Mr Đàm: Ngôi sao không hoàn hảo của triệu người hâm mộ

Đời sống Pháp luât - 28/09/2015, 08:23

Mr Đàm không phải một nghệ sĩ hoàn hảo, nếu không muốn nói là đầy rẫy scandal và ồn ào. Nhưng, khán giả lại lựa chọn anh để trở thành một ngôi sao.

Ngôi sao nào cũng có lượng khán giả của riêng mình. Mr Đàm cũng vậy. Là một ngôi sao hàng đầu của làng giải trí, số lượng người hâm mộ của anh còn đông hơn gấp bội so với nhiều đồng nghiệp khác. Nhưng điều đáng nói tới ở họ không chỉ là số lượng -  những con số ấy khô khan và bình thường quá. Bất cứ nghệ sĩ nào cũng có thể có và sự khác biệt ở đây chỉ là ít hay nhiều.

Còn với Mr Đàm, người hâm mộ của anh có nhiều điểu để nói hơn là phép thống kê số lượng. Anh là một ngôi sao đặc biệt - nên khán giả của anh cũng phải đặc biệt chẳng kém gì thần tượng!

Quyền phán xét và lựa chọn của người hâm mộ

Đàm Vĩnh Hưng đang ở đâu trong showbiz Việt? Ở vị trí số 1 trong số các sao nam từ khoảng 10 năm trở lại đây, không cần bàn cãi hay tranh luận. Ai đưa anh lên vị trí đó? Chắc chắn không phải tự Đàm Vĩnh Hưng đưa mình lên "ngai vàng", cũng không có thứ phép màu nào làm giúp anh điều đó, ngoại trừ sự ủng hộ từ khán giả.

Đàm Vĩnh Hưng không phải mẫu nghệ sĩ hoa hậu thân thiện hay ngôi sao không tì vết. Ngược lại, anh còn lọt top đầu trong số các nghệ sĩ sở hữu nhiều scandal ầm ĩ và ồn ào nhất. Thậm chí, nếu tính tới số lượng anti-fan, chắc hẳn không nhiều đồng nghiệp trong showbiz có thể... sánh ngang cùng Mr Đàm. Có điều, hình như tất cả những thứ chẳng mấy đẹp đẽ ấy lại chỉ đóng vai trò như một thứ phông nền xám xịt, giúp "tập đoàn fan" của anh nổi bật và rực rỡ hơn bao giờ hết.
 

 - Ảnh 1

Không ai có thể phủ nhận vị trí của Mr Đàm trong showbiz Việt.

Không cần phải suy nghĩ quá sâu xa, người ta có thể thấy ngay một núi mâu thuẫn đầy vô lý, khi tại sao kẻ sở hữu cả đống anti-fan, scandal phiền phức kia lại đang chễm chệ ở ngôi vị số 1 của làng giải trí, chứ không phải một ai hoàn hảo hơn, thánh thiện hơn.

Tại sao những người ghét bỏ Đàm Vĩnh Hưng không thể nào "hạ bệ" ngôi vị của anh, dù họ thoạt nhìn có vẻ đông đảo và vô cùng hung hãn? Câu trả lời rất đơn giản: Vì fan của Đàm Vĩnh Hưng còn đông hơn họ nhiều lần. Tương tự, những scandal ồn ào kia không thể "dìm chết" sự nghiệp của anh, bởi những gì anh cống hiến cho khán giả cũng đáng giá hơn gấp bội.

Cũng chỉ có khán giả mới có quyền quyết định vị trí và đẳng cấp của một ngôi sao, chứ chẳng phải bất cứ một ai, bất cứ một điều gì khác. Dù truyền thông có tung hô nghệ sĩ lên tới tận mây xanh, giá trị thực của anh ta vẫn phải chờ định đoạt qua cách khán giả rút hầu bao mua vé xem anh biểu diễn. Dù nghệ sĩ có được phong tặng hàng loạt thứ danh hiệu cao quý và danh giá nhất, thì tất cả chúng cũng trở thành hữu danh vô thực khi mà sân khấu nơi họ biểu diễn không có nổi một tiếng vỗ tay.

 - Ảnh 2

Khán giả là thước đo chính xác nhất vị trí, danh vọng của một người nghệ sĩ.

Khi phía sau người nghệ sĩ là đông đảo người hâm mộ và yêu mến, anh ta sẽ vẫn luôn là một ngôi sao lớn. Không gì thay đổi được điều này, kể cả là cái chết, chứ đừng nói tới scandal hay dăm ba câu chuyện ồn ào. Chân lý đó rất đúng khi áp dụng với Đàm Vĩnh Hưng - nam ca sĩ không hề thánh thiện hay hoàn mỹ - nhưng lại được yêu mến và ủng hộ hàng đầu trong showbiz Việt.

Chính bởi vậy, có lẽ những anti-fan không nên mơ mộng về việc "lật đổ" Đàm Vĩnh Hưng qua những lời phán xét, bởi đó là quyền của những người bỏ tiền mua vé xem anh hát.

Mr Đàm và cuộc "xâm lăng" của người hâm mộ

Mr Đàm là ngôi sao hi hữu trong showbiz sở hữu fan thuộc đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi thành phần trong xã hội. Thống kê một cách vui vẻ thì độ tuổi người hâm mộ anh có thể trải dài từ 1 cho tới... 100, khi cậu bé chưa biết nói cũng biết đòi hỏi nghe nhạc của anh mới chịu ăn cơm, cụ già tuổi "xưa nay hiếm" cũng tuyên bố được đàn cho Mr Đàm hát một lần thì "chết cũng không còn điều gì tiếc nuối".

Không chỉ vậy, mọi thành phần trong xã hội đều có thể trở thành người hâm mộ của anh, từ những đại gia tên tuổi cho tới bác xe ôm, chú xích lô, từ chủ doanh nghiệp lớn cho tới tiểu thương ở chợ, từ đồng nghiệp nổi tiếng cho tới nghệ sĩ trẻ mới vào nghề.

Chưa hết, cộng đồng fan đặc biệt của anh còn bao gồm cả những phạm nhân trót lầm lỡ, những cô gái bán hoa tội nghiệp rơm rớm nước mắt khi mở Về thôi hỡi em mỗi đêm khuya.

Sự đa dạng trong thành phần khán giả đã giúp đưa âm nhạc của Mr Đàm trở nên phổ biến hơn bất cứ một nghệ sĩ nào tại Việt Nam. Người ta có thể bắt gặp nhạc của anh ở bất cứ đâu, từ vũ trường, phòng trà sang trọng hay quán nước vỉa hè, sạp hàng trong chợ, từ sảnh khách sạn 5 sao cho tới loa phát thanh đầu phố, từ ngôi nhà trong hẻm nhỏ tới tới cao ốc văn phòng, trong siêu xe bạc tỷ hay trên chiếc xe ôm.

Nói không quá lời, đã là người Việt Nam, chắc hẳn ít nhiều ai cũng từng một lần nghe Mr Đàm hát, bất kể họ có thích hay không thích giọng hát của anh.

 - Ảnh 3

Tiếng hát của Đàm Vĩnh Hưng có độ phủ sóng mạnh mẽ hơn bất cứ nghệ sĩ nào trong showbiz.

Cuộc "xâm lăng" lặng lẽ của nhạc Mr Đàm có công rất lớn của cộng đồng fan - những người đã đưa giọng ca của anh tới với mọi ngóc ngách của cuộc sống, biến nó trở thành một thứ gì đó quen thuộc và ý nghĩa hơn là âm nhạc bình thường. Đâu đó, những giai điệu và âm thanh quen thuộc kia đã biến thành một phần ký ức, trí nhớ và niềm vui, nỗi buồn của không ít người, khi âm nhạc của Mr Đàm đã như hòa cùng nhịp điệu cuộc sống xung quanh họ.

Đối với người nghệ sĩ, đó là thứ hạnh phúc lớn nhất, quý giá nhất và đáng kiêu hãnh nhất, hơn cả bạc, vàng, kim cương hay những gì long lanh nhất trên đời. Nó là một sự công nhận thiêng liêng nhất mà chẳng một tấm bằng hay danh hiệu nào so sánh nổi, bởi bản thân nó vốn đã vượt qua giới hạn của sự cao quý nhân tạo nhiều rồi.

Đàm Vĩnh Hưng may mắn hay xứng đáng được yêu thương?

Khán giả chưa bao giờ dại dột hay ngốc nghếch, họ cũng không thừa tình cảm, sự chung thủy và cả tiền bạc để dành tặng nó miễn phí cho mọi ngôi sao. Điều đó lý giải tại sao có nhiều nghệ sĩ chỉ nổi lên được ít lâu ngắn ngủi, để rồi tuột dốc không phanh dù đã cố gắng níu kéo bằng mọi cách. Nó cũng giải thích nguyên nhân tại sao cùng một đỉnh cao rực rỡ như nhau, nhưng có những ngôi sao đã tắt lịm từ thủa nào, trong khi người cùng thời vẫn đang tỏa sáng trong hiện tại. Cách họ được khán giả yêu thương quyết định tất cả, bên cạnh tài năng và những cơ duyên...

 - Ảnh 4

Không phải ngẫu nhiên, người hâm mộ lại yêu quý và bảo vệ Mr Đàm vô điều kiện.

Nếu từng thấy Mr Đàm kiên nhẫn nở nụ cười khi lần lượt chụp ảnh cùng vài chục người hâm mộ trong lúc đang ăn vội bữa ăn nhanh, từng chứng kiến anh vui vẻ đáp ứng mọi yêu cầu từ khán giả ngoài sân khấu sau buổi trình diễn kéo dài mấy tiếng đồng hồ, từng biết những lần anh vượt hàng trăm cây số trong đêm để giữ lời hứa với người hâm mộ, người ta sẽ hiểu tại sao người nghệ sĩ ấy luôn được yêu thương.

Nếu đã từng nhìn thấy ánh mắt rạng rỡ, tự hào không giấu diếm khi nói về "khán giả của Hưng", đã tận mắt xem anh say sưa hát cho tới khi nào "khán giả còn muốn nghe Hưng hát" hay lặng người xem anh tặng không đêm nhạc của mình cho những người hâm mộ tại vỉa hè, người ta sẽ hiểu vì sao "ngai vàng" của anh không thể nào suy suyển. 

Và nếu đã hiểu thật sâu sắc, thật đúng đắn về anh - người nghệ sĩ coi tiếng hát của mình là quà tặng vô giá của số phận, coi hát cho khán giả nghe là trách nhiệm thiêng liêng cả cuộc đời, người ta sẽ không còn ngạc nhiên khi thấy người hâm mộ đem hoa hồng trải đầy dưới mỗi bước anh đi. Trên đời vốn không có thứ may mắn nào miễn phí, cũng như không có thứ nghĩa vụ mang tên phải yêu thương. Chỉ có những người xứng đáng được may mắn và xứng đáng được yêu thương, như cách mà Đàm Vĩnh Hưng đang đón nhận tất cả từ khán giả, người hâm mộ của mình tất cả mọi điều trong cuộc sống....

Lâm Nguyễn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất