8 lưu ý khi giao tiếp trong những buổi tiệc công ty

10/01/2020, 08:00

Những buổi tiệc của công ty thường là dịp để mọi người gặp gỡ giao lưu, cũng là cơ hội để tạo thêm các mối quan hệ mà bạn mong muốn và hỗ trợ cho công việc về sau được dễ dàng hơn.

Những buổi tiệc của công ty thường là dịp để mọi người gặp gỡ giao lưu, cũng là cơ hội để tạo thêm các mối quan hệ mà bạn mong muốn và hỗ trợ cho công việc về sau được dễ dàng hơn. Dù bạn đang làm việc ở vị trí nào, thâm niên làm việc bao lâu, năng lực giỏi hay hạn chế thì cách giao tiếp ứng xử cũng đều rất quan trọng. Nó quyết định con người cũng như cách nhìn nhận của người khác dành cho bạn. Đôi khi chính cách ứng xử đẹp sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội công việc tốt và ngược lại.

Vậy làm thế nào để tự tin giao tiếp mà không phạm các sai lầm gây ấn tượng tiêu cực về bản thân trong mắt người khác. 8 lưu ý sau đây giúp bạn bạn tham khảo để có được cách giao tiếp phù hợp nhất trong những buổi tiệc công ty dù ở thời điểm cuối năm hay bất cứ thời điểm nào.

Lịch sự

Buổi tiệc của công ty cũng được xem là dịp để các nhân viên thể hiện phong cách của mình. Ở đó, đối tượng tham gia chủ yếu là các cấp lãnh đạo, quản lí, đối tác, khách hàng và toàn thể nhân viên. Có những người làm việc cùng nhưng cũng rất nhiều khách mời bạn không biết. Do đó, trong bất kì cuộc giao tiếp nào, lời nói và hành động cũng cần lịch sự và tôn trọng đối phương dù họ là ai.

Chủ động bắt chuyện người bạn muốn

Có những người làm chung công ty nhưng khác bộ phận mà bạn hiếm có cơ hội tiếp xúc. Nhân dịp này, hãy chủ động gặp gỡ, tìm chủ đề trò chuyện và tạo dựng mối quan hệ mật thiết hơn thay vì rụt rè, e ngại chờ đợi sự để ý từ họ. Đây là dịp tốt mà nếu bỏ qua bạn sẽ có thể nuối tiếc sau đó. Bằng sự cởi mở và thái độ chân thành, hãy để người bạn quý trọng chú ý đến bạn và tự tin thể hiện cảm nghĩ của mình với sự tôn trọng nhất để gây ấn tượng tốt.

Hòa nhã, vui vẻ

Luôn giữ sự vui vẻ nhã nhẵn trên gương mặt dù bạn có đang gặp một số chuyện không hay trong cuộc sống riêng tư. Vì đây là buổi tiệc liên quan đến công việc, tâm trạng và thái độ của bạn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh mà bạn gây dựng, sự đánh giá từ sếp, đối tác, khách hàng và đồng nghiệp. Tránh tỏ ra ủ rũ, nhăn nhó than thở hay khó chịu, xét nét người khác. Đây là thái độ không nên có trong bất cứ hoàn cảnh nào dù bạn đang phỏng vấn tìm việc ở Đà Nẵng, TPHCM hay trò chuyện với đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng bởi nó khiến bạn trông thật khó gần.

Chỉ đề cập đến những điều tích cực

Để cuộc vui trọn vẹn, tuyệt đối tránh bàn tán đến các vấn đề không hay. Chẳng hạn nếu công ty hoặc một cá nhân ai đó vừa gặp chuyện không may như: công ty vừa đánh mất cơ hội kí hợp đồng với đối tác lớn, các sự cố xảy ra phải đền bù, khắc phục, một đồng nghiệp bị chỉ trích, phạt hoặc không đạt doanh số... Các vấn đề trên thường dành để nói trong các cuộc họp, đúng người, đúng việc, đúng hoàn cảnh. Còn các buổi tiệc là dịp mọi người vui vẻ gặp mặt, chỉ nhắc chuyện tốt, tránh làm hỏng không khí chung.

Không bình phẩm tiêu cực đồng nghiệp vắng mặt

Nếu người bạn không thích vắng mặt trong buổi tiệc công ty thì đừng dại đột kể xấu họ với những người khác. Phê phán người khác không chỉ làm ảnh hưởng đến danh dự của họ mà còn phá hỏng hình ảnh và sự coi trọng của các đồng nghiệp khác đối với chính mình. Bạn sẽ trở nên xấu xí và làm cho người có mặt ở đó đề phòng, chưa kể sẽ có người nói lại và bạn là người mang họa vào thân.

Tuyệt đối không quá khích

Trong cuộc vui đông người nhiều thành phần, có người hợp và không hợp với bạn ngay trong quá trình làm việc thường ngày, thậm chí giữa bạn và họ đã từng xảy ra xung đột. Tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc. Nếu rơi vào tình huống phải ngồi chung hoặc bàn luận vấn đề gì đó, bạn nên giữ thái độ bình thường, không nên nhắc lại chuyện cũ không hay hoặc nói lời chê bai, khiêu khích để ảnh hưởng tâm trạng.

Không vui đùa quá giới hạn

Thông thường trong buổi tiệc của công ty, mọi người có tâm lí rất thoải mái vui đùa xóa đi những giới hạn, khoảng cách của các vị trí công việc thường ngày. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được phép quá suồng sã đùa giỡn quá trớn với người khác. Đặc biệt với người không quá thân thiết hoặc không thích bạn. Bạn cần lưu ý, dù vui vẻ đến thế nào cũng cần thận trọng, giữ khoảng cách đúng mực về cả hành động và lời nói, để không gây sự khó chịu cho những người xung quanh.

Tự tin nhưng không khoe khoang

Đừng tự cho mình là nhân vật quan trọng trong buổi tiệc. Giữ sự tự tin nhưng tuyệt đối không tự khoe khoang về thành tích cá nhân ngay cả việc công ty có chương trình vinh danh cá nhân xuất sắc trong đó có tên bạn. Luôn giữ thái độ khiêm nhường, học hỏi, cầu thị sẽ được đồng nghiệp yêu thương và quý trọng hơn.

Sẽ thật vui vẻ và có ích nếu như cho công việc của bạn nếu như buổi tiệc công ty diễn ra suôn sẻ. Nó giúp mọi người gắn kết hơn và kết nối với nhau hơn trong tình đồng nghiệp. Đừng để những sai lầm trong giao tiếp làm mất cuộc vui và gây nên một số phiền tóai không đáng có. Hãy là người ứng xử thông minh, tinh tế và tràn đầy năng lượng, bạn sẽ được nhận lại món quà tuyệt vời hơn đó là sự yêu mến và tôn trọng về lâu dài của cấp trên cũng như đồng nghiệp xung quanh.

 Hảo Đặng

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất