4 bí quyết giúp bán hàng trực tuyến hiệu quả

12/11/2020, 08:20

Nếu bạn đang có ý định dấn thân vào con đường này, hãy tham khảo một vài kinh nghiệm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và kinh doanh online hiệu quả hơn.

Thông qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển mạnh mẽ kéo theo một thực tại tất yếu: lĩnh vực này đã trở thành một lựa chọn nghề nghiệp đáng cân nhắc cho rất nhiều bạn trẻ trong xã hội hiện đại. Bắt đầu với một chiếc smartphone cùng với ý tưởng kinh doanh, một số vốn nho nhỏ, thậm chí không cần vốn, kèm theo một trang mạng xã hội hay gian hàng thương mại điện tử bạn đã có thể “bắt tay” vào kinh doanh trực tuyến.

Ngành nghề này là một cơ hội mở cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, bằng cấp. Mặc dù hấp dẫn vậy, nhưng thực sự bán hàng online có phải là một “miếng bánh dễ dàng” và ai cũng có thể thành công? Câu trả lời là không hề chắc chắn. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định dấn thân vào con đường này, hãy tham khảo một vài kinh nghiệm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và kinh doanh online hiệu quả hơn.

Chú trọng vào hình ảnh

Lời khuyên đầu tiên và cũng là quan trọng nhất dành cho các chủ cửa hàng online rất đơn giản, đó là hình ảnh. Bạn không thể có doanh số tốt nếu không chú trọng vào hình ảnh sản phẩm của mình, bởi đơn giản đây là nội dung quan trọng nhất khi khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn. Giữa một “rừng” sản phẩm na ná hoặc giống hệt nhau trên mạng, sản phẩm với hình ảnh đẹp, rõ ràng, sắc nét, nổi bật lên được sản phẩm bạn muốn bán có cơ hội tiếp cận khách hàng cao hơn. Thế nhưng, hình ảnh đẹp cũng là một con dao hai lưỡi nếu nó quá khác xa với sản phẩm thực tế. Lời khuyên ở đây là bạn hãy cố gắng tự chụp ảnh sản phẩm của mình và sử dụng ảnh thật thay vì ảnh đại trà trên mạng, bởi nó sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn. Tóm lại, hình ảnh sản phẩm chính là nội dung quan trọng nhất giúp khách hàng quyết định mua hàng của bạn, vì vậy nó xứng đáng để bạn đầu tư một cách nghiêm túc.

Quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Giống như khi tìm việc làm tại Đà Nẵng, Hà Nội hay TPHCM, khi bán hàng trực tuyến, bạn cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thương hiệu cá nhân có thể trở thành vũ khí lợi hại thúc đẩy doanh số, giúp bạn tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn. Lấy ví dụ nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, bạn nên phát triển hình ảnh bản thân là người am hiểu về các vấn đề sức khỏe của trẻ nhỏ như biếng ăn, thiếu canxi, chậm lớn, các bệnh thường gặp... Bằng việc thường xuyên chia sẻ kiến thức, các kinh nghiệm liên quan tới lĩnh vực này, bạn sẽ được mọi người xung quanh biết tới và từ đó, tăng cơ hội bán hàng.

Nhưng một điều đặc biệt quan trọng cần lưu ý khi xây dựng hình ảnh cá nhân, đó là bạn cần giữ gìn uy tín của mình bằng việc chia sẻ nội dung có nguồn gốc rõ ràng, dựa trên khoa học và không thổi phồng công dụng sản phẩm. Thương hiệu và uy tín cá nhân là một “tài sản” vô cùng quan trọng và quý giá khi kinh doanh trực tuyến, nhưng nó cũng là thứ khó có thể lấy lại được một khi mất đi.

Phản hồi của khách hàng là nội dung quảng cáo cực kỳ hiệu quả

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc viết nội dung, tìm ý tưởng đăng bài bán hàng, hãy cân nhắc sử dụng phản hồi của chính khách hàng trở thành nội dung của mình. Thực tế cho thấy, hầu hết khách hàng cảm thấy tin tưởng và thuyết phục hơn khi đọc những đánh giá, phản hồi tích cực về sản phẩm. Bạn hãy khuyến khích khách hàng phản hồi về sản phẩm và sử dụng những phản hồi tích cực để quảng bá sản phẩm của mình. Tuy nhiên, lạm dụng những phản hồi giả cũng là một thực trạng khiến các chủ cửa hàng online mất uy tín. Hãy trung thực, chân thành và tích cực lắng nghe những phản hồi thực sự, chắc chắn công việc bán hàng trực tuyến của bạn sẽ tiến triển một cách tốt đẹp.

Chăm sóc khách hàng cũ cũng quan trọng như tìm kiếm khách hàng mới

Có một sai lầm thường thấy ở những người bán hàng trực tuyến ít kinh nghiệm, đó là quá tập trung vào tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng cũ. Bạn có biết, chỉ cần nắm giữ được 10% lượng khách hàng hiện tại và biến họ trở thành khách hàng trung thành thì công việc kinh doanh của bạn đã được đảm bảo hơn rất nhiều.

Hãy chú trọng hơn vào việc phân loại và chăm sóc khách hàng cũ, đưa ra cơ chế tích điểm thưởng, giảm giá hoặc tặng quà nhằm khuyến khích họ quay trở lại. Hầu hết khách hàng thường rất vui khi được quan tâm, và họ có xu hướng ủng hộ những cửa hàng mà họ thích bằng cách mua hàng nhiều lần. Chi phí chăm sóc khách hàng cũ thường ít hơn chi phí tìm kiếm khách hàng mới, trong khi hiệu quả về doanh số thì vẫn rất khả quan. Chính vì vậy, bạn hãy cân bằng cả hai tác vụ này trong chiến lược kinh doanh của mình nhé.

Bán hàng trực tuyến là một lĩnh vực hiện có “đất” phát triển vô cùng lớn và ngày càng trở nên phổ biến, tuy nó không dễ dàng và rất cạnh tranh. Ai cũng có thể gia nhập thị trường bán hàng online, nhưng những người thực sự thành công đều cần tới những tố chất riêng như sự kiên trì, chăm chỉ và tích cực của cá nhân, kết hợp với một chiến lược kinh doanh thông minh, hiệu quả. Hy vọng những lời khuyên trên đây sẽ phần nào giúp bạn tiến gần hơn đến những mục tiêu của mình khi bắt tay vào khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Chúc bạn sớm thành công.

                                                                                                                     Ngân Linh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất