6 điều bạn phải từ bỏ nếu muốn thành công

13/09/2019, 01:46

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Bí quyết của những người thành công là gì?”. Ngoài sự nỗ lực không ngừng, nhạy bén và biết nắm bắt cơ hội, những người thành công biết điều gì đã và đang cản trở thành công của mình để tìm cách đối trị. Đôi khi việc từ bỏ một số thứ không cần thiết với bản thân lại giúp mỗi người rút ngắn được khoảng cách chạm tay đến đài vinh quang, điển hình là 6 điều sau đây.

Lối sống không lành mạnh

Con đường để chạm đến sự  thành công đầy thử thách và gian nan. Nên trước tiên hãy giữ “lửa” cho bản thân bằng một sức khoẻ cường tráng, một tinh thần minh mẫn, một đầu óc thoải mái. Có như vậy, bạn mới sẵn sàng để đối diện với những khó khăn, chông gai phía trước. 

Hãy bắt đầu từ việc ăn uống lành mạnh để nuôi dưỡng cơ thể và những vận động về thể chất để rèn luyện sự bền bỉ. Sinh hoạt lành mạnh cũng đồng nghĩa với việc bạn biết dành thời gian cho những điều tích cực, tốt cho thân thể và trí óc của mình hơn là lãng phí vào những việc vô bổ. 

Suy nghĩ ngắn hạn 

Việc đặt ra mục tiêu dài hạn cho bản thân là cần thiết để bạn luôn hướng đến và phấn đấu. Khi hoàn thành được mục tiêu đó thì khoảng cách đến thành công của bạn sẽ ngày càng gần. Dĩ nhiên mỗi người đều phải có kế hoạch, mục tiêu cho từng ngày, từng tháng, từng quý… Kết quả của những mục tiêu ngắn hạn đó chính là động lực để bạn thực hiện mục tiêu lớn, dài hạn của mình trong tương lai. 

Nhưng đừng chỉ tập trung vào những mục tiêu ngắn như giành được dự án này hay ưu đãi nọ của công ty để tăng thu nhập trong vài tuần, vài tháng, nhất là nếu những mục tiêu đó khiến bạn trở thành “cái gai” trong mắt các đồng nghiệp khác. Hãy sáng suốt hướng đến những mục tiêu xa hơn, đôi khi phải chấp nhận thiệt thòi trước mắt để có được kết quả tốt về lâu dài. 

Suy nghĩ “mình sẽ thất bại”

Thất bại là điều bình thường nhưng thái độ của bạn ứng xử với thất bại chính là mấu chốt. Những người thành công là những người không bao giờ đặt giới hạn cho bản thân mình. Họ luôn biết bản thân có thể làm gì nhưng lại luôn đặt ra cho mình những mục tiêu lớn hơn để tiếp tục phấn đấu. Nếu thất bại, họ lại đứng lên và thử lại lần nữa. Trong từ điển của người thành công chưa bao giờ xuất hiện hai chữ “từ bỏ”. Với họ thất bại chỉ là một phần trong hành trình chinh phục thành công mà thôi. 

Luôn trả lời “đồng ý” 

Luôn đồng ý với mọi người, mọi việc khiến bạn trở thành người không có chính kiến, không dám thể hiện quan điểm riêng của bản thân. Và đó chính là kẻ thù của thành công. Đừng ngại nói “không” và đừng lúc nào cũng sợ làm mất lòng người khác. Ban đầu có thể hơi khó khăn, nếu bạn vốn là một người quen nhẫn nhịn, ngại va chạm hay là nhân viên mới. Nhưng hãy tập nói “không” nếu bạn không muốn một lúc nào đó sẽ trở thành nạn nhân của chính mình, bị lợi dụng hay trở thành “con rối” của người khác.

Quan tâm đến quá nhiều thứ 

Quan tâm đến xung quanh - điều thường hay bắt gặp ở những người hướng nội là yếu tố cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm quá nhiều thứ thì hãy cân nhắc bỏ thói quen đó đi nhé. Vì nó sẽ khiến bạn phân tâm, tiêu tốn của bạn không ít thời gian và năng lượng.  

Người thành công luôn biết rằng họ cần hướng sự chú tâm đến cái gì và làm gì để đạt được mục tiêu, thay vì cứ quan tâm đến hàng tá thứ mà không mang lại điều gì có nghĩa. Hãy tập trung cho những thứ quan trọng nhất để nhanh chóng và dễ dàng chạm tay đến thành công hơn bạn nhé. 

“Cái tôi” cá nhân

Quá đề cao bản thân sẽ khiến bạn khó hòa hợp với người xung quanh và không được họ yêu mến, ủng hộ. Nếu “chưa là ai cả” mà bạn đã hành xử một cách cao ngạo, hoặc quá bảo thủ, cố chấp thì e rằng, 2 chữ thành công sẽ càng ngày càng rời xa bạn. 

Biết nhận ra hạn chế, điểm yếu của bản thân để nỗ lực khắc phục, vươn lên chính là tố chất quan trọng của người thành công. Đó cũng là khi bạn hạn chế bớt cái tôi của mình, khiêm tốn, nhẫn nại học hỏi từ người xung quanh. 

Tú Trinh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất