Ánh Viên liên tiếp xuất hiện trong đề thi Ngữ văn

Zing - 15/06/2015, 20:05

Huy chương vàng thứ 89, giọt nước mắt của Ánh Viên xuất hiện trong đề bài môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu và đề thi thử THPT quốc gia ở Đà Nẵng.

Sáng nay (15/6), đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện hình ảnh kình ngư vô địch SEA Games - Nguyễn Thị Ánh Viên. Một trong những yêu cầu thuộc câu hỏi số 2 là: Thí sinh viết câu văn có sử dụng thành phần tỉnh thái hoặc cảm thán thể hiện cảm nghĩ về vận động viên này.

Đoạn trích về Ánh Viên như sau: “Tối 11/6, khép lại ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành HCV 200 m bơi ếch. Đây là HVC thứ 89 của kình ngư số một Việt Nam ở SEA Games 28. Đây cũng là chiếc HCV thứ 9 của đoàn thể thao Việt Nam trong ngày”.

Ánh Viên đã phải hy sinh rất nhiều để có được những thành công như ngày hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Ánh Viên đã phải hy sinh rất nhiều để có được những thành công như hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đề bài trên dành cho học sinh thi vào lớp 10, diễn ra sáng 15/6.

"Đề thi được ra theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về cách dạy và học văn không chỉ kiểm tra kiến thức, mà còn đánh giá năng lực, nhân cách của học sinh. Trước đây, đề văn trong nhà trường thường được ra theo khuôn mẫu, các em học thuộc lòng. Như vậy, mục tiêu giáo dục gắn liền thực tiễn không được vận dụng".

Ông Nguyễn Thanh Giang mong muốn, thế hệ trẻ học tập ở tấm gương Ánh Viên về sự nỗ lực, vươn lên không ngừng nghỉ vì màu cờ sắc áo. Từ đó, mỗi học sinh sẽ có trách nhiệm hơn với Tổ quốc.

Kết thúc môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Giang cho biết, nhiều phụ huynh, học sinh đã có phản hồi tích cực về đề thi này.

Không chỉ xuất hiện trong đề thi vào lớp 10, hình ảnh Ánh Viên còn được đưa vào đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn của Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa và Luyện thi Thành Đạt (Đà Nẵng). 

Câu hỏi thuộc phần đọc hiểu. Đề bài trích đoạn viết về Ánh Viên như sau:

"Thất bại không chờ đến ngày mai"- triết lý sống của cô gái 19 tuổi Ánh Viên - đã để lại một dấu lặng, sự trăn trở và làm thổn thức hàng triệu trái tim. Ánh Viên đã để lại trong lòng người hâm mộ một Ánh Viên đầy kiêu hãnh của thể thao Việt Nam, một Ánh Viên khiêm tốn và tự tin, khát khao chiến thắng để hoàn thiện chính mình.

Giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cô gái vàng - Ánh Viên - khi lập kỷ lục ở 200 m bướm, không ít người tưởng rằng đó là giọt nước mắt của chiến thắng, của lòng tự hào, của sự mãn nguyện nhưng với Ánh Viên thì đó lại là: “Tôi khóc không phải vì giành HCV và phá kỷ lục SEA Games, mà vì trong lúc thi đấu đã mắc phải số lỗi. Tôi không hài lòng khi bản thân lại có sai lầm như vậy”. 

Ánh Viên không cho phép mình mắc lỗi dù đã chiến thắng. Theo cô, “nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kể thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ đến ngày mai”.

Không ít giọt nước mắt đã rơi khi đăng quang, đó là những giọt nước mắt sung sướng, giọt nước mắt của người chiến thắng, chứ không phải giọt nước mắt đầy khắt khe với chính bản thân mình như lời tự sự của Ánh Viên. Thất bại sẽ đến với những ai khi cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng, cho mình hài lòng với những gì đã đạt được.

Còn nhớ, sau những “biến cố” gây ầm ĩ dư luận của những hoa hậu “sắc nước, nghiêng trời”, đâu đó có lời “hãy tha thứ cho em”, rằng “em còn nhỏ, chưa ý thức được”, rằng là “mới 18, 19 thôi mà, xin dư luận đừng quá khắt khe”…

 Vâng, sự tha thứ với những sai lầm nho nhỏ với những bước chân mới chập chững bước vào đời là hết sức cần thiết, nhưng thất bại sẽ chạm chân họ rất sớm bởi họ đã hài lòng với những gì mình đã đạt được và không biết giữ lấy vinh quang đó. Họ đã tự giết hình ảnh của mình chứ không phải ai khác".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất