Điều gì giúp MV "Ghen" của Min và Erik trở thành tâm điểm chú ý ngay khi ra mắt?
Sự hài hòa về phần nghe lẫn phần nhìn, sáng tạo trong việc đổi mới phong cách cũng như chiến lược sản xuất mạo hiểm nhưng thông minh đã giúp cho sản phẩm hợp tác của Min và Erik nhận được nhiều phản hồi tích cực.
- Monstar công bố thành viên mới sau ồn ào Erik tách nhóm
- Erik giới thiệu ca khúc đầu tay sau khi rời Monstar
- Từ ồn ào hậu chia tay Erik - Aiden: Không làm việc với nhau nữa, chuyên nghiệp thể hiện ở lúc này đây!
- Mâu thuẫn ngày càng leo thang giữa Erik và ST.319
- Only C: "Aiden chưa một lần nói xấu Erik"
Chỉ vừa mới ra mắt nhưng MV "Ghen" - một sáng tác của Khắc Hưng kết hợp với hai ca sĩ Min và Erik đã "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội và đạt 1 triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn ra mắt. Điểm thú vị trong sự hợp tác lần này đó là việc Erik và Min đều là hai ca sĩ từng cùng làm việc trong một công ty quản lý nhưng sau đó họ lại tách ra hoạt động riêng. Hơn nữa, sản phẩm họ bắt tay lần này lại làm việc với nhà sản xuất từng hợp tác khá thân thiết với St.319. Đây là điểm gây tò mò đầu tiên, thu hút sự chú ý của khán giả dành cho họ.
Ngoài ra "Ghen" cũng là sản phẩm âm nhạc chính thức đầu tiên của Erik trở lại sau khi mâu thuẫn với công ty cũ và tách khỏi nhóm Monstar. Nhiều người đánh giá sự hợp tác này của hai ca sĩ này có "ẩn ý" đằng sau. Nhưng nhạc sĩ Khắc Hưng chia sẻ, việc anh hiện không còn hợp tác với St.319 đó là do mỗi bên có những định hướng riêng chứ không vì mâu thuẫn. Trước đây, anh kết hợp với St.319 là vì yêu mến 2 giọng ca này, nên sau này họ tách ra solo, anh vẫn còn muốn hợp tác chứ không có ý gì khác.
Tuy nhiên, bỏ qua những yếu tố ồn ào ngoài lề, sản phẩm này vẫn có nhiều điểm mới mẻ, đặc biệt về chất lượng đầu tư để thu hút người xem.
Âm nhạc bắt tai, cú rẽ hướng về phong cách của bộ ba Khắc Hưng, Min, Erik
"Ghen" là một sản phẩm âm nhạc theo thể loại Tropical House do nhạc sĩ Khắc Hưng sản xuất. Bài hát là màn đối thoại ấn tượng bằng âm nhạc giữa chàng trai và cô gái lấy cảm hứng từ những tình huống gần gũi của các cặp đôi yêu nhau. Tropical House không quá mới mẻ tại Việt Nam nhưng lại là gia vị lạ đối với âm nhạc của Khắc Hưng cũng như Min và Erik. Điểm cộng của "Ghen" có lẽ nằm ở việc chọn một câu key đặt vào giai điệu bắt tai, giống như cách mà các bản hit của Justin Bieber hay The Chainsmokers… thường có, và cũng là sự lựa chọn cách thông minh để "Ghen" dễ đi vào lòng khán giả ngay lần nghe đầu tiên.
Khắc Hưng đánh giá Min và Erik là hai màu giọng rất đặc biệt nên nếu kết hợp với nhau chắc chắn sẽ tạo sức ảnh hưởng lớn
Có thể nói "Ghen" chính là cú lột xác của cả Min và Erik về cả âm nhạc lẫn hình ảnh. Rũ bỏ hình tượng trong sáng, an toàn, Min và Erik bỗng nổi loạn qua từng thước phim trong MV. Ngay từ những cảnh đầu, diễn xuất của Erik đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Cao trào cơn ghen của Erik cũng được đẩy lên hợp lý, logic. Bên cạnh đó, sự thay đổi biến hóa trong cảm xúc của Min khiến người xem cảm thấy "đã mắt". Cách cô diễn tả cảm giác hoảng sợ, lo lắng khi người yêu lên cơn ghen, cho đến lúc tâm trạng trở nên điên dại, tưng tửng lại khiến người xem cảm giác muốn được thưởng thức tiếp màn "đánh ghen" ngoạn mục này.
Dù "đụng hàng" khá nhiều nhưng không thể phủ nhận trang phục trong MV đã có 1 điểm cộng lớn, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh cũng như không gian câu chuyện, góp phần khắc họa rõ nét hình tượng một cặp đôi sang chảnh, đầy ghen tuông trong MV. Có người bày tỏ thắc mắc khi Erik trong vai đầu bếp lại đeo quá nhiều phụ kiện trên tay, tuy nhiên, có thể thấy ý đồ xây dựng hình ảnh có phần cường điệu, xa hoa cho hai nhân vật chính được cố tình chăm chút ở từ chi tiết nhỏ nhất.
Nội dung MV có sự liên kết với âm nhạc
Concept trong "Ghen" nhận được rất nhiều lời tán thưởng bởi câu chuyện được kể bằng hình ảnh có liên quan mật thiết đến lời bài hát, khiến người xem dễ hiểu, dễ thấm được tinh thần của MV. Có thể thấy "Ghen" là một trong số MV có nội dung đơn giản của Đinh Hà Uyên Thư, tuy nhiên cách thể hiện của cô và ekip hình ảnh thì không hề đơn giản. Nhiều ý kiến cho rằng, khi xem MV "Ghen" họ cảm thấy thấp thoáng hình ảnh của Katy Perry, Taylor Swift hay Lady Gaga. Có thể ê-kíp đã có sự tiếp thu, biến hóa để tạo ra được tinh thần riêng của mình nhưng hoàng toàn không khiến người xem khó chịu bởi sự rập khuôn hay đạo nhái.
Điều đáng khen ở "Ghen" phải kể đến bối cảnh. Dù MV được quay hoàn toàn ở trường quay, set up ít bối cảnh nhưng lại vô cùng hiệu quả. Hình ảnh trong "Ghen" được "đi" với tốc độ khá nhanh, cuốn người xem liên tục theo từng đợt sóng tình huống. Những hình ảnh như Erik chặt cá thể hiện sự giận dữ hay cảnh quay của Min nằm trên chùm đèn, đốt những bức ảnh… đều khiến khán giả ấn tượng bởi sự táo bạo.
Chưa hết, ekip sẵn sàng chơi lớn khi cho cả 1 chùm đèn pha lê rơi ngay cạnh các diễn viên hay việc Min ra tay đập tan tành chiếc bể cá khiến người xem vô cùng thỏa mãn với cao trào của "Ghen". Dù là sản phẩm EDM nhưng "Ghen" khác hẳn những MV khác không "đổ màu" hay dùng hiệu ứng quá mờ ảo mà khắc họa rõ ràng tính cách nhân vật cũng như câu chuyện mà nhạc sĩ muốn truyền tải. Có thể thấy, MV "Ghen" có khá nhiều nhà tài trợ, nhưng những cảnh quay quảng cáo lồng ghép trong MV đều không gây cảm giác khó chịu.
Chiến lược ra mắt mạo hiểm nhưng thông minh
Việc ấp ủ dự án kỹ lưỡng về phần nghe đến phần nhìn để làm ra một sản phẩm chỉn chu đã mang về thành công xứng đáng cho ê-kíp. Khác với những ca sĩ khác thường ra bản demo audio để thăm dò khán giả, "Ghen" lại không đi theo hướng đó mà chọn cách "nhá" những teaser hình ảnh để đánh mạnh vào tâm lý tò mò của khán giả về concept ma mị xây dựng riêng cho Min và Erik trong sản phẩm này. Sau đó, việc tung ra MV sẽ giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn hơn về ca khúc, nhất là phần nội dung đã dựng nên một câu chuyện khắc họa rõ nét lời bài hát, giúp cảm xúc người xem và nghe được đẩy lên tốt nhất.
Đây cũng là hướng hợp lý cho những dự án âm nhạc được đầu tư một cách toàn vẹn như cách mà thị trường âm nhạc Kpop vẫn làm. Tuy nhiên đối với thị trường nhạc Việt thì cách làm này vẫn hiếm thấy, bởi chi phí sản xuất một MV là khá cao, nếu sản phẩm thành công thì không nói gì, lỡ như không đạt hiệu ứng như mong đợi thì đó là sự đầu tư đầy mạo hiểm. Tuy nhiên ê-kíp đã chấp nhận hướng đi này, để thấy sự tự tin của họ để làm nên đứa con tinh thần trọn vẹn.
Theo Dao & Kéo / Trí thức trẻ
Video được xem nhiều nhất