Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc "lội ngược dòng" của Kpop

Kênh 14 - 22/02/2018, 08:22

Kpop đã không ít lần chứng kiến những màn "lội ngược dòng" siêu ngoạn mục của những sản phẩm âm nhạc chất lượng bị ngó lơ.

"Up & Down" (EXID)

"Up & Down" là ca khúc được 5 cô gái EXID phát hành vào cuối tháng 8/2014. Khi mới ra mắt, bài hát này không nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng. Ở tuần đầu tiên, "Up & Down" thậm chí còn không lọt nổi vào top 100 trên Bảng xếp hạng Gaon và chỉ đứng No.94 ở Bảng xếp hạng MelOn. Những tuần sau đó, ca khúc liên tục tụt hạng và "mất tăm mất tích".

Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc lội ngược dòng của Kpop - Ảnh 1.

 

Tuy nhiên, vào tháng 10/2014, một tài khoản Youtube đã đăng tải đoạn fancam ghi lại màn biểu diễn "Up & Down" của riêng Hani tại một chương trình âm nhạc. Đoạn fancam solo này bất ngờ thu hút tới hơn 20 triệu lượt xem chỉ sau một thời gian ngắn và khiến Hani trở nên nổi tiếng. Cơn sốt từ sự sexy của Hani đã giúp "Up & Down" lập tức quay trở lại các bảng xếp hạng và đứng ở vị trí thứ 34 trên Gaon. Thậm chí ca khúc này còn lọt vào top 5 trong 3 tuần kế tiếp và leo thẳng lên vị trí số 1 trong những tuần cuối tháng 12.

Độ nổi tiếng của "Up & Down" cũng đã đưa vị trí của EXID lên một tầm cao mới. Nhóm có cơ hội xuất hiện trước công chúng qua nhiều chương trình âm nhạc và giành được cúp. EXID trở thành nhóm nhạc nữ được mong đợi mỗi khi phát hành bài hát mới và cộng đồng fan của các cô gái ngày càng trở nên lớn mạnh.

"Me Gustas Tu" (G-Friend)

Trong khoảng thời gian đầu ra mắt, G-Friend chưa tạo được nhiều dấu ấn trong lòng của khán giả và chỉ được nhắc đến như nhóm nhạc nữ bản sao của SNSD. Cũng bởi vậy, khi vừa phát hành, ca khúc "Me Gustas Tu" dù có giai điệu bắt tai, nhưng vẫn bị nhiều khán giả "ngó lơ".

Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc lội ngược dòng của Kpop - Ảnh 3.

 

 

Hai tháng sau khi "Me Gustas Tu" ra mắt, G-Friend đã đem ca khúc lên biểu diễn tại một chương trình âm nhạc. Tại đây, do trời mưa to và những vũ đạo động tác nhanh mạnh, nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn khi biểu diễn. Các thành viên liên tục trượt ngã trên sân khấu, đặc biệt là Yuju. Sự nỗ lực, cố gắng của các cô gái bất chấp thời tiết lập tức thu hút sự chú ý. Trong khi video này hút tới hơn 10 triệu lượt xem sau một thời gian ngắn trên YouTube thì từ khóa G- Friend cũng xuất hiện liên tục trên các trang web tìm kiếm Hàn Quốc.

Kể từ sau sân khấu trượt ngã "huyền thoại", ca khúc "Me Gustas Tu" bất ngờ lội ngược dòng, lọt top 10 trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và thậm chí còn được đề cử cho No.1 trên chương trình âm nhạc Inkigayo của SBS. Thậm chí, "Me Gustas Tu" đã trở thành bài hát trụ hạng lâu nhất trên MelOn (63 tuần), đánh bật hit huyền thoại "Lies" của Big Bang (54 tuần).

"Bar Bar Bar" (Crayon Pop)

Ca khúc "Bar Bar Bar" của Crayon Pop được phát hành vào giữa tháng 6/2013. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhóm chỉ là một tân binh đến từ công ty nhỏ nên "Bar Bar Bar" không thu hút được nhiều sự chú ý.

Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc lội ngược dòng của Kpop - Ảnh 5.
 

Hơn một tháng sau đó, "Bar Bar Bar" bất ngờ gây sốt trong cộng đồng nghe nhạc Kpop. Với giai điệu vui tươi, nhí nhảnh cũng vũ đạo hài hước cùng và ý tưởng đội mũ bảo hiểm độc đáo, "Bar Bar Bar" liên tục quay trở lại các bảng xếp hạng. Ca khúc đã đạt được quán quân trên Bảng xếp hạng Kpop Hot 100 của Billboard và đứng thứ 3 trên Gaon Digital, liên tiếp được đề cử No.1 trên các show âm nhạc - thành tích mà rất nhiều nghệ sỹ Kpop phải ao ước. Tới tháng 3/2014, Crayon Pop lại khiến công chúng ngỡ ngàng khi được Lady Gaga mời diễn mở màn ca khúc "Bar Bar Bar" trong tour "ArtRave: The Artpop Ball".

"Good Old Days" (Jang Deok Cheol)

Jang Deok Cheol vốn là một nhóm nhạc ít tên tuổi ở Hàn Quốc. Bởi vậy, ca khúc "Good Old Days" phát hành vào cuối tháng 11/2017 của nhóm chẳng được mấy ai để ý. Tuy nhiên, đến tháng 1/2018, "Good Old Days" bất ngờ có cú "lội ngược dòng" đầy ấn tượng và chiếm lĩnh ngôi vương trên khắp các bảng xếp hạng. MV của nhóm liên tục được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, còn ca khúc thì giữ vị trí quán quân trên Instiz Chart nhiều tuần liền.

Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc lội ngược dòng của Kpop - Ảnh 7.

 

Lý giải thành công đáng kinh ngạc của "Good Old Days", nhiều người cho rằng nó nằm ở giai điệu trữ tình và những lời ca ấm áp. Bên cạnh đó, MV được dàn dựng như một bộ phim tình cảm cùng giọng hát truyền cảm của ba thành viên Jang Deok Cheol giúp "Good Old Days" trở thành ca khúc chiếm được cảm tình của khán giả.

"Like It" (Yoon Jong Shin)

"Like It" là ca khúc được phát hành vào tháng 6/2017, là sản phẩm của nhạc sĩ kiêm nhà sáng tác Yoon Jong Shin. Tại thời điểm phát hành, ca khúc hoàn toàn "mất hút" trên các bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, nó cũng không được quảng bá rộng rãi, trừ một màn biểu diễn duy nhất của Yoon Jong Shin trên chương trình "Yoo Hee Yeol"s Sketchbook".

Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc lội ngược dòng của Kpop - Ảnh 9.

 

Tuy vậy, 2 tháng sau, "Like It" bỗng trở thành hiện tượng khi quay lại một đầy mạnh mẽ trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến. Ca khúc đã "đẩy ngã" bản hit tường thành "You, Clouds, Rain" của Heize), vượt qua thành tích 210 giờ của "tân binh quái vật" Wanna One với ca khúc ra mắt đầu tay "Energetic". Nó cũng thống trị vị trí số 1 trên tất cả các bảng xếp hạng thời gian thực và hàng ngày của 6 trang nghe nhạc lớn nhất Hàn Quốc. Không dừng lại ở đó, ca khúc còn nhận được danh hiệu Perfect All-kill trog thời điểm mà Kpop đang chứng kiến cuộc "đụng độ" của nhiều tên tuổi nổi tiếng.

"Gift" (MeloMance)

Cũng giống như những ca khúc được nhắc đến ở trên, "Gift" của bộ đôi MeloMance "flop" dập mặt. Bài hát khởi đầu với vị trí 148 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi ca khúc này được đem lên trên sân khấu nổi tiếng Yoo Hee Yeol’s Sketchbook biểu diễn.

Tưởng flop lại hóa hot: Hội những ca khúc lội ngược dòng của Kpop - Ảnh 11.

 

May mắn đã mỉm cười với Melomance khi sau đó, "Gift" nhanh chóng lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất. Một đoạn video ngắn ghi lại khoảnh khắc thành viên Kim Min Suk khoe giọng với nốt cao khiến đã trở thành một chủ đề nóng và được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội.

Ngay lập tức, "Gift" trỗi dậy mạnh mẽ và lập được nhiều thành tích đáng nể. Ca khúc lọt vào top 10 của những bảng xếp hạng như MelOn, Genie, Bugs… Sức mạnh của công chúng đã giúp các chàng trai vượt qua "When We Were Two" của "khủng long" nhạc số Urban Zakapa đứng đầu Instiz Chart trong tháng 11. Ca khúc của nhóm cũng có cuộc cạnh tranh "một mất một còn" với "Likey" của "quái vật digital" TWICE.

Theo Hà Sùng/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất