Em bé "bé nhất hành tinh" được phẫu thuật tim thành công

Dân trí - 18/05/2017, 09:20

Bé trai thậm chí còn chưa được đặt tên ra đời ở Udaipur, miền tây Ấn Độ ở tuần tuổi thứ 28, nặng có 470 gram, mong manh đến nỗi không ai dám chạm vào, đôi mắt chưa mở, lồng ngực chưa phát triển và làn da của bé mỏng như giấy.

 

Thế nhưng một nhóm bác sĩ tại bệnh viện ĐH Y Geetanjali và bệnh viện Jeevanta đã phải thực hiện ca mổ vô cùng mạo hiểm lên em bé, để phân chia động mạch chủ và động mạch phổi, hai mạch máu chính của tim đang bị kẹt với nhau.

Tiến sĩ Sunil Jangid, nhà nghiên cứu sơ sinh và chuyên viên tăng cường nhi khoa cho biết: "Thông thường kết nối giữa các động mạch vẫn còn khi bào thai vẫn đang nằm trong bụng mẹ. Chúng tự động ngắt kết nối sau cuộc sin. Nếu không tự tách được, phải can thiệp bằng thuốc. Trường hợp này, khi đứa trẻ không phản ứng với thuốc, thì phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng".

Các bác sĩ chăm sóc đứa trẻ cho biết đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi hầu hết các bộ phận cơ thể em bé đều rất yếu. "Đứa trẻ sinh ra nặng có 470 gram và chỉ lớn cỡ một bàn tay. Thực hiện phẫu thuật trên một em bé, đặc biệt khi nó bé xíu xiu vậy là một thử thách mạo hiểm bởi mọi bộ phận cơ thể vẫn còn quá non nớt".

 

Vì đứa trẻ quá nhỏ, các bác sĩ đã quyết định thực hiện ca mổ ngay trong khu chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh - di chuyển đến phòng mổ có thể giết chết cậu bé.

Các dụng cụ mổ bé tí xíu cũng được dùng trong ca mổ đặc biệt này và ai nấy đều mừng rỡ khi cậu bé có thể sống sót.

 

S P Jain và vợ, sống ở Udaipur, đã mang thai em bé này nhờ sự hỗ trợ của thụ tinh qua ống nghiệm. Cặp cha mẹ này vẫn chưa đặt tên cho con. Nói về phép màu này, Jain cho biết: "Thằng bé rất dũng cảm và nó đã sống sót vượt trên mọi khó khăn dù bé xíu như vậy. Lời nguyện cầu của chúng tôi đã được nghe thấu".

Theo Huyền Anh / Dân trí

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất