất mát vào những ca khúc, coi đó như cách trải lòng đối với người vợ đang ở trên thiên đường. Phần lớn các ca khúc của người nhạc sĩ gốc Hà Nội đều có dáng dấp của người vợ mà ông rất mực yêu quý.

Gần 20 năm sau khi vợ qua đời, nhạc sĩ Thanh Tùng viết ca khúc Hoa cúc vàng để tặng bà. Ca khúc được ông gửi gắm cho nữ ca sĩ Mỹ Dung và đã có lần, ông song ca cùng nữ ca sĩ trẻ ca khúc này trên sân khấu. Rất nhiều khán giả đã xúc động khi người nghệ sĩ già rưng rưng hát: "Đêm qua em vừa đến/sao chưa ghé qua nhà/ sao chưa về để thăm anh/ Anh nhớ em nhiều lắm ấy".

Ngủ ngoan em nhé

DJ Hoàng Anh sáng tác ca khúc Ngủ ngon em nhé dành tặng vợ - nữ DJ Bo. Cô đột ngột qua đời vào hồi tháng 3/2012 khi đang lưu diễn tại Hải Phòng.

Vợ chồng DJ Bo và Hoàng Anh có với nhau một cô con gái 2 tuổi. Thời điểm nữ DJ qua đời, cả hai đang ly thân nhưng vẫn giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.  Nhớ lại khoảng thời gian đầu đối diện với sự mất mát, giám khảo The Remix nói: “Tôi mất khoảng thời gian dài để lấy lại tinh thần và cân bằng cho cuộc sống. Có những sự thật mà mình phải chấp nhận, không thể cứ buồn mãi. Tôi muốn quên đi nỗi đau để sống cho hiện tại, cho con gái của mình”.

Ngủ ngoan em nhé chính là lời nhắn nhủ của DJ Hoàng Anh gửi tới người vợ đã đi xa.

Khóc mùa đông

Minh Khang có khá nhiều ca khúc viết tặng vợ - cựu người mẫu Thúy Hạnh. Khóc mùa đông là ca khúc đầu tiên anh viết tặng nữ giám khảo Vietnam's Got Talent và nhờ có nó, anh chiếm được trái tim của người đẹp.

Nhạc sĩ Minh Khang chia sẻ, anh gặp Thúy Hạnh khi ra Hà Nội ghi hình cho dự án 200 nghệ sĩ và Đứa bé. Ngay trong lần gặp đầu tiên, anh đã bị rung động trước vẻ ngoài "xinh xinh" và "hay hay" của cựu người mẫu.

Sau khi làm quen, Minh Khang đã sáng tác ca khúc Khóc mùa đông dành tặng Thúy Hạnh. Ca khúc này sau đó được giới thiệu tới công chúng qua giọng hát của nữ ca sĩ Maya.

Chàng trai tháng 12

Thủy Tiên từng tuyên bố, chồng - danh thủ Công Vinh - là nguồn cảm hứng cho các sáng tác của cô. Cô từng viết rất nhiều bài hát dành tặng anh như: Mãi thuộc về anh, Chỉ cần anh thôi, Một giờ sáng... Trong đó, Chàng trai tháng 12 có lẽ là ca khúc được nhiều người yêu thích nhất.

Chia sẻ về tên gọi của ca khúc, nữ ca sĩ sinh năm 1985 nói: “Lần đầu tiên tôi và Công Vinh quen nhau là tháng 12 và bài báo đầu tiên có tên Vinh và Tiên cũng có tựa về chàng trai tháng 12. Từ những sự trùng lặp bất ngờ đó, tôi đặt luôn cho Vinh biệt danh này".

Chàng trai tháng 12 từng được sử dụng làm nhạc nền cho bộ phim Ngôi nhà hạnh phúc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất