Bị “ma cũ” bắt nạt nơi công sở, ứng xử thế nào ?

22/03/2019, 09:00

Chân ướt chân ráo bước vào công ty, bên cạnh nỗi lo về khả năng đáp ứng công việc, nhiều bạn trẻ còn lo lắng chuyện “ma cũ bắt nạt ma mới” vốn rất phổ biến tại các môi trường công sở. Để trang bị cho mình các kỹ năng đối phó với tình trạng này, hãy tham khảo một vài bí quyết sau đây nhé.

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại careerlink.vn

Tâm lý vững vàng

Bạn càng tỏ ra yếu đuối, nhút nhát, bạn càng dễ bị bắt nạt - đó là một thực tế thường diễn ra nơi công sở. Tất nhiên, không phải bạn cố tỏ ra mình không sợ ai hay ngông nghênh bất cần, mà ngược lại thái độ khiêm tốn nhưng tự tin, bình tĩnh sẽ giúp bạn đối phó với các chiêu trò bắt nạt hiệu quả hơn.

Nhớ là những khó khăn mà bạn đang hứng chịu có thể xuất phát từ “tâm lý nạn nhân”. Vì vậy, phương án tốt nhất để bắt đầu chiến đấu lại những trò chèn ép của “ma cũ” đó là tạo cho mình một tâm lý vững vàng, sẵn sàng “phản pháo” khi cần thiết.

Tích cực tương tác

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn chia sẻ, thay vì sợ sệt tách mình với những đồng nghiệp khác, bạn hãy năng nổ tham gia làm việc nhóm, tham gia các hoạt động của công ty và các lớp học rèn luyện kỹ năng.

Sự tương tác sẽ là cách để bạn tạo mối quan hệ với các đồng nghiệp khác hoặc thay đổi thái độ, cách nhìn nhận của họ về bạn. Dẫu cho không thể khiến tất cả đồng nghiệp đều yêu mến bạn nhưng chí ít cũng sẽ có những đồng minh mới bảo vệ bạn khỏi những trò bắt nạt của người khác. Ngoài ra, khi thiết lập mối quan hệ tốt với nhiều người, bạn cũng sẽ tự tin và có tâm lý vững vàng hơn.

Đừng sợ trao đổi, tranh luận

Nếu bạn cứ im lặng cho qua những lần bị đồng nghiệp lắm chiêu chèn ép, cư xử bất công với mình thì bạn đang tạo cơ hội cho họ tiếp tục lấn tới. Hãy nghiêm túc trao đổi với những “ma cũ” đang bắt nạt bạn và thậm chí là tranh luận để nói lên quan điểm của cá nhân mình.

Yêu cầu họ tôn trọng bạn, đồng thời cho họ thấy rằng những việc họ làm đang có tác động không tốt đến tinh thần, sự phát triển của bạn trong công ty. Tuy nhiên, bạn cần giữ thái độ ôn hòa, bình tĩnh nhất có thể. Đừng thể hiện sự gay gắt đến mức không thể nhìn mặt nhau vì mục tiêu của bạn là cải thiện các mối quan hệ để có thể tiếp tục làm việc chứ không phải để từ bỏ.  

Nỗ lực khẳng định bản thân trong công việc

Thay vì quá chú tâm đến những chiêu trò bắt nạt của “ma cũ”, bạn nên tập trung làm tốt công việc của mình, học hỏi từ những người đi trước để ngày càng vững vàng về chuyên môn, dày dạn về kinh nghiệm. Đó là sự đáp trả tốt nhất dành cho những kẻ chuyên nói xấu, tìm cách “dìm hàng” hoặc muốn loại bỏ bạn.

Đầu tiên, bạn hãy lên một kế hoạch công việc cụ thể với các mục tiêu rõ ràng và vạch ra con đường để đạt được các mục tiêu đó. Dần dần, nỗ lực của bạn sẽ được cấp trên ghi nhận và bạn cũng khẳng định được giá trị của mình tại công ty. Khi đó, đồng nghiệp xấu tính kia muốn chèn ép bạn cũng không dễ.

Hãy kiên nhẫn

Có một sự thật rằng “cuộc chiến” với những ma cũ lắm chiêu trò, thích bắt nạt không phải lúc nào cũng dễ dàng và nhanh chóng kết thúc. Đôi khi tình trạng vẫn tiếp tục kéo dài dù bạn đã làm nhiều cách để cải thiện. Bởi ở đâu cũng có những người luôn thích đố kỵ và gây khó dễ cho người khác. Trong trường hợp đó, bạn hãy cố gắng kiên nhẫn, đừng tỏ ra quá nhạy cảm và hành xử nóng vội kẻo rơi vào “bẫy” của họ. Bởi dù sao, bạn cũng chỉ mới bước chân vào công ty chưa lâu, cần có thời gian để rèn giũa năng lực, trau dồi kinh nghiệm và khẳng định giá trị bản thân.

Đôi lúc bạn nên nhẫn nhịn, cho qua trong những trường hợp không gây ảnh hưởng nhiều đến bạn, và tảng lờ như không quan tâm đến các “ma cũ” hay bắt nạt. Hãy kiên trì phấn đấu và đạt được mục tiêu của mình trong công việc, rồi khi đó, bạn sẽ không còn lo sợ bất kỳ sự chèn ép nào nữa.

Minh Khang

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất