10 điều cần hỏi người tham khảo trong CV

18/11/2021, 08:00

Xác minh thông tin ứng viên được xem là việc làm cần thiết để nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của họ với vị trí ứng tuyển.

Một trong những “kênh” đảm bảo nhất để nhà tuyển dụng có thể khai thác và xác minh thông tin ứng viên chính là hỏi người tham khảo trong CV. Họ là những người từng gắn bó với ứng viên trong chuyên môn hoặc công việc, có thể cung cấp nhiều dữ kiện hữu ích cho nhà tuyển dụng.

Lý do cần xác minh thông tin ứng viên

Trong CV ứng tuyển và khi phỏng vấn, hầu như chỉ có ứng viên tự giới thiệu về mình. Đây là những thông tin được cung cấp một chiều và mức độ đáng tin của chúng vẫn là dấu hỏi lớn. Muốn biết được họ có trung thực hay không, bạn cần xác thực thông tin qua những người tham khảo như giáo viên, sếp cũ, đồng nghiệp hoặc đối tác trước đây…

Việc xác minh thông tin ứng viên tìm việc làm nhanh tại TPHCM hay Hà Nội… được xem là bước quan trọng vì nó giúp bạn đạt được các mục đích sau đây:

  • Đảm bảo nhận được nguồn thông tin chính xác;
  • Nắm bắt được kinh nghiệm, kỹ năng và phong cách làm việc của ứng viên.
  • Tìm hiểu kỹ hơn về mối quan hệ trong công việc của ứng viên với cấp trên, đồng nghiệp hoặc khách hàng cũ…
  • Phát hiện những nhược điểm mà ứng viên cố tình che giấu hoặc không đề cập đến để cân nhắc có nên tuyển dụng hay không.

Những điều nên hỏi người tham khảo trong CV

Ứng viên đã làm việc tại công ty trước đây trong bao lâu, đảm nhiệm vị trí gì?

Nhiệm vụ chính của ứng viên tại vị trí đó là gì? Năng lực làm việc của họ thế nào?

Theo bạn, ứng viên có kỹ năng nào nổi bật?

Ứng viên có những điểm mạnh và hạn chế gì trong quá trình làm việc?

Bạn có thể cho biết vài dự án nhóm mà ứng viên đã tham gia không? Họ đóng vai trò gì trong nhóm và thái độ cộng tác với đồng nghiệp như thế nào?

Ứng viên thường có thái độ và cách thức phản hồi như thế nào khi được góp ý?

Ứng viên đã xử lý các tình huống căng thẳng như thế nào? Xin đưa ra một số ví dụ cụ thể.

Ứng viên có hành vi tiêu cực nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc không? (ví dụ như không hoàn thành công việc đúng hạn, đi làm trễ, tranh cãi với đồng nghiệp, gây bất hòa nội bộ…)

Bạn có nghĩ năng lực của ứng viên có thể đảm nhiệm vai trò cao hơn không? Vì sao?

Vì sao ứng viên rời khỏi công ty của bạn? Nếu có cơ hội, bạn có sẵn sàng tuyển dụng họ?

Một số bí quyết xác minh thông tin ứng viên hiệu quả

Bên cạnh việc xây dựng bộ câu hỏi xác minh thông tin ứng viên từ người tham khảo trong CV, nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý:

  • Thời điểm xác minh: Nên tiến hành ở giai đoạn cuối cùng trước khi chính thức nhận ứng viên vào làm việc để có cái nhìn khách quan hơn trong quá trình tuyển dụng.
  • Việc cần làm trước khi xác minh: Thông báo cho ứng viên biết trước việc bạn sẽ xác minh thông tin qua người tham khảo mà họ cung cấp. Việc này họ có thể kịp thời thông báo cho người tham khảo để bạn dễ dàng liên lạc với họ.  
  • Cách thức liên hệ người tham khảo: Liên hệ qua điện thoại là cách thức tiện lợi, nhanh chóng nhất, hơn nữa bạn còn có thể dò đoán được ý kiến thông qua giọng nói của họ. Tuy nhiên, nếu người tham khảo không muốn bị các cuộc gọi làm phiền, bạn nên gửi câu hỏi qua email như yêu cầu.
  • Điều chỉnh các câu hỏi tùy theo quan hệ của người tham khảo với ứng viên. Chẳng hạn, với người quản lý cũ, bạn nên tham chiếu thông tin về hiệu quả làm việc của ứng viên. Còn đối với đồng nghiệp cũ, bạn có thể khai thác khả năng làm việc nhóm của ứng viên đó.
  • Đánh giá và đối chiếu thông tin nhận được với những gì ứng viên cung cấp, lọc chọn những thông tin mới để hiểu thêm về năng lực và tính cách ứng viên. Bạn cũng đừng quá nghiêm khắc nếu ứng viên thiếu một số kỹ năng không phải yêu cầu tiên quyết cho vị trí tuyển dụng. 

Để đảm bảo “săn” được nhân tài, tiết kiệm thời gian tuyển dụng và đào tạo người mới, nhà tuyển dụng cần kỹ lưỡng và cẩn thận trong khâu xác minh thông tin ứng viên thông qua người tham khảo trong CV. Với 10 câu hỏi gợi ý trên đây cùng cách thức tham chiếu nêu trên, hi vọng bạn sẽ có được gợi ý thiết thực để đạt được hiệu quả mong muốn.

Pha Lê

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất