Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: "Tôi muốn trở thành nữ hoàng bơi lội thế giới"

Afamily - 17/06/2015, 21:58

Trong buổi trả lời phỏng vấn riêng với Afamily, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã tự tin chia sẻ tham vọng của mình cũng như những điều giản dị rất con gái.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Bạn là con gái không có nghĩa bạn yếu đuối_1

 

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên

Sinh ngày 9/11/1996

Quê ở Cần Thơ

Thành tích bơi lội: 15 tuổi được gọi vào đội tuyển quốc gia; Năm 2013-2014 được bình chọn là vận động viên xuất sắc nắm giữ 14/17 kỷ lục quốc gia với bộ sưu tập hơn 140 huy chương, trong đó phân nửa là huy chương vàng (HCV). Năm 2015, tại SEAGames 28, Ánh Viên đạt 8 HCV, 1HCB, 1HCĐ, phá 8 kỷ lục SEAGames.

Năm 2014, Ánh Viên được Bộ tư lệnh Quân khu 9 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Bộ Quốc phòng thăng quân hàm từ Thượng úy lên Đại úy trước niên hạn khi Ánh Viên mới tròn 18 tuổi. Ánh Viên trở thành Đại úy quân nhân chuyên nghiệp trẻ tuổi nhất trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam

Châm ngôn sống: “Tôi luôn đặt mục tiêu mình là người số 1 và hướng mình trở thành một người có nhiều tham vọng”

“Tôi luôn đặt mục tiêu mình là người số 1”
 

Thân chào Ánh Viên, chúc mừng bạn đã trở về Việt Nam sau chiến thắng huy hoàng tại SEAGames 28. Được biết để có thành tích “khủng” như tại SEAGames, Ánh Viên có chế độ ăn cũng “khủng” không kém. Một bữa ăn chính của bạn gồm ít nhất 1kg thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa mì to, 1 đĩa rau trộn, 1 lít sữa tươi…, làm thế nào bạn có thể ăn hết bữa chính “khổng lồ” như vậy?

Nhiều lúc tôi cũng ngán ăn lắm nhưng trong khi ăn tôi thường suy nghĩ  “Mình phải ăn để có sức khỏe thì mới luyện tập được, đó là động lực để tôi ăn hết khẩu phần ấy”. Nhưng khẩu phần ăn này cũng không đến mức khổng lồ lắm đâu, tôi mà không ăn thì vài giờ sau sẽ đói bụng ngay, lúc ấy lại lọ mọ đi kiếm đồ ăn ăn thêm vì cường độ tập luyện khá căng thẳng, tôi phải ăn để bù năng lượng đã mất.

Trả lời phỏng vấn trên 1 tờ báo, Ánh Viên nói rằng “Tôi khóc không phải vì giành được Huy chương vàng và phá kỷ lục SEA Games mà là vì tôi đã mắc một số lỗi. Tôi khóc vì không hài lòng ở bản thân và vì tôi luôn đặt mục tiêu mình là người số 1”. Tại sao Ánh Viên lại luôn đặt mục tiêu mình phải là người số 1?

Thầy dạy Ánh Viên phải luôn luôn biết sống vương lên, phải luôn đứng trước người ta. Khi mình là người số 1 thì không có ai có thể thay thế mình.

Nhưng rốt cuộc trở thành người số 1 để làm gì? Nếu ai cũng vươn đến số 1 thì chẳng phải sẽ tạo thành xã hội quá tự tôn sao?

Đã là người, ai cũng muốn mình vươn lên và phát triển mà phải không. Nếu chúng ta đặt cho mình mục tiêu cao thì đó chính là động lực để biến mục tiêu cao ấy thành hiện thực.

 

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Bạn là con gái không có nghĩa bạn yếu đuối_3

Mục tiêu cao nhất của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên là trở thành Nữ hoàng bơi lội thế giới

Vậy mục tiêu cao nhất của kình ngư Ánh Viên sẽ là gì?

Trở thành Nữ hoàng bơi lội thế giới.

Tôi muốn hỏi cắc cớ một chút, vậy Ánh Viên trở thành Nữ hoàng bơi lội của thế giới để chứng minh điều gì? Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì vậy?

Tôi muốn trở thành Nữ hoàng bơi lội thế giới để được vinh danh, để tất cả mọi người trên thế giới biết đến Ánh Viên. Để tôi có thể giới thiệu Việt Nam cho cả thế giới biết, để tôi kể cho thế giới nghe đất nước Việt Nam có rất nhiều nhân tài.

Sau khoảnh khắc khóc nức nở trên bục nhận huy chương vàng SEA Games 28, Ánh Viên sẽ làm gì để ở đấu trường ASIAD sắp đến bạn sẽ không khóc nữa?

Tôi đặt mục tiêu “Nếu không muốn khóc ở ASIAD chỉ có một con đường duy nhất là tôi phải tập luyện và chuẩn bị thật kỹ lưỡng để khi ra thi đấu tôi sẽ không phạm bất kỳ lỗi nào”.

Có câu thần chú nào trong đầu Ánh Viên trên đường chinh phục đấu trường ASIAD sắp tới không?

Mỗi khi bơi mệt, Ánh Viên luôn tự nói với mình hai chữ “Cố gắng! Cố gắng và Cố gắng” và lặp đi lặp lại hai chữ đó liên tục

.

“Tôi luôn hướng mình trở thành một người có nhiều tham vọng”
 

Câu chuyện của Ánh Viên tại SEA Games 28 cũng được nhiều chuyên gia đánh giá là một câu chuyện tạo nguồn cảm hứng thúc đẩy trẻ em đi học bơi nhiều hơn khi mỗi ngày chúng ta nhận tin tức đau lòng từ chuyện các em chết đuối vì tắm sông, tắm kênh mương. Làm thế nào từ cô bé nhút nhát và sợ nước, Ánh Viên có thể trở thành vận động viên bơi lội cừ khôi được cả Đông Nam Á ngã mũ thán phục?

Hồi còn nhỏ, trẻ em đương nhiên ai cũng sợ cái này cái nọ. Lúc nhỏ ông nội tập bơi cho Ánh Viên thì Ánh Viên chỉ tập thôi, chứ không nghĩ hề là sẽ có động lực trở thành vận động viên này nọ đâu.

Vậy làm thế nào Ánh Viên có thể vượt qua nỗi sợ nước để có được vinh quang như ngày hôm nay, vì có những người sợ nước đến nỗi họ sẽ không bao giờ di chuyển đến những vùng có sông suối hay biển?

Tôi thật sự không biết nữa, lúc nhỏ Ánh Viên cũng không biết sao mình có thể bơi được. Ban đầu tập thì có ông nội đi kèm, sau đó thì Ánh Viên tự tập bơi một mình riết rồi quen. Lúc đó tôi nghĩ mình đi tắm sông rất vui, chứ không nghĩ nguy hiểm gì cả. Có lẽ khi mình cứ nghĩ đến chuyện vui vẻ thì chẳng có gì phải sợ cả.

 

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Bạn là con gái không có nghĩa bạn yếu đuối_4

“Tôi luôn hướng mình trở thành một người có nhiều tham vọng”

Trả lời với báo giới, Ánh Viên có nói về tham vọng và tham lam, hai khái niệm này khác biệt thế nào nhỉ? Tham vọng của bạn trong câu chuyện “bơi lội vui vẻ” này?

Tham vọng là Ánh Viên luôn hướng đến những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống để tôi luôn luôn phấn đấu. Tham vọng của Ánh Viên trong môn bơi lội là lúc nào cũng đạt được những thành tích cao ở châu Á và xa hơn là thế giới. Còn tham lam là chúng ta sẽ làm những điều xấu để giành được những mục tiêu ấy. Ánh Viên không hề hướng mình đến sự tham lam mà luôn đẩy mình đi rất xa nhờ những tham vọng. Tôi luôn hướng mình trở thành một người có nhiều tham vọng.

Ngoài tham vọng về thành tích bơi lội, Ánh Viên còn có tham vọng gì khác trong cuộc đời không?

Sống trong cuộc đời này ai cũng có tham vọng hết. Trong cuộc sống tôi luôn hướng mình đến sự trưởng thành, và tham vọng Ánh Viên sẽ là người thành đạt trong cuộc sống.

“Vẻ đẹp của một người nên nằm ở tâm hồn”

Tâm lý của các cô gái thường thích làm đẹp, và tôi biết Ánh Viên cũng không ngoại lệ. Tôi nghe một câu chuyện khá xúc động là Ánh Viên từng hỏi một phóng viên “Chị có biết ở đâu bán đôi giày size 42 dành cho các cô gái xì-tin không? Vậy gu thời trang của “nữ hoàng bơi lội Việt Nam” sẽ là như thế nào?

Tôi luôn thích mặc những bộ đồ đơn giản và đem lại cảm giác tự tin thoải mái. Tôi thích mặc áo thun, áo phông, quần sort và giày thể thao.

 

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Bạn là con gái không có nghĩa bạn yếu đuối_2

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên thích mặc những trang phục giản dị đem lại sự thoải mái, tự tin

Gu ăn mặc như vậy có quá nam tính không Ánh Viên trong khi bạn là một cô gái rất xinh, tôi hình dung khi bạn diện váy sẽ rất nữ tính và dễ thương…?

Không, trang phục tôi chọn thể hiện tính cách của tôi. Tôi thích mình là một cô gái mạnh mẽ.

Các chàng trai sẽ không thích những cô gái quá mạnh mẽ đâu, họ thường có xu hướng yêu mến những cô gái nữ tính, dịu dàng hơn?

Ánh Viên thích là chính mình, tôi thích phong cách mạnh mẽ, ai thích thì thích, ai không thích thì thôi vậy (cười).

Vậy theo Ánh Viên, vẻ đẹp của một cô gái được quyết định bởi yếu tố nào?

Theo Ánh Viên, vẻ đẹp của một người nên nằm ở tâm hồn của họ, còn dáng vẻ bên ngoài chẳng có gì quan trọng cả. Để có một tâm hồn đẹp thì bạn cứ sống là chính mình thôi, đừng để ý những lời xung quanh. Không cần để ý người khác chê mình xấu hay khen mình đẹp, bạn cứ giữ đúng lập trường của mình, thế là bạn đẹp thôi.

Làm thế nào để giữ vững lập trường khi miệng lưỡi của dư luận đôi khi rất ác độc, nhất là trong bối cảnh xã hội phát triển như ngày nay có một thế lực ngầm mạnh mẽ mang tên “cộng đồng mạng”?

Nếu bạn muốn giữ lập trường thì có một cách rất dễ: đó là không quan tâm những người xung quanh, họ nói gì kệ họ, bạn cứ làm mọi việc theo cách của mình.

Vậy thì Ánh Viên sẽ quan tâm đến những lời nào?

Ánh Viên quan tâm những lời hay ý đẹp mà người lớn dạy, hay những lời khuyên làm thế nào để trở thành người tốt thì tôi sẽ học và tiếp thu. Còn những lời chê bai, hoặc ganh ghét thì tôi sẽ bỏ ngoài tai.

“Bạn là con gái không có nghĩa bạn yếu đuối”
 

Thần tượng bơi lội của Ánh Viên là ai?

Đó là Michael Phelps.

Ánh Viên học gì từ thần tượng của mình?

Anh ấy luôn là người hướng đến những đỉnh cao mới và chinh phục những mục tiêu. Tôi mong muốn cũng sẽ đạt được những đỉnh cao như Michael Phelps

Thần tượng giống như một con người của đám đông, khi Thần tượng làm gì sai trái sẽ bị đám đông hâm mộ giận dữ ném đá. Ánh Viên có cảm thấy sợ hãi khi bạn đang là Thần tượng của rất nhiều người và bạn sẽ mất đi sự tự do trong cuộc sống cá nhân của mình không?

Không, tôi không hề sợ hãi. Nếu đã là Thần tượng thì tôi cần biết làm những điều tốt để người hâm mộ có thể noi theo. Thần tượng không nên làm những điều sai trái. Khi đứng ở vị trí Thần tượng, tôi nghĩ mình sẽ mình hoàn thiện bản thân hơn.

 

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Bạn là con gái không có nghĩa bạn yếu đuối_5

"Khi đứng ở vị trí Thần tượng, tôi nghĩ mình sẽ mình hoàn thiện bản thân hơn"

 

Sau SEA Games 28 Ánh Viên đã trở thành thần tượng của hàng nghìn người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Chắc rằng có không ít bạn gái trẻ muốn gặp gỡ và trò chuyện với Ánh Viên, nếu chỉ có một điều nói với các cô gái với tư cách một Thần tượng, thì Ánh Viên sẽ nói gì?

Ánh Viên muốn nói với các bạn gái rằng: “Bạn là con gái không có nghĩa là bạn yếu đuối. Khi con gái trở nên mạnh mẽ thì sẽ có nhiều người hâm mộ, yêu mến bạn hơn”.

Tôi hiểu thế này có đúng không: Ánh Viên muốn gửi thông điệp đến các cô gái là: Hãy trở nên mạnh mẽ bằng cách tập luyện thể thao”?

Không. Tôi muốn nói sự mạnh mẽ ở đây là mạnh về tinh thần và tính cách của các cô gái. Bạn hãy mạnh mẽ để có thể tự lập mà không cần phải dựa dẫm vào bất kỳ ai.

Cảm ơn Ánh Viên về cuộc trò chuyện đầy sâu sắc. Chúng tôi tin rằng ở đấu trường ASIAD sắp đến, người hâm mộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghe cái tên kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên được vinh danh!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất