Đề Văn giúp học sinh định hướng phát ngôn về biển Đông

02/06/2014, 13:46

Nhận định đề thi, TS Trịnh Thu Tuyết cho biết: “Đề văn giúp HS không chỉ hứng thú trong việc thể hiện quan niệm riêng và trách nhiệm công dân, tình yêu nước, mà còn được định hướng đúng đắn để không có những phát ngôn, ý kiến quá khích…”.

Thí sinh xem lại đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn
Thí sinh xem lại đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn.

Nhận định đề thi môn Ngữ Văn sáng nay, Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: “Đề bài đã có sự đổi mới theo hướng mở, tạo sự hứng thú, khả năng sáng tạo và năng lực tư duy độc lập cho thí sinh. Đề bài vừa cập nhật với những vấn đề đang có được sự quan tâm sâu sắc của cả cộng đồng trong nước và quốc tế, vừa đưa ra ngữ liệu phù hợp giúp thí sinh không chỉ hứng thú trong việc thể hiện quan niệm riêng và trách nhiệm công dân, tình yêu nước, mà còn được định hướng đúng đắn để không có những phát ngôn, ý kiến quá khích làm ảnh hưởng tới tâm thế chung của cộng đồng”.

Về phần làm văn, câu hỏi 7 điểm, theo Tiến sĩ Tuyết, đã có sự đổi mới về cách tích hợp giữa nghị luận văn học và nghị luận về một tư tưởng đạo lí, đưa ra một vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ cũ, định hướng nhân cách cho học trò trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay.

Nhận xét về đề văn, một giáo viên Văn ở trường THPT Hà Đông - Hà Nội cho rằng: “Đề mạch lạc, rõ ràng, có tính thời sự. Đề tuân thủ theo đúng kết cấu: phần đọc hiểu 3 điểm, làm văn 7 điểm. Phần biển Đông hay, nhưng 3 câu thì các em phải “liệu cơm gắp mắm” mới đủ thời gian

Với câu hỏi phần làm văn phân tích khát vọng của nhân vật Trương Ba thì đây là một tác phẩm hay, nằm trọn trong chương trình, thí sinh phải đọc kỹ, học kỹ tác phẩm thì mới có thể làm trọn vẹn phần này. Do đó, với một kỳ thi tốt nghiệp thì phần này hơi khó so với trình độ phổ thông của học sinh.

“Năm nay, thời gian rút xuống còn 2 tiếng, nên với đề này các em sẽ bị sa đà vào phần biển Đông và không còn nhiều thời gian để đầu tư cho phần làm văn” – GV Văn lo lắng.

Còn cô Đỗ Thị Ngọc Anh , giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, đề văn năm nay không khó nhưng ở dạng mở. Đối với câu nghị luận xã hội về biển Đông không quá bất ngờ, học sinh có thể cập nhật các thông tin từ tivi, báo đài để có thể biết được.

Đối với câu hỏi nghị luận văn học 7 điểm, vào tác phẩm kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", theo cô Ngọc Anh từ khi đổi mới sách lần đầu tiên ra thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong chương trình dạy, giáo viên vẫn cho các em ôn, nhưng tập trung nhiều dưới dạng câu hỏi nghị luận xã hội 3 điểm.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất