Bị ghét thì bạn tức giận, còn idol Kpop sẽ "đập lại" anti-fan bằng âm nhạc
Còn gì chất hơn việc dùng chính những ca khúc của mình để "khóa mồm" anti-fan nhỉ?
Mặt trái của sự nổi tiếng là anti-fan. Những người này có đủ loại lý do để không ưa các nghệ sĩ, từ bất tài, xấu xí, tính cách không tốt... hoặc chỉ đơn giản là "trông ngứa mắt". Anti-fan thường tấn công các thần tượng bằng những bình luận tiêu cực trên các trang mạng xã hội, hoặc nghiêm trọng hơn là có các hành động đe dọa trực tiếp đến các idol.
Để chống lại anti-fan, các nghệ sĩ Hàn đã có nhiều cách đáp trả khác nhau. Một số chọn cách lờ đi, một bộ phận khác lại chọn nhờ đến sự can thiệp của pháp luật. Bên cạnh đó, một trong những cách mà các thần tượng hay dùng và được xếp vào phương pháp "ngầu" nhất đó chính là "đập lại" anti-fan bằng chính âm nhạc của mình.
"MIC Drop" (BTS)
BTS không thường xuyên phản pháo lại anti-fan trên các trang mạng xã hội hay dùng đến sự can thiệp của pháp luật. Nhưng các chàng trai có cách đáp trả "ngầu’ và thâm thúy hơn rất nhiều, đó là sử dụng các ca khúc của mình. Tiêu biểu là bản hit "MIC DROP" với nội dung phản pháo lại những kẻ đang chê cười, chỉ trích nhóm.
Trong "MIC Drop", các chàng trai BTS ngạo nghễ nói về việc họ còn chẳng quan tâm đến anti-fan bởi những nỗi căm ghét ấy không thể so sánh với tình yêu mà họ nhận được từ các fan. Bên cạnh đó, BTS mỉa mai rằng những kẻ ngoài kia cứ tiếp tục ghét nếu muốn, bởi nhóm sẽ vẫn nhận được những giải thưởng và leo lên đỉnh vinh quang: "Kẻ thù thì sẽ tiếp tục ghét bỏ, còn dân chơi tiếp tục chơi, hãy sống cuộc sống của mình đi", "Xin lỗi vì Billboard này, xin lỗi vì toàn cầu luôn nha. Xin lỗi MAMA vì chúng tôi quá nổi tiếng"…
BTS không chỉ "đá xéo" anti-fan bằng lời bài hát mà họ còn dùng những thành tích đã đạt được để chứng minh rằng những người luôn chỉ trích họ đã sai. Ca khúc "MIC Drop" đạt được vô số những kỷ lục ở thị trường trong nước cũng như quốc tế, lọt top 40 của bảng xếp hạng Billboard cũng như đạt được Chứng nhận vàng trên đất Mỹ - những thành tích mà chưa một nhóm nhạc Hàn Quốc nào từng đạt được.
"Jeon Won Diary" (T-ara N4)
T-ara N4 là nhóm nhỏ của T-ara. Dù chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng nhóm cũng đã gây ấn tượng với khán giả qua ca khúc "Jeon Won Diary" ra mắt năm 2013. Không chỉ có giai điệu bắt tai với chất hip hop, điện tử pha trộn chất nhạc truyền thống, vũ đạo mạnh mẽ mà "Jeon Won Diary" cũng mang nhiều thông điệp đáng chú ý trong từng lời ca.
Sự lặp đi lặp lại của những câu hát như "Tại sao bạn căm ghét?" và "Đó là đặc quyền của tôi… tại sao bạn lại phải quan tâm?" như xoáy sâu trong tâm trí người nghe. Bên cạnh đó, các thành viên cũng đưa ra tuyên ngôn khi nhấn mạnh rằng họ sẽ làm những gì mình muốn và đi theo con đường mà họ đã lựa chọn dù cho có bị cản trở như thế nào đi chăng nữa.
Thực tế là nhiều anti-fan đã rất tức giận sau khi nghe ca khúc của T-ara N4. Những lời chỉ trích vẫn tiếp tục hướng về nhóm, thậm chí ngày càng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, bỏ lại phía sau mọi lời chỉ trích, các cô gái vẫn tiếp tục bước đi mà không để ý đến ánh mắt của những kẻ căm ghét họ.
"One Of A Kind" (G-Dragon)
Các sản phẩm âm nhạc của G-Dragon luôn được đánh giá là "độc", "chất" và luôn làm cho người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. "One Of A Kind" cũng không phải là ngoại lệ. Không chỉ có MV với những cảnh quay cực chất, độc đáo, trên nền nhạc hip hop, mà những lời ca của "One Of A Kind" cũng truyền tải những thông điệp vô cùng thấm thía đến khán giả.
Trong bản hit solo, thủ lĩnh Big Bang không ngần ngại gửi lời nhắn nhủ đến những người ghét anh rằng "Đừng bàn tán về tôi, hãy nhìn tôi một cách khích lệ". Không chỉ dừng lại ở đó, MV "One Of A Kind" còn xuất hiện nhiều hình ảnh mang ý nghĩa trừu tượng, sâu xa. Với cảnh quay cắt một quả tim, G-Dragon ám chỉ rằng trái tim anh đang tan vỡ bởi những lời chỉ trích nặng nề mà bản thân phải gánh chịu. Hình ảnh con cọp tượng trưng cho vị thế "ngôi vương" của G- Dragon. Những cảnh quay chuyển đổi liên tục ngầm khẳng định sự nỗ lực và cố gắng vươn lên của thành viên Big Bang. Ca khúc được giới phê bình đánh giá cao, khẳng định tài năng của nam ca sĩ.
"420" (Epik High)
Khi mới ra mắt, ca khúc "420" của Epik High đã trở thành hiện tượng trên các trang mạng xã hội. Đây là một bản rap "diss" hướng đến những kẻ luôn khinh thường các rapper underground. Với giai điệu mạnh mẽ cùng những lời ca sắc bén, nhóm đã đáp trả một cách dữ dội và bảo các hater hãy "câm miệng".
Các thành viên thậm chí còn gọi những kẻ căm ghét mình là "bụi", ám chỉ sự tồn tại của họ chẳng có bất kỳ một ý nghĩa gì cả. Mỉa mai hơn nữa, trong ca khúc, Tablo còn "cười vào mặt" các anti-fan rằng họ giúp nhóm kiếm được nhiều tiền, và giàu có hơn.
"Comeback When You Hear This Song" (2PM)
Không trực tiếp phản pháo anti-fan như những ca khúc trên, "Comeback When You Hear This Song" của 2PM lại ẩn chứa chiều sâu trong từng cảnh quay MV. Từ những mảnh ghép về tính cách và tình yêu của các nhân vật trong MV, "Comeback When You Hear This Song" khiến khán giả phải suy ngẫm.
MV của ca khúc chính là bức tranh về 7 con người với 7 tính cách khác nhau. Chansung tượng trưng cho sự trụy lạc, Wooyoung vô tình, Nickhun đầy tham vọng, Taecyeon đố kị, Jun. K nóng nẩy, Junho lại có tính thích hưởng thụ và nhân vật nữ chính tượng trưng cho sự kiêu ngạo. 7 con người với những thói xấu khiến cho mối quan hệ của họ bị tan vỡ, và mỗi người hối hận về hành động của chính mình.
Với MV này, 2PM khiến cho người xem nhớ về quãng thời gian nhóm trải qua rất nhiều những khó khăn và liên tục phải hứng chịu những lời chỉ trích từ dư luận. MV như một lời nhắc nhở đến những ai ghét họ rằng: "Trong cuộc đời, bất cứ ai cũng có thể phạm phải những sai lầm. Nhưng đừng vội vàng quay lưng mà hãy cho họ một cơ hội vì họ đang cố gắng hết mình".
"Nillili Mambo" (Block B)
"Nillili Mambo" được phát hành vào năm 2012, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ và trưởng thành hơn của Block B sau những scandal liên tiếp. Ca khúc được người hâm mộ Kpop Việt chú ý không chỉ bởi MV được quay tại Tp. HCM mà còn bởi hình tượng cướp biển độc đáo, giai điệu bắt tai và những lời ca cực chất.
Không thẳng thắn như Epik High, không ấn ý như 2PM, các chàng trai Block B đã đi theo hướng hài hước, dí dỏm khi đáp trả lại anti-fan. Những lời ca như "Những thằng nhóc gan lỳ đã trở lại", "Dù ngươi có mạnh cỡ nào thì cũng chẳng là gì đâu" hay "Muốn chơi sòng phẳng không"… đang hướng tới anti-fan, nhưng nó lại khiến khán giả thích thú bởi sự cá tính và ngông nghênh.
Yếu tố giai điệu độc đáo kết hợp lời ca phá cách cùng MV hài hước đã giúp "Nillili Mambo" gặt hái vô số thành công. Ca khúc này đã khiến sự nghiệp của Block B bước sang một trang mới. Những sản phẩm sau đó của nhóm cũng được công chúng đón nhận nhiệt tình.
Theo Hà Sùng/Helino
Video được xem nhiều nhất