Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: Gái phố cổ từng bị mắng mỏ, can ngăn vì... xin đi làm thêm!

Afamily - 17/02/2018, 10:19

"Người Hà Nội gốc vốn không thích con gái của họ ra ngoài va chạm quá sớm", Mỹ Linh tâm sự.

 

Gái phố cổ, từ bé lúc nào cũng làm theo sự sắp xếp của bố mẹ, từ việc học trường gì, học ở đâu và chơi với ai. Mỹ Linh thú nhận cô lúc nào cũng muốn bứt ra ngoài khuôn khổ khắt khe ấy của gia đình. Và may mắn, lần "vượt thoát" nào cũng thành công, ví như đi thi Hoa hậu.

Ngay từ nhỏ bố mẹ và các bác rất khắt khe với tôi

  - Ảnh 1.

 

Năm thứ nhất đại học, Linh xin mẹ cho đi làm thêm. Chuyện sinh viên đi làm thêm vốn là chuyện hết sức bình thường, nhưng trong nhà Linh lại là chuyện không bình thường. Người Hà Nội gốc vốn không thích con gái của họ ra ngoài va chạm quá sớm. Các bác trong nhà một mực can ngăn, mắng mỏ. Rằng không thể vì vài đồng tiền tiêu vặt mà xao nhãng chuyện học hành rồi có cơ hội giao du. Nhưng Linh kiên quyết đấu tranh với bố mẹ kèm theo cam kết về bảng điểm.

" Sau khi làm thêm được một thời gian, thấy tôi trưởng thành hơn, kết quả học tập vẫn tốt thì cả nhà mới nhìn nhận lại. Sau đó, các em họ của tôi cũng đồng loạt "nổi dậy tổng tiến công", đòi đi làm thêm và được đồng ý một cách hết sức dễ dàng. Trong nhà, tôi luôn là người tiên phong phá vỡ các quy tắc như thế. " - Đó là chuyện về cô gái tên Linh mà tháng 8 năm 2016 được gọi bằng danh xưng: Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh.

  - Ảnh 2.

 

Linh kể, gia đình nhà nội cô tập trung quanh khu Hàng Đào và giữ nguyên lối sinh hoạt truyền thống. Cứ cuối tuần là các bác về nhà cô sum họp, thăm hỏi bà nội rồi ăn uống, chuyện trò. Khi có bất cứ việc gì thì tất cả mọi người đều cùng bàn bạc, góp ý, khuyên răn. Thế nên, Linh cũng như các anh chị em họ trong nhà chịu sự dạy bảo không chỉ của bố mẹ mà còn của mọi thành viên trong đại gia đình.

" Ngay từ nhỏ, mọi người đã rất khắt khe với tôi ", Linh bảo. " Mọi việc của tôi từ nhỏ tới lớn là do mẹ định hướng, sắp xếp. Từ cấp 1 học trường gì, cấp 2 học trường gì, cấp 3 học trường gì, thi vào đại học nào... tôi đều theo ý bố mẹ cả. Trong nhà tôi ngoài bố mẹ, bà nội thì còn cô giúp việc. Cô đã ở cùng nhà tôi 17 năm nay nên cũng là một thành viên của gia đình. Công việc chính của cô là chăm sóc cho bà nội mỗi lúc mẹ tôi đi làm. Còn công việc phụ của cô là làm camera giám sát tôi. Nhất cử nhất động của tôi đều không qua được mắt mẹ là vì thế. Mặc dù tôi khá bướng, không răm rắp nghe theo lời bố mẹ đâu nhưng mình sinh ra và lớn lên trong lối sinh hoạt ấy, khuôn khổ ấy nên dần dần những nề nếp đó cứ ngấm vào người mình, trở thành tính cách của mình ."

  - Ảnh 3.

 

Linh cũng từng suy nghĩ theo đúng lối nghĩ của bố mẹ và các bác trong nhà. Ấy là con gái thì tập trung vào học hành cho tốt, ra trường xin vào một cơ quan nhà nước làm cho ổn định, rồi kiếm một tấm chồng. Nhưng giờ thì Linh biết mình chắc chắn không làm nhà nước và là cô gái đầu tiên của họ Đỗ phá vỡ lệ này, như đã từng phá vỡ nhiều lệ khác trong nhà.

Chuyện đi làm thêm hồi năm nhất đại học chỉ là bước thí điểm, còn cuộc "cách mạng" thực sự là khi cô đi thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. Bố mẹ chú bác không ai đồng tình. Nhưng Linh "bướng". Linh khăn gói một mình đi thi và bỗng dưng... đoạt giải. Vị trí Top 15 của Linh khiến đại gia đình hớn hở tới nỗi họ quên luôn việc Linh đã "chống đối" cả nhà như thế nào.

  - Ảnh 4.

 

Song, chẳng vì thế mà các bác thoải mái khi Linh thông báo sẽ thi tiếp Hoa hậu Việt Nam. " Thi gì mà thi lắm thế! Tập trung vào việc học đi chứ. Các bác bảo tôi vậy. Riêng mẹ thì ủng hộ tôi. Và tôi lại đi thi. Thực tình tôi chỉ không muốn một mùa hè thanh xuân lãng phí. Và cũng muốn thử xem, với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ mình không chuẩn bị gì cả mà lọt vào Top 15 thì nếu mình chuẩn bị kĩ càng hơn mình sẽ đạt được kết quả thế nào ."

Kết quả nằm ngoài mong đợi của Linh. Báo chí lúc đó viết về Linh rằng: "Đỗ Mỹ Linh âm thầm tỏa sáng tại Hoa hậu Việt Nam". Đúng là Linh "âm thầm" thật. Linh không phải gương mặt rực rỡ nhất, cũng không phải gương mặt được chú ý nhất. Nhưng các giám khảo được tiếp xúc và trò chuyện với Linh mỗi ngày thì "chấm" Linh. Chắc hẳn cũng vì cái cốt cách khác biệt ở cô. Cốt cách của một cô tiểu thư được nuôi dạy khắt khe nhưng luôn tự chủ trong cuộc sống, biết được giá trị của những điều mình theo đuổi và tự tin sống với những giá trị ấy.

  - Ảnh 5.

 

Linh bảo, thành công lớn nhất của cô ở Hoa hậu Việt Nam 2016 không chỉ là chiếc vương miện. Mà thú vị hơn, cô đã làm thay đổi suy nghĩ của cả nhà về nhiều mặt. " Từ chỗ phản đối tôi, bây giờ các bác quay sang ủng hộ đám cháu gái đi thi nhan sắc ", Linh cười, " cũng như tôi tin là sắp tới, khi tôi bắt tay vào gây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng, các bác và bố mẹ sẽ ủng hộ cho tôi thay vì yêu cầu tuân thủ nguyên tắc "ổn định": "học trường tốt - làm nhà nước - kiếm tấm chồng ."

"Tôi thường xuyên dự tiệc với các đại gia!"

  - Ảnh 6.

 

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016, không như các em đẹp mười tám đôi mươi khác, Đỗ Mỹ Linh không có bố mẹ "đính kèm" trong từng hoạt động. Cô tự lập hoàn toàn. Linh bảo bố mẹ rất tin tưởng vào BTC và đặc biệt tin con gái. " Bố mẹ tôi chỉ lo lắng tôi không đủ sức khỏe chứ không bao giờ lo canh chừng tôi. Chắc bố mẹ nghĩ rằng tôi được dạy dỗ như thế thì không thể nào sa ngã được ."

  - Ảnh 7.

 

Linh cũng chia sẻ rất tự nhiên rằng công việc của một Hoa hậu khiến cô có cơ hội được gặp gỡ nhiều doanh nhân thành đạt, mà người ta quen gọi là "đại gia". "Tôi hay được dự tiệc cùng họ. Với tôi đó là một may mắn. Nhiều người nói rằng họ ấn tượng với tôi vì niềm đam mê và kiến thức của tôi với kinh doanh. Họ cũng khuyên tôi theo đuổi con đường này và chia sẻ cho tôi rất nhiều kinh nghiệm quý giá."Hỏi Linh rằng " thế ngoài chuyện kinh doanh có chuyện ái tình không? ", Linh bụm miệng cười: " Không. Mà nếu tôi có trở thành mục tiêu không tốt của ai đó thì tôi nghĩ mình cũng đủ khả năng tìm cách lịch sự nhất để tránh ."

Mong muốn của Linh hiện tại là khởi nghiệp bằng một quán cà phê nhỏ xinh ở Hà Nội. Cũng nhiều người khuyên Linh vất vả làm gì. Cứ chịu khó đầu tư hình ảnh cho đẹp thì catse từ chạy show và quảng cáo đủ để cô sống dư dả rồi. Nhưng Linh bảo cô không thích một cuộc sống quá an nhàn, dù thừa nhận mình cũng không hợp bon chen. Vả lại, tư duy của một cô sinh viên Ngoại thương loại giỏi giúp Linh nhìn ra tương lai, khi chiếc vương miện hoa sen được luân lưu qua những người đẹp mới và người ta sẽ nhanh chóng lãng quên những giai nhân cũ.

  - Ảnh 8.

 

Mà Linh thì xác định rồi, sẽ không thi thêm bất kì cuộc thi Hoa hậu nào nữa để giữ nhiệt cho cái tên của mình. " Tôi không có ý định dành cả thanh xuân để đi thi nhan sắc ", Linh cười.

  - Ảnh 9.

 

Điều lo nhất là người mình yêu phải qua "vòng sát hạch" của tất thảy cô dì chú bác

Linh chưa có người yêu. Linh bảo do duyên chưa tới. Nghĩ đến lúc có người yêu, Linh bảo cũng lo, không biết ngày ấy sẽ như thế nào. Bởi vì bạn trai Linh chắc chắn sẽ bị "soi", sẽ phải qua được vòng sát hạch của tất thảy cô dì chú bác trong gia đình. " Tất nhiên, nếu mình quyết liệt lựa chọn thì cũng không ai ngăn cản nhưng nhà tôi là thế, chuyện một người thì cả họ phải bàn ".

  - Ảnh 10.

 

Thế nên, tiêu chí đầu tiên để chọn bạn trai của Linh là phải " hợp với mình ". Hợp ở đây chính là hiểu được truyền thống của nhà Linh và hòa đồng được vào truyền thống đó. Kế đến là " có ý chí mạnh mẽ ". " Chuyện giàu nghèo chưa bao giờ là tiêu chí của gia đình tôi. Quan trọng là người đàn ông phải có ý chí. Chỉ cần có ý chí thì khó khăn nào cũng vượt qua được và mình sẽ không thể nghèo được .", Linh bảo.

  - Ảnh 11.

 

Còn về ngoại hình, Linh tủm tỉm: " Trước đây mình cũng thần tượng các oppa Hàn Quốc. Nhưng giờ thì hết rồi. "

Nói về chuyện có sẵn sàng "sống chung với mẹ chồng", Linh lại tủm tỉm " được sống riêng vẫn thích hơn ." Song Linh bảo nếu có sống chung thì cũng không có gì đáng ngại bởi mẹ Linh cũng đang "sống chung với mẹ chồng" mấy chục năm mà chưa từng có chuyện gì xảy ra.

" Bà nội tôi nổi tiếng khó tính. Các bác trong nhà còn bảo may mà bố tôi lấy được mẹ tôi không thì bà không ở được với con dâu nào. Nhưng bà và mẹ lại rất yêu thương nhau. Mỗi lần ăn cơm, nếu ai đó ngồi vào ghế của mẹ tôi thì bà sẽ bảo "đi ra đi, đây là chỗ của Hằng". Hằng là tên mẹ tôi. Còn mẹ tôi, dù có cô giúp việc nhưng khi mẹ ở nhà thì mọi việc chăm sóc bà mẹ sẽ tự tay làm. Mẹ nấu ăn ngon và mọi người cũng khen nên mẹ rất thích nấu ăn. Bao nhiêu năm nay, cứ cuối tuần hay lễ Tết là mẹ dành cả ngày trong bếp để nấu nướng phục vụ cả đại gia đình nhà chồng. Mẹ rất thích sum họp đông vui như thế. "

  - Ảnh 12.

 

Linh bảo, cô hiện giờ vẫn chỉ làm phụ bếp cho "Master Chef Mẹ", làm chân sai vặt của mẹ thôi. Tết với cô nàng độc thân như Linh thảnh thơi vô cùng. Là chiều 30 được lượn lờ phố cổ, không gian vắng tanh, mua một cành đào nhỏ, hít thở không khí thực sự là Hà Nội của Linh thời thơ ấu. Là đêm giao thừa chờ họ hàng tề tựu đầy đủ ở nhà để cùng xem Táo quân, rồi đúng 12g kém 5 phút thì ríu rít dắt nhau ra Bờ Hồ ngắm pháo hoa. Là sáng Mồng Một giòn tan tiếng cười đùa chúc tụng, cả đại gia đình mừng tuổi bà nội rồi chụp chung một bức hình kỉ niệm để mỗi năm lại thấy trong hình nở ra bao gương mặt thành viên mới sung túc đông vui. Là thế đấy, những ngày xuân thảnh thơi và ấm áp của Linh.

Theo Hoàng Hồng - Hải Bá/Helino

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất