"Vượng râu" lên tiếng vì bị xúc phạm khi ứng cử Đại biểu QH

Zing - 03/03/2016, 14:45

Mới đây, nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng (tức Vượng râu) được xuất hiện trong một bài báo với những lời lẽ khá nặng nề xung quanh việc anh muốn ra ứng cử Đại biểu Quốc hội.

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng.

Tôi đâu có tranh vợ cướp chồng hay lừa đảo như Liên Kết Việt mà mạt sát?

- Vốn quen với những bài báo “dĩ hòa vi quý”, giờ đọc bài viết ngược hoàn toàn thế này, cảm giác của anh có bị “nóng mặt” không?

- Không hề chứ. Tôi cười từ qua đến giờ đây. Thế mới biết được bản lĩnh của Vượng râu là thế nào chứ. Bởi vì tôi biết khi mình ra ứng cử đại biểu Quốc hội thì chẳng chóng thì chầy cũng sẽ có những ý kiến trái chiều.

Từ xưa đến nay đâu hiếm những bài viết mạt sát người ra ứng cử như vậy, thế nên tôi cũng không phải là ngoại lệ. Hỏi tôi có buồn, có “sốc” không thì xin nhắn gửi đến người viết bài báo đó thế này: Vượng râu vẫn đang cười rất tươi, vẫn đi diễn hàng đêm và chờ xem ai mới là người bị tẩy chay.

Tôi có xem các diễn đàn thì thấy nhiều độc giả và các nhà báo khá bất bình với những luận điệu quy chụp, xúc phạm của họ.

Vượng râu gây xôn xao khi ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV tới.

- Vì sao anh quyết định ứng cử đại biểu quốc hội? Điều gì khiến anh tự tin đến thế?

- Trước hết, tôi phải khẳng định rằng, việc mọi người dân tự ứng cử tham gia đại biểu quốc hội là quyền tự do dân chủ và được khuyến khích.

Tôi không đi cặp bồ, tranh vợ cướp chồng như ai đó, cũng không lừa đảo như Liên Kết Việt... Vậy thì họ nhân danh điều gì để xúc phạm điều đã được quy định bằng luật pháp, cũng như mạt xát tư cách, nhân phẩm của một nghệ sĩ chỉ vì họ làm điều pháp luật không cấm ấy?

Còn tất nhiên, khi đã quyết định ứng cử thì bản thân tôi phải tự tin vào khả năng của mình chứ. Tôi có sự hiểu biết về văn hóa nói chung, đi nhiều nơi, muốn được đóng góp một phần để phục hưng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; khắc phục những lỗ hổng về quản lý lễ hội, văn hóa ứng xử hiện nay trong xã hội...

Nếu tôi nói có hiểu biết về kinh tế thì mới nói tôi huênh hoang được chứ, đằng này, là một nghệ sĩ có nhiều năm trong nghề, chả nhẽ tôi cứ phải khiêm tốn “em còn non lắm” thì mới được khen à?

Hãy uống một ly cà phê với Vượng râu...

- Đây là quyết định của anh hay được sự tư vấn từ ai đó? Trước khi ứng cử, anh có bàn với ai không?

- Không, hoàn toàn là tự tôi thôi. Gần 40 tuổi rồi chứ có bé mọn gì nữa đâu mà phải xin ý kiến từ người khác. Tôi đủ tự tin, đủ bản lĩnh để làm điều đó, bất chấp là dư luận sẽ chê bai.

Nhiều nghệ sĩ cũng có những hiểu biết về nghề, có quan hệ rộng, tạo dựng được uy tín trong giới, nhưng họ không muốn liên quan đến chính trị để chuyên sâu vào nghề. Đóng góp cho văn hóa cũng có nhiều cách, bằng tác phẩm của mình chứ không nhất thiết phải tham gia Quốc hội...

Chính vì suy nghĩ ấy mà nhiều người có khả năng không dám tự tin ứng cử. Tôi muốn thay đổi quan niệm ấy và hô hào những người giỏi hãy ra giúp dân giúp nước. Đừng có sợ dư luận phán xét như vậy.

Nghệ sĩ Vượng râu.

- Nhưng dù sao, những định kiến về nghệ sĩ làm chính trị là có thật. Anh có sợ là sau hành động đó, người ta sẽ gán cho anh biệt danh mới là “khùng”, “hâm”...

- Tôi không biết công chúng có làm thế không, nhưng ít nhất, hành động này sẽ ghi dấu ấn của Vượng râu ở thời điểm này.

Những ai chưa gặp Vượng râu mà chỉ đọc các bài báo, Facebook thì sẽ có cái nhìn phiến diện, tiêu cực vì tôi nói khó lọt tai mọi người. Nhưng hãy có gặp, đi uống với tôi một ly cà phê, họ sẽ yêu mến và trân trọng tôi.

Tôi có “kinh nghiệm” trong việc bị hiểu lầm thế này rồi. Như hồi năm 2011, có bài báo nói tôi là danh hài số 2 đất Bắc, tôi cũng đâu có thanh minh gì.

Tôi cứ để vậy và tự công chúng có cái nhìn khách quan, thông qua những sản phẩm hài hàng năm của tôi thôi.

- Anh nghĩ khả năng được vào Quốc hội của anh là mấy phần?

- À, cái này phải nói rõ nhé. Việc tôi tự ứng cử là thể hiện sự tự tin, dân chủ, nó khác với việc “phải được gì mới vào” nhé. Đây cũng giống như đi thi thôi, được thì vui không được cũng vui. Ai có tâm, có hiểu biết thì ra ứng cử chứ có phải “đóng thuế” đâu mà không dám thể hiện.

Khi mình làm điều chưa ai dám làm thì bản thân sẽ được học hỏi nhiều hơn, được tiếp xúc với nhiều luật sư, những nhà trí thức để mở mang kiến thức. Hay ít ra cũng được “đánh động” từ dư luận.

Như sau vụ này, chắc chắn là cát-xê của Vượng râu sẽ tăng cao đấy. Cứ chờ đó mà xem. Đã có bầu show đang mời tôi diễn rồi. Còn nói là đắt mấy cũng phải mời Vượng râu bằng được, dù chỉ để xem dân tình người ta chửi thế nào...

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất