Những nốt cao F5 giọng pha ấn tượng của nữ ca sĩ Việt

2 sao - 17/07/2015, 08:02

Họ là những nữ ca sĩ hàng đầu và sở hữu các nốt F5 ấn tượng nhất nhạc nhẹ Việt Nam.

Đối với giọng mezzo soprano (nữ trung) và soprano (nữ cao) trong nhạc nhẹ. F5 (Fa quãng 5) giọng pha (upper chest/mixed voice) được coi như một trong những giới hạn "kinh điển" về độ cao, nơi họ có thể đạt full voice (toàn giọng), khoe được những quãng cao nội lực và cũng rất đẹp của mình.

Đa số các mezzo soprano và soprano trong nhạc đại chúng Âu Mỹ thường cố gắng vươn tới những nốt F5 giọng pha để chứng minh khả năng thanh nhạc của họ. Đồng thời, khán giả nghe nhạc đại chúng cũng khá quen thuộc và thích thú với những nốt F5 giọng pha này.

Ở Việt Nam, do truyền thống âm nhạc chú trọng nhiều vào ngôn từ và cảm xúc nên trong kết cấu ca khúc ít thấy xuất hiện nốt F5 giọng pha. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cùng với sự du nhập âm nhạc Âu Mỹ, đặc biệt là các dòng nhạc khoe vocal như Soul/R&B, nhiều ca sĩ đã có điều kiện tiếp cận với thanh nhạc và những lối hát mới của phương Tây hiện đại, nên bước đầu thể hiện khá xuất sắc những nốt cao ấn tượng này.
 

Nhắc tới F5 giọng pha ở Việt Nam hiện nay, Thu Minh được coi là nữ ca sĩ có thể belt một cách đẹp và chính xác, chuẩn mực nhất. Những nốt F5 belting của cô rất full, căng tràn, nội lực, vang rền, chuẩn xác về vị trí âm thanh lẫn vị trí thanh quản, và giữ được rất lâu trong một làn hơi, khiến cư dân mạng quốc tế không tiếc lời ca ngợi.
 
Tiếp theo Thu Minh, phải kể tới Hồ Quỳnh Hương, cũng với những nốt F5 belting chính xác, open throat, vang, cộng hưởng vùng đỉnh trán, kèm theo một âm sắc đẹp mượt mà đúng chất nữ cao trữ tình.
 

Với khả năng trụ âm âm vô cùng tốt, Dương Hoàng Yến có thể giữ âm đóng rất lâu trên F5 belting. Trong màn trình diễn ca khúc Listen tại chương trình Giọng hát Việt 2013, Dương Hoàng Yến đã trải qua 2 vị trí âm đóng F5 (giữa bài) và E5 (gần cuối bài) với âm sắc pha chest (giọng ngực) nhiều hơn, điều mà ngay cả Beyonce cũng chưa chắc làm tốt.


Mỹ Linh cũng đã nhiều lần hit được F5, nhưng mới chỉ là hit nốt, không giữ được lâu và khá strain (căng thẳng). Tuy nhiên, chất giọng đẹp bẩm sinh của cô là quá đủ để khiến khán giả xiêu lòng.

Cũng như Mỹ Linh, Hồng Nhung từng có lần hit được F5, nhưng không giữ được lâu, và hơi mắc vào nasal (bót nghẹt giọng ở mũi).  Tuy nhiên, đây vẫn là một phá cách trong lối xử lí, biến tấu tinh tế nhạc Trịnh của cô, thể hiện một sự làm chủ ca khúc đầy tự tin.

Phương Thanh với chất giọng nội lực đậm chất rock lại dùng cách gằn giọng để dễ dàng hit lên F5. Tuy không chính xác về kĩ thuật như các ca sĩ khác, nhưng F5 của cô khá nhiều màu sắc, cá tính.
 
Hồ Ngọc Hà có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất trong các ca sĩ nữ lên được F5 giọng pha. Sự đặc biệt ở đây không phải vì kĩ thuật, vì chất giọng, mà nằm ở sự phấn đấu, rèn luyện thanh nhạc của cô, đối lập với những coi thường của khán giả về hình ảnh "chân dài đi hát".

Sở hữu chất giọng mezzo alto (nữ trung trầm) hơi yếu, khàn vốn bất lợi để lên nốt cao, không ai có thể tin được là Hồ Ngọc Hà có thể belt và giữ vibrato được ở nhiều tràng F5 giọng pha, không kém cạnh gì các nữ cao khác, nhưng cô đã làm được trong màn trình diễn ca khúc Chơi vơi tại chương trình Nhân tố bí ẩn 2014.
 

Tất nhiên, vẫn còn nhiều nữ ca sĩ khác có thể lên F5 giọng pha, nhưng trong bài báo chỉ đề cập tới một số trường hợp tiêu biểu nhất.
 
Đức Long
Theo Vietnamnet

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất