Ánh Viên và bài học về sự khiêm tốn của người trẻ

Tiin - 14/06/2015, 14:20

"Nàng tiên cá trẻ" đang được xem là một hình mẫu lý tưởng về sự khiêm tốn với giới trẻ hiện nay.

Tại SEA Games 28, Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành nhân vật tâm điểm của báo chí trong nước và khu vực Đông Nam Á khi giành 8 HCV cá nhân và phá vỡ 8 kỷ lục SEA Games.

Với thành tích này, cô gái trẻ người Cần Thơ đã đi vào lịch sử làng bơi lội ĐNÁ khi trở thành VĐV đoạt nhiều HCV cá nhân nhất, phá vỡ kỷ lục giành 7 HCV cá nhân của kình ngư Joscelin Yeo của Singapore thiết lập tại SEA Games năm 1993.

Không chỉ thu hút sự chú ý của giới truyền thông trong nước và khu vực về thành tích trên đường đua xanh, Ánh Viên còn khiến mọi người xung quanh thán phục bởi sự khiêm tốn, chân thật của người trẻ.

Với những thành tích thi đấu đạt được trong 2 năm gần đây, đặc biệt là tại SEA Games 28 tại Singapore, Ánh Viên hoàn toàn xứng đáng với những lời khen ngợi hoa mỹ.

Nhưng với đức tính khiêm tốn, cô gái 19 tuổi đã giành được sự tôn trọng rất lớn từ người hâm mộ, giới chuyên môn trong nước và khu vực. 

Sau khi lập một loạt kỷ lục trên đường đua xanh tại SEA Games 28, thay vì được nghe những câu trả lời hoa mỹ, tràn ngập phấn khích của người chiến thắng, báo chí Việt Nam và khu vực chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn, giản dị với nét hồn hậu chân chất.

"Thật sự mà nói thì em chưa giỏi lắm vì em mới tham gia đấu trường ở Đông Nam Á thôi.

Còn nói về phi thường thì em không dám nhận, chỉ là do tập luyện thôi", hay "Ngày hôm nay, em chưa dám nhận mình thành công.

Em còn nhiều mục tiêu. Em muốn nói nếu có thành công là ở sau này, chứ giờ em chưa dám nhận".

Chỉ là những lời mộc mạc thôi nhưng lại đầy ắp sự chân thành, tạo cảm hứng và động lực cho những ai có hoài bão, muốn hướng tầm nhìn về những mục tiêu xa hơn.

"Luôn cố gắng vượt qua chính mình" dường như là ý nghĩ thường trực của Ánh Viên.

Đây là những dấu hiệu cho thấy cho thấy cô gái trẻ luôn mở lòng học hỏi, trau dồi để có thể đi đến những sân chơi lớn, khắc nghiệt hơn để trở thành thành vận động viên bơi lội thế giới và thực hiện "giấc mơ" giành HCV ở đấu trường Olympic.

Dưới sự dạy bảo nghiêm khắc của HLV Đặng Anh Tuấn và môi trường quân đội là phải  "quên ngay chiến thắng" để tập trung cho những thử thách tiếp theo, Ánh Viên rõ ràng đã lớn hơn tuổi thật của mình.

"Nàng tiên cá trẻ" người Cần Thơ trở thành niềm khích lệ không chỉ của các vận động viên mà cả những người đang miệt mài làm việc trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ở đây, sự khiêm tốn không còn là món trang sức mà là sức sống, sức thúc đẩy, nỗ lực vươn lên để khẳng định bản thân.

Hình ảnh Ánh Viên lọt thỏm trong vòng vây của báo chí và khiêm tốn trả lời từng câu hỏi của truyền thông trong nước và khu vực trái ngược hẳn với những "cái tôi" hẹp hòi với bề ngoài lòe loẹt của thói khoe khoang, tự mãn, biết một nói mười... của một bộ phân giới trẻ hiện nay.

Câu phát biểu "Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai.

Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì" của Ánh Viên sau khi giành huy chương vàng và phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 200m bướm chiều ngày 9/6 được đánh giá là một trong những phát biểu đáng để các bạn trẻ ngày nay suy nghĩ.

Bảng vàng thành tích của Ánh Viên ở SEA Games 28

+  HCV cự ly 400m tự do với thành tích 4 phút 8 giây 66 (4:08.66), phá kỷ lục SEA Games (kỷ lục cũ 4 phút 10 giây 75).

+ HCV cự ly 200 tự do với thành tích 01 phút 59 giây 27, lập kỷ lục mới của SEA Games (kỷ lục cũ  02 phút 00 giây 57)

+ HCV cự ly 200 mét bướm với thành tích 02 phút 11 giây 12, lập kỷ lục SEA Games (02 phút 13 giây 49)

+ HCV cự ly 200m hỗn hợp nữ với thành tích 02 phút 13 giây , phá kỷ lục SEA Games (02 phút 14 giây 57)

+ HCV nội dung 200m ngửa nữ với thành tích 02 phút 14 giây 12, phá kỷ lục SEA Games (02 phút 14 giây 80).

+ HCV cự ly 400 mét cá nhân hỗn hợp với thành tích 4 phút 42 giây 88, phá kỷ lục SEA Games (04 phút 43 giây 93). 

Ở vòng loại nội dung này, Ánh Viên đã phá kỷ lục SEA Games (4 phút 46 giây 16).

+ HCV nội dung 800 mét tự do với thành tích 08 phút 34 giây 85, phá kỷ lục SEA Games (08 phút 35 giây 41).

+ HCV nội dung 200m bơi ếch nữ với thành tích 2 phút 31 giây 16.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất