Clip: Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam được mong đợi sẽ "hồi sinh" sông Tô Lịch

Kênh 14 - 06/09/2019, 02:26

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với mức đầu tư hơn 16 nghìn tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trả lại sự xanh trong cho hàng loạt con sông ô nhiễm ở Hà Nội như Tô Lịch, sông Nhuệ hay sông Sét...

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (thôn Yên Xá, huyện Thanh Trì, Hà Nội) được khởi công xây dựng từ đầu tháng 10/2016, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2021 với tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16 nghìn tỷ đồng). 

Dự án này bao gồm một nhà máy xử lý nước thải có công suất 270.000 m3/ngày đêm và tuyến cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874 ha.

Đây được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải. Sau khi hoàn thành, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá được kỳ vọng sẽ thu gom và xử lý toàn bộ nước thải của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì.

 

Đã gần 3 năm khởi công xây dựng, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã và đang hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng với kỳ vọng sẽ kết thúc dự án trước tiến độ. 

Sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Sét... nhiều năm qua đã ô nhiễm nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu do nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp xả trực tiếp ra đây. Vấn đề xử lý nước thải được người dân quan tâm hơn bao giờ hết và tất cả đều mong đợi nhà máy Yên Xá sẽ giúp xử lý được lượng nước thải xả ra sông ngòi, trả lại sự xanh trong cho những con sông "chết" trong lòng thành phố.

Clip: Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam được mong đợi sẽ hồi sinh sông Tô Lịch - Ảnh 2.

 

Clip: Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam được mong đợi sẽ hồi sinh sông Tô Lịch - Ảnh 3.

Cận cảnh công trường đang thi công

Ông Nguyễn Ngọc Chung (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: " Ở đây toàn bộ nước thải của dân toàn đổ xuống sông hết. Chúng tôi là những người dân ở ngay rìa sông Tô Lịch này, nhiều khi đang nắng mà trời mưa mùi nước sông bốc lên rất khó chịu. Nếu nhà máy xử lý được nước thải như thế thì quá tuyệt vời, chúng tôi sẽ được hưởng không khí trong lành hơn ".

Clip: Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam được mong đợi sẽ hồi sinh sông Tô Lịch - Ảnh 4.

 

Bác Nguyễn Việt Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ: " Sông Tô Lịch đang ô nhiễm quá nặng nề. Ngày xưa cách đây 20 năm là chúng tôi bơi được, dưới sông còn có cả cá. Còn bây giờ là mùi kinh khủng.

Nếu nhà máy xây dựng thu gom và xử lý được nước thải của dân thì tốt quá vì tôi nghĩ con sông ô nhiễm là do nước thải của người dân là chính. Thu gom được nước thải thi chuẩn nhất rồi ".

Clip: Cận cảnh nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam được mong đợi sẽ hồi sinh sông Tô Lịch - Ảnh 5.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất