American Idol chấm dứt giấc mơ tạo nên người hùng

Zing - 05/04/2016, 08:01

Nền nhạc pop đã thay đổi khá nhiều khi American Idol xuất hiện trên kênh Fox. Cuộc thi từng thay đổi ngành truyền hình lẫn công nghiệp ghi âm Mỹ sẽ chấm dứt ngày 7/4.

Nếu các năm trước, American Idol thường lép vế trên truyền thông so với đối thú The Voice của đài NBC thì năm nay đã chứng minh điều ngược lại.

Hiệu ứng ‘mùa giải cuối cùng’

American Idol đã sống lại khá thần kỳ như vậy bởi hiệu ứng "mùa giải cuối cùng". Ngay từ đầu, chương trình đã tạo ra được sự quan tâm của khán giả. Nếu sự xuất hiện của rapper Kanye West là chiêu trò nhằm thu hút thì chính tài năng của thí sinh là "nhựa sống" suốt thời gian diễn ra.

American Idol cham dut giac mo tao nen nguoi hung hinh anh 1

Top 4 thí sinh xuất sắc của American Idol 2016.

Cuộc thi đã tạo nên ấn tượng bởi chất lượng thí sinh bên cạnh những chiêu trò được nhà sản xuất cài cắm đầy thông minh. Ba thí sinh xuất sắc nhất mùa giải năm nay gồm Dalton Rapattoni, La’Porsha Renae và Trent Harmon để tìm ra top 2 vào chung kết sau đó. Cả ba tạo được sự hứng thú cho khán giả bởi tài năng và những màn trình diễn hấp dẫn.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện trên sân khấu và ghế nóng của Kelly Clarkson, Adam Lambert… trong các tập đã khiến mùa giải cuối không thể nào ấn tượng hơn.

Tuy nhiên, cuộc thi càng đến hồi kết càng có thêm nhiều bất ngờ. Ngày 5/4 (giờ địa phương), hãng Fox sẽ tiết lộ tập phim đặc biệt dài 90 phút với tên gọi American Idol: American Dream (tạm dịch: Thần tượng Mỹ: Giấc mơ Mỹ). Chương trình sẽ tổng hợp những khoảnh khắc hậu trường trong quá khứ và hiện tại về các giám khảo, thí sinh cũng như đội ngũ làm nên Idol.

Trong đêm chung kết sắp tới, quán quân của cuộc thi năm 2012 - Phillip Phillips sẽ tham gia trình diễn. Bên cạnh đó, các quán quân của mùa giải trước đây như Nick Fradiani, Kris Allen, Lee DeWyze, David Cook cũng tham gia vào đêm thi cuối cùng này. Có mặt tại giải thưởng iHeartRadio 2016, Nick Fradiani - cựu quán quân mùa giải năm 2015 chia sẻ với tờ Variety, anh sẽ trình diễn cùng các thí sinh nam của năm nay để tưởng nhớ huyền thoại David Bowie.

Tác động đến nền nhạc pop

Hiệu ứng mùa giải cuối cùng đã khiến American Idol gây hiệu ứng tốt với truyền thông và khán giả nhưng đó chưa phải là tất cả. Một cây viết mảng âm nhạc từng bình luận, ở thời hoàng kim, American Idol đã biến giấc mơ trở thành hiện thực khi ngành công nghiệp ghi âm Mỹ đang ngày càng già nua.

Mùa hè năm 2002, Lễ hội âm nhạc Bonnaroo đầu tiên diễn ra tại Manchester, Tennessee; Britney Spear - lúc đó 20 tuổi đã được Forbes liệt vào danh sách ngôi sao quyền lực nhất thế giới. Cũng trong năm đó, American Idol chính thức lên sóng của kênh Fox. Sau 15 năm với nhiều thăng trầm của làng nhạc, cuộc thi đã tác động không nhỏ đến nền nhạc pop.Vào lúc hưng thịnh nhất, cuộc thi từng thu hút hơn 38 triệu người theo dõi mỗi đêm.

American Idol cham dut giac mo tao nen nguoi hung hinh anh 2

Kelly Clarkson là người chiến thắng đầu tiên và ngôi sao nhạc pop thành công nhất từ "lò" American Idol.

American Idol được xây dựng dựa trên format của chương trình Pop Idol, nơi những ca sĩ vô danh cùng tranh tài để tìm ra quán quân. Ý nghĩa của chương trình “từ vô danh thành anh hùng” (From Zero to Hero) đã tạo nên cuộc thi mới mẻ và hấp dẫn. Bên cạnh sức hút từ các giám khảo tài năng và uy tín thì những màn trình diễn của thí sinh đã tạo nên ấn tượng khó phai đối với khán giả.

Ngay sau mùa đầu tiên, Kelly Clarkson trở thành ngôi sao sáng của làng nhạc pop lúc bất giờ. Không thể phủ nhận được, Thần tượng âm nhạc Mỹ là cuộc thi cung cấp nhiều tài năng nhất cho thị trường âm nhạc Mỹ. Bên cạnh Kelly Clarkson, các tài năng khác như Carrie Underwood, Chris Daughtry, Jennifer Hudson, Adam Lambert, David Cook, Christ Allen… đều là những ngôi sao “ra lò” từ American Idol.

Trước khi các ngôi sao nổi lên nhờ mạng Internet, American Idol thực sự là thời kỳ hình thành thế hệ sao ca nhạc truyền hình thực tế.

Trước khi Taylor Swift nổi lên như một thế lực của dòng nhạc đồng quê, khoảng đất đó đã được Carrie Underwood chiếm hữu. Single đầu tay của Underwood, Inside Your Heaven làm nên lịch sử khi cô là nghệ sĩ nhạc đồng quê đầu tiên ra mắt ở vị trí quán quân trên BXH đĩa đơn của Mỹ (Billboard Hot 100). Đến hiện tại, cô đã đạt nhiều giải thưởng danh giá trong đó có 7 giải Grammy và 9 giải American Music Awards (AMA)... Carrie Underwood và Kelly Clarkson là hai người chiến thắng thành công nhất từ ngôi nhà American Idol.

Vào mùa giải năm lần thứ 11, người thắng cuộc Phillip Phillips đã bán được hơn 1 triệu đĩa nhạc từ album đầu tay The World from the Side of the Moon. Mặc dù, trong lúc đó chương trình đã tuyên bố chuyển từ việc tìm kiếm các ngôi sao nhạc pop sang kỷ niệm những tài năng trước đây chưa từng biết. Điều này không ngăn chặn nhiều người vẫn tìm đến cuộc thi này.

Tiếc nuối nhưng là tất yếu

Lựa chọn ngừng sản xuất chương trình American Idol là điều không hề dễ dàng với hãng Fox. Chủ tịch và CEO Gary Newman cho biết đây là quyết định chứa rất nhiều cảm xúc. "American Idol đã là một phần sức sống của hãng Fox và chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nói chuyện với nhà sản xuất về tương lai của chương trình. Cuối cùng, chúng tôi đưa ra quyết định sẽ kết thúc sau mùa giải thứ 15".

Gary Newman chia sẻ thêm: "Idol là chương trình từng giữ vị trí đầu bảng trong 8 mùa giải. Chúng tôi đặt dấu chấm hết vào năm nay là quyết định đúng. Mùa giải cuối cùng mang tính chất ăn mừng cho những thành tựu mà chương trình đạt được".

American Idol cham dut giac mo tao nen nguoi hung hinh anh 3

Người dẫn chương trình Ryan Seacrest và 3 giám khảo của American Idol mùa giải cuối cùng gồm Jennifer Lopez, Harry Connick, Jr. và Keith Urban.

Xét cho cùng, American Idol khai tử cũng giống như câu chuyện MTV ngày càng mất chỗ đứng so với đế chế hùng mình vào những năm cuối thập niên 1990, đầu những năm 2000. Sự thay đổi không ngừng của xu hướng cũng như thói quen của công chúng hay các cuộc thi tìm kiếm tài năng mói có format hấp dẫn hơn góp phần tạo ra cái kết cho Thần tượng âm nhạc Mỹ.

Ngày nay, khán giả Mỹ có mọi thứ trên truyền hình từ The Voice đến So You Think You Can Dance và America's Got Talent. Hãng Fox cũng không mấy thành công khi cố gắng đầu tư vào cuộc thi ca hát khác (mua bản quyền từ Anh) là The X Factor. Cuộc thi này, thậm chí cuộc thi này còn thất bại ê chê khi chỉ diễn ra trong 3 mùa giải từ 2011 - 2013.

Khán giả sẽ cảm thấy tiếc nuối khi American chính thức nói lời tạm biệt. Điều này từng diễn ra khi giám đốc âm nhạc tài năng Simon Cowell nói lời từ giã show này ở mùa giải thứ 8. Hãng Fox đã chọn kết thúc chương trình ở thời điểm đúng khi chương trình vẫn tạo được dư âm cho khán giả về cuộc thi ca hát hấp dẫn và sản sinh ra nhiều ngôi sao nhất trong lịch sử truyền hình của Mỹ.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất