Hé lộ về người phụ nữ được Guiness ghi nhận sở hữu IQ cao nhất thế giới

Tiin - 22/05/2020, 08:08

Nữ tác giả người Mỹ Marilyn vos Savant nổi tiếng là người sở hữu IQ cao nhất thế giới theo ghi nhận của Sách Kỷ lục Guiness.

Marilyn vos Savant sinh năm 1946 tại thành phố St. Louis, bang Missouri, Mỹ. Bà mang họ Savant vì gia đình có truyền thống nam theo họ bố, nữ theo họ mẹ.

Marilyn mang trong mình dòng máu Italy, Tiệp Khắc, Đức và có tổ tiên là người Áo. Theo Chicago Tribune, bà là hậu duệ của nhà vật lý học, triết gia Ernst Mach.

Marilyn vos Savant được ghi nhận là người có IQ cao nhất thế giới.

Bà bộc lộ năng khiếu toán học và khoa học ngay từ khi còn nhỏ. Ở tuổi lên 10 tuổi, Marilyn đã trải qua 2 bài kiểm tra về trí thông minh. Đầu tiên là bài kiểm tra Stanford-Binet với bộ câu hỏi đo lường khả năng nhận thức thông qua 5 yếu tố. Thứ hai là Mega Test, bài kiểm tra được thiết kế để đo chỉ số IQ trên 145. Kết quả, Marilyn đạt điểm Mega Test là 186, Stanford-Binet là 228, những con số cực khủng. Sau khi phân tích, các chuyên gia nhận định cô bé Marilyn 10 tuổi có trí tuệ tương đương người 23 tuổi.

30 năm sau, Marilyn vos Savant được công nhận là người có IQ cao nhất lịch sử và giữ kỷ lục Guinness cho đến khi hạng mục này bị gỡ bỏ vào năm 1990.

Mặc dù có chỉ số IQ cao chưa từng thấy nhưng Marilyn chỉ thừa hưởng một nền giáo dục bình thường như mọi người. Bà theo học trường trung học ở địa phương và phụ việc tại cửa hàng bách hóa của cha sau giờ học.

Marilyn theo học Cao đẳng Cộng đồng Meramec, sau đó chuyển sang học triết học tại Đại học Washington ở St. Louis. Tuy nhiên chỉ sau 2 năm, người phụ nữ có chỉ số IQ cao nhất hành tinh bỏ học giữa chừng và chưa từng tốt nghiệp đại học.

Sở hữu IQ cao và được tung hô về trí tuệ siêu phàm, Marilyn vos Savant không tránh khỏi những rắc rối đến từ cái danh thiên tài.

Bà nhiều lần công khai khẳng định IQ không phải yếu tố quyết định tất cả và ngoài chỉ số thông minh, bà hoàn toàn bình thường như bao người khác. Ngoài ra, các bài kiểm tra IQ cũng không đáng tin. 

'Mọi người mong đợi tôi là cuốn bách khoa di động hay chiếc máy tính sống, là điều gì đó rất bí ẩn. Nhưng thực sự, tôi không phải vậy', Marilyn chia sẻ.

Bên cạnh đó, IQ cao cũng không giúp bà tránh được sai lầm. Một lần, khi nói về ngôi nhà bà từng sống ở St. Louis, Marilyn miêu tả 'đó là nơi bạn có thể ngắm nhìn các vì sao, không như ở đây. Tại New York, chúng ta chỉ thấy sao Kim'. Ngay lập tức, cựu thần đồng thừa nhận mình nói sai, sao Kim không phải là sao.

Bà từng sáng tác hàng loạt vở kịch, viết gần 10 cuốn sách nhưng không hề đăng đàn diễn thuyết, bàn luận chuyện văn hóa, lịch sử, chính trị. Sự khiêm tốn, điềm đạm khiến người ta nhiều khi quên mất bà sở hữu trí tuệ siêu phàm.

Nhưng dù khiêm nhường đến đâu, bà vẫn không tránh khỏi sự chú ý đặc biệt từ một số cá nhân. Không ít người từng đặt câu hỏi với bộ não hiếm có như vậy, tại sao Marilyn vos Savant không theo đuổi mục tiêu nào cao hơn mà mãi gắn bó với chuyên mục hỏi đáp.

Năm 1995, Herb Weiner, kỹ sư phần mềm ở Portland, Oregon, lập website Marilyn is Wrong (Marilyn sai lầm) nhằm tìm kiếm những lỗi sai trong quá trình bà giải đáp thắc mắc của độc giả. Ông cho rằng chỉ số IQ cao ngất ngưỡng không phải lý do để người khác tin tưởng tuyệt đối vào Marilyn.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến viên kỹ sư khó chịu chắc hẳn là việc bà chỉ phụ trách một chuyên mục trên tạp chí thay vì làm những điều lớn lao hơn như nhiều thiên tài khác thực hiện.

Việc Guiness gỡ bỏ mục Người có IQ cao nhất thế giới vào năm 1990 cũng là cái cớ để Herb Weiner hoài nghi trí tuệ Marilyn.

Ông cho rằng quyết định này cho thấy chỉ số đó không đáng tin và nó cũng đảm bảo không ai còn cơ hội đánh bại Marilyn vos Savant để giành lấy danh hiệu 'người thông minh nhất hành tinh'.

Đương nhiên, hành động của Weiner không hề vô căn cứ. Trên thực tế, Marilyn cũng phạm lỗi trong quá trình giải đáp thắc mắc của độc giả. Với mỗi lần được chỉ ra sai lầm, nữ thiên tài đều nghiên cứu cẩn thận và thẳng thắn thừa nhận.

Theo doisongphapluat.com

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất