4 bí quyết thuyết phục sếp nghe theo bạn

28/09/2019, 06:00

Dưới đây là một vài bí kíp giúp bạn tự tin hơn khi thuyết phục sếp và khiến cho các ý kiến của bạn được cấp trên dễ dàng chấp nhận hơn. Hãy thử áp dụng nhé.

Là một nhân viên, có lẽ ai cũng có mong muốn được đóng góp những ý tưởng xây dựng cho công ty hoặc đưa ra những ý kiến giúp cho công việc được cải thiện theo hướng tích cực. Mặc dù đó là một tinh thần rất đáng khuyến khích, nhưng bạn cũng cần đối diện với một sự thật có phần “phũ phàng”: Không phải lúc nào sếp cũng lắng nghe bạn. Hãy nhớ lại những lần bạn đề xuất một ý tưởng nào đó nhưng lại bị sếp dập tắt ngay tức khắc.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao điều đó lại xảy ra với mình mà không phải là với người khác? Làm thế nào để thuyết phục sếp nghe theo ý kiến của mình? Có lẽ bạn nên biết rằng, thuyết phục người khác là cả một nghệ thuật đòi hỏi những bí quyết riêng. Và khi người đó là sếp, thì bạn càng nên thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ ý kiến nào. Dưới đây là một vài bí kíp giúp bạn tự tin hơn khi thuyết phục sếp và khiến cho các ý kiến của bạn được cấp trên dễ dàng chấp nhận hơn. Hãy thử áp dụng nhé.

Tạo dựng lòng tin

Có lẽ trước khi đưa ra một ý tưởng mới hay trình bày một ý kiến, bạn nên xem lại mức độ tin tưởng của sếp dành cho bản thân mình. Sẽ là vô ích nếu thuyết phục sếp nghe theo bạn nếu như bạn là một nhân viên thường xuyên bị nhắc nhở, vi phạm nội quy công ty, trễ deadline hoặc có kết quả làm việc dưới trung bình. Nói một cách đơn giản, bạn khó mà thuyết phục được ai nếu họ vốn dĩ đang nhìn bạn một cách thiếu tin cậy. Nếu bạn đang ở trong tình trạng này, cách tốt nhất là hãy tập trung vào cải thiện hiệu quả công việc của mình, tạo dựng được lòng tin và sự tín nhiệm với sếp trước khi đưa ra ý tưởng hoặc đề xuất nào đó liên quan đến công việc.

Viết ra ý tưởng thay vì chỉ nói

Có rất nhiều ý tưởng hay ho nhưng vẫn bị vùi dập không thương tiếc vì một lý do: Cách trình bày không rõ ràng. Bạn có thể hình dung rất rõ về ý tưởng của mình, thậm chí lên kế hoạch chi tiết trong đầu nhưng người nghe thì không như vậy. Qua những lời bạn nói, có thể họ vẫn chưa thể hiểu đúng và đủ về những gì bạn muốn thực hiện. Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng này đó là hãy viết mọi thứ ra giấy. Trình bày ý tưởng của bạn kèm theo kế hoạch cụ thể, hoặc các dẫn chứng, quan điểm bổ sung một cách thật chuyên nghiệp và ngay khi sếp có hứng thú với ý tưởng của bạn, hãy gửi kèm tài liệu này cho họ. Kỹ năng thuyết trình này cho thấy rằng bạn hoàn toàn nghiêm túc và đầu tư công sức vào những gì đề xuất. Chú ý rằng bạn cũng đừng nên viết quá dài dòng mà hãy đi vào những ý chính và có sức nặng nhất nhé!

Chọn đúng thời điểm

Thời điểm là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến thái độ của sếp khi tiếp nhận ý kiến của nhân viên. Nếu như cố gắng trình bày ý tưởng của mình một cách tuyệt vọng trong lúc sếp đang điên đầu vì báo cáo doanh thu, bạn sẽ chỉ nhận được một cái “sập cửa” mà thôi. Hãy nhớ rằng những người quản lý hay lãnh đạo thường rất bận rộn và có hàng trăm mối quan tâm, vì vậy không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng bỏ thời gian để lắng nghe bạn. Trình bày một ý tưởng mới trong lúc mọi thứ đang rối ren hoặc không thuận lợi sẽ khó đem lại kết quả tốt. Hãy chọn thời điểm khi cấp trên của bạn đang thoải mái, cởi mở và sẵn sàng trao đổi. Chẳng hạn, thời điểm sau bữa trưa khi mọi người đang uống cà phê cũng là một ý hay.

Sử dụng dẫn chứng số liệu

Để trình bày một quan điểm hay ý kiến nào đó, việc sử dụng các dẫn chứng kèm số liệu là một cách hiệu quả để tăng độ thuyết phục đối với người nghe. Bạn muốn xin duyệt để được nâng cấp trang web đặt hàng của công ty? Hãy gửi kèm số liệu cho thấy bao nhiêu đơn hàng đã bị hủy do lỗi của hệ thống đặt hàng online và điều đó dẫn tới thiệt hại doanh thu là bao nhiêu. Việc đưa ra số liệu trực quan sẽ tác động rất lớn đến quyết định của sếp khi lắng nghe ý kiến của bạn, vì vậy, hãy sử dụng “vũ khí" lợi hại này. Ít nhất nó cũng sẽ giúp ý tưởng của bạn thu hút sựchú ý đối với người nghe.

Tóm lại, bằng cách vận dụng khéo léo các kỹ năng kèm theo sự đầu tư, nghiên cứu kỹ càng các yếu tố liên quan trước khi đưa ra đề xuất, chắc chắn bạn sẽ khiến những ý kiến của mình có trọng lượng và được cấp trên đánh giá cao hơn. Đương nhiên, việc có được sự đồng thuận hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, nhưng chắc rằng với những bí quyết trên đây, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với sếp và dễ dàng được lắng nghe hơn trong đề xuất tiếp theo.

Ngân Linh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất