Hai phim Việt dự LHP ngắn quốc tế Palm Springs

Tuổi trẻ - 13/06/2016, 16:43

Tin từ liên hoan phim Palm Springs (Palm Springs International Film Festival & Palm Springs ShortFest), Mùi hương nước mắm và Thành phố khác là hai đại diện VN đến đây năm nay.

Hình ảnh phịm Mùi hương nước mắm của đại diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh trên website chính thức của  Palm Springs International Film Festival & Palm Springs ShortFest

Hình ảnh phịm Mùi hương nước mắm của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh trên website chính thức của LHP quốc tế ngắn Palm Springs

Liên hoan phim (LHP) ngắn quốc tế Palm Spring là một LHP được đánh giá quan trọng hàng đầu ở khu vực Bắc Mỹ và là một trong số các LHP ngắn lớn nhất thế giới.

Năm nay, phim ngắn Mùi hương nước mắm (The Scent of Fish Sauce - đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) và Thành phố khác (Another city - đạo diễn Phạm Ngọc Lân) được mời tham dự. 

Tại liên hoan phim này, Mùi hương nước mắm tham dự ở hạng mụcAll you can eat (Ăn không giới hạn), hạng mục có tiêu chí được ban tổ chức chia sẻ trên website: Thức ăn, thức ăn huy hoàng! Chúng ta cần nó để tồn tại nhưng bất kể nó là niềm vui, là nghệ thuật hay sự cấm kỵ (hay cả 3) đều phụ thuộc vào quan điểm cá nhân. LHP ngắn muốn giới thiệu đến các bạn một thực đơn thử món gồm các bộ phim mãnh liệt, thâm trầm, hài hước, vượt quá giới hạn quy chuẩn về nhiều phong cách thức ăn khác nhau.

Còn Thành phố khác của Phạm Ngọc Lân lại tham dự ở hạng mục Power & Solitude (Sức mạnh và nỗi cô đơn) với tiêu chí: Nỗi cô đơn và cái chết là những sợ hãi luôn kết nối với nhau để dệt những bộ phim khác biệt và xúc dộng trong chương trình này, lắm lúc thử thách sự cân bằng và sức mạnh, lắm lúc "khiêu khích" lòng trắc ẩn của các nhân vật ngay cả trên màn ảnh và ngoài màn ảnh.

Chuẩn bị sang Palm Springs (Mỹ) để dự LHP, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ với PV Tuổi Trẻ: "Khi nhận được tin Mùi hương nước mắm sẽ tham dự LHP Palm Springs, tôi rất vui vì đó là một cái kết đẹp cho phim. Phim ngắn ít có cơ hội được phát hành, nên càng tham dự nhiều LHP, thì bộ phim càng đến được với nhiều khán giả hơn. Quan trọng hơn nữa, đó là một tấm thiệp mời để bước vào thị trường phim dài.

Mùi hương nước mắm đã được tranh giải LHP Bucheon (Hàn Quốc), LHP quốc tế London và lần này là LHP Palm Springs, đều là những LHP tuyển chọn phim rất kỹ về mặt nghệ thuật cũng như về mặt khán giả, nghĩa là phim có tính giải trí, không quá thể nghiệm cao siêu...

Qua việc tham dự 3 LHP mà gu chọn phim rất gần với khán giả như trên, tôi biết con đường của mình rõ ràng hơn, đó là làm những bộ phim mà khán giả có thể được chia sẻ, thích thú và ám ảnh".

Đang ở Mỹ, Phạm Ngọc Lân lại cho biết anh chưa có ý định đến Palm Springs để tham dự buổi chiếu phim của mình, lý do là vì "quá tốn kém".

Dù cùng chưa làm phim dài, nhưng hai đạo diễn trẻ này với sự trình làng ấn tượng qua phim ngắn vẫn đang là ẩn số đáng để chờ đợi nếu họ thử sức ở lãnh địa thực sự chuyên nghiệp: phim dài.

Tham dự liên hoan phim rất tốn kém

Các LHP ở Mỹ không được chính phủ hỗ trợ tài chính như nhiều LHP ở châu Âu nên luôn đòi hỏi tiền nộp phim đầu vào khá cao, thông thường là 20 đến 50 USD cho phim ngắn.

Khi gửi cho các liên hoan ở Mỹ thì người làm phim phải cân nhắc rất kỹ, vì nếu cùng lúc gửi khoảng 10 liên hoan thì riêng tiền nộp phim có khi đã bằng tiền làm một video ngắn khác ở VN rồi.

Đối với Another City, tôi không tự gửi phim đi, mà có một giám tuyển của LHP Palm Springs đã đọc một bài bình luận về Another City từ trước nên họ liên hệ trực tiếp để lấy phim. Tôi tránh được khoản phí này.

Khi biết tin phim được chọn, tôi rất vui vì Palm Springs là LHP ngắn rất lớn và có tên tuổi. Bây giờ tôi chưa quyết định, nhưng nhiều khả năng là sẽ không đến liên hoan vì chi phí đi lại cũng khá tốn kém nếu đem so với giá trị mà nó đem lại cho dự án tiếp theo. Tôi đang muốn dành thời gian riêng cho việc phát triển dự án sắp tới. 

Tôi đang cố gắng tận dụng thế mạnh của kết quả phim ngắn này cho dự án sắp tới của mình. Tôi thấy nếu ai đó theo phim truyền hình và các dòng điện ảnh chính thống, kể cả điện ảnh thương mại và điện ảnh tác giả, và hướng đến người xem đại chúng hoặc các bộ máy liên hoan cồng kềnh thì vẫn nên làm phim ngắn trước, và tốt nhất là phim có độ dài dưới 15 phút.

Vì ngoài việc đây vẫn là cách mà cả ngành công nghiệp đang vận hành, thì phim ngắn đó cũng là một bài thực hành tốt trước khi bắt đầu phim dài. Có nhiều thứ rất cơ bản mà nếu đợi đến phim dài mình mới thử nghiệm thì tốn kém và nhiều rủi ro quá. 

Tuy nhiên tôi thấy cũng nên có cái nhìn khác hẳn về phim ngắn. Phim và video có thời lượng ngắn là một trong những loại hình truyền thông/nghệ thuật dựa vào thời gian (time-based media works) mà có khả năng đứng riêng, cũng như là có khả năng lấp đi đáng kể khoảng trống tạo ra bởi ngành công nghiệp điện ảnh với các loại hình nghệ thuật khác rồi. Khả năng và chỗ trình chiếu rất đa dạng: từ trực tuyến, rạp chiếu phim đến bảo tàng. Thế nên là người làm phim và video thời lượng ngắn cũng không nhất thiết phải hướng đến làm phim dài.

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Hình ảnh phim Thành phố khác của Phạm Ngọc Lân trên website của liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Spring

Hình ảnh phim Thành phố khác của Phạm Ngọc Lân trên website của LHP ngắn quốc tế Palm Spring

 

CÁT KHUÊ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất