Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị nhận xét là "xúc phạm nghề"?

Kênh 14 - 15/10/2017, 16:32

Trang Pháp và Bảo Thy là hai nghệ sĩ từng gặp không ít khó khăn, trở ngại khi bị gắn mác "hot girl đi hát", ca sĩ online. Hơn ai hết, họ đồng cảm với những gì Chi Pu đang gặp phải và đối diện ở thời điểm hiện tại.

Những ngày gần đây, câu chuyện Chi Pu từ một hotgirl đình đám quyết định chuyển mình sang âm nhạc với sản phẩm debut mang tên "Từ hôm nay" (Feel Like Ooh) cùng phát ngôn gây hùng hồn "Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ" nhận được vô số ý kiến trái chiều, thậm chí là đả kích, chỉ trích của cư dân mạng. Từ đây, khán giả "được dịp" lật lại những trường hợp "hotgirl đi hát" của làng nhạc trước đó lên bàn cân so sánh.

Trang Pháp và Bảo Thy là hai cái tên như thế: một người từng gắn mác "hot girl đi hát", một người bị đóng định hình ảnh ca sĩ của thế giới ảo, cũng gặp muôn vàn khó khăn trong hành trình khẳng định vai trò một nghệ sĩ thực thụ. Hơn ai hết, họ hiểu được cảm giác và những khó khăn mà Chi Pu đang phải đối diện ở thời điểm hiện tại. Cùng nghe họ chia sẻ về quãng đường hoạt động nghệ thuật từ khi "chân ướt chân ráo" không mấy dễ dàng và đồng cảm với đàn em thế nào.

Hành trình thoát mác "hot girl đi hát", "ca sĩ online" là câu chuyện chưa bao giờ dễ dàng

Bước chân đầu tiên trên con đường làm ca sĩ của Trang Pháp cũng từng vướng phải mác "hot girl" đi hát. Và cô nghĩ, danh xưng "hot girl" này là một áp lực rất lớn cho bất kì nghệ sĩ nào muốn khẳng định mình trong làng giải trí bởi từ trước tới nay, cụm từ này chẳng thuộc lĩnh vực nào hay dùng để gọi tên người làm nghệ thuật chân chính. Nói một cách thẳng thắn, người ta coi hot girl chỉ xinh đẹp chứ không có tài cán gì. Điều này đồng nghĩa với việc khán giả họ sẽ khắt khe, có cái nhìn bớt thiện cảm với những người đã từng "đóng đinh" hình tượng "hot girl" hơn một người bắt đầu khởi nghiệp đã là ca sĩ hay diễn viên.

Năm đầu tiên trong sự nghiệp ca hát là khoảng thời gian để Trang Pháp cố gắng trút bỏ danh xưng "hot girl" và thay đổi cái nhìn của khán giả về cách làm nghề của mình. Trang Pháp cho biết thời điểm đó, cô không nói gì nhiều hơn là đầu tư chỉn chu và ra mắt sản phẩm âm nhạc debut với vai trò một ca sĩ. Album đầu tiên của cô, bên cạnh những phản hồi tốt, được phần đông khán giả ưu ái ủng hộ thì cũng nhận lại không ít lời hoài nghi về khả năng thực sự.

Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị cho là xúc phạm nghề? - Ảnh 2.

 

"Đối với bất kì người nào từng mang danh xưng hot girl chắc chắn sẽ hiểu đây là định kiến khắc nghiệt từ khán giả dành cho mình. Người ta sẽ nói rằng hot girl đi hát là những cô nàng hát hò vớ vẩn làm được cái gì, và sẽ không đánh giá sự cố gắng của mình là nghiêm túc so với những người bắt đầu sự nghiệp mà đã là ca sĩ rồi. Với một người mới làm nghề có thể chỉ trích đó là 1, 2 thôi nhưng với "hot girl" chuyển sang làm nghệ sĩ thì chỉ trích đó khắc nghiệt hơn gấp 10 lần. Ai cũng phải mất một khoảng thời gian để vượt qua.".

Với Trang Pháp, không có cột mốc nào chứng minh mình là ca sĩ thực thụ mà ngay từ đầu làm nghề đã phải luôn nghĩ mình ở vị trí như vậy rồi. Cứ cố gắng trong nghề, làm ra những sản phẩm tốt và khán giả sẽ tự tự định đoạt, nếu họ cảm thấy mình đã đủ làm ca sĩ rồi thì họ sẽ gọi danh xưng như thế một cách tự nhiên, công nhận mình lúc nào không hay.

Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị cho là xúc phạm nghề? - Ảnh 3.

 

Nếu Trang Pháp từng bị gắn mác "hot girl đi hát" thì Bảo Thy lại bị "đóng đinh" trong hình ảnh ca sĩ bước ra từ "thế giới ảo". Tuy nhiên, Bảo Thy lại không cảm thấy áp lực từ danh xưng đó nhiều bởi ở thời điểm hơn 10 năm về trước, không có quá nhiều người nuôi ước mơ làm ca sĩ, mặc nhiên người nào có ca khúc hay, chất lượng thì khán giả đón nhận mà thôi. "Sân chơi này bây giờ là ước mơ của rất nhiều người, thời điểm trước, bạn ở sân bóng chỉ có hai, ba chục cầu thủ, bây giờ có hàng trăm, hàng ngàn cầu thủ thì đương nhiên là người ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn, chọn ra người ưu tú nhất để người ta đồng cảm". Ngay bản thân Bảo Thy cũng tự cảm thấy mình may mắn hơn nhiều ca sĩ cùng lứa khi bước ra khỏi đêm Chung kết Miss Audition đã sở hữu ngay hai ca khúc hit đầu tiên trong chặng đường nghệ thuật là "Please Tell Me Why" và "Ten Minutes".

Thời gian đầu đi hát, Bảo Thy từng bị khán giả nhận định là hát không hay hoặc không biết hát, các ca khúc toàn là nhờ xử lý kĩ thuật phòng thu mới được như vậy khiến cô cảm thấy rất buồn. Album Vol.1 "Có bao giờ...em sai" đã ra đời như một lời đáp trả của Bảo Thy tới những người không tin tưởng vào giọng hát của cô, đồng thời cũng là sản phẩm âm nhạc khẳng định Bảo Thy là ca sĩ đời thực chứ không chỉ sống mãi trong "thế giới ảo" mà khán giả vốn vẫn đang mặc định, đóng khung nữa.

Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị cho là xúc phạm nghề? - Ảnh 4.
 

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Bảo Thy liên tiếp đạt được những thành công trong sự nghiệp mà bao người phải mơ ước: album bán chạy, ca khúc nào ra mắt cũng nhanh chóng trở thành hit, tung hoành khắp các bản xếp hạng và được xuất hiện chương trình lớn như "Nhịp cầu âm nhạc", những chương trình chính thống hay cuộc thi âm nhạc mời làm ca sĩ. Những điều đó vô hình trung khiến khán giả nhận ra sự trưởng thành và dành sự công nhận cho từng sản phẩm mà Bảo Thy làm sau đó.

Đồng cảm với Chi Pu: Người khác cố gắng 1, mình phải cố gắng 10

Trong câu chuyện "hot girl đi hát" của Chi Pu và phản ứng trái chiều của dư luận về sản phẩm mới "Từ hôm nay", Bảo Thy cho biết vấn đề này được cộng đồng mạng quan tâm là điều dễ dàng hiểu được. Lý do khán giả quá khắt khe với Chi Pu trong MV lần này là sự cộng hưởng của hai yếu tố quan trọng: một là Chi đã quá nổi tiếng, được công chúng quen mặt nên khi tách sang một lĩnh vực mới bị soi xét là điều không tránh khỏi; thứ hai là việc Chi Pu đặt tên chiến dịch mang tính chất khẳng định "Hãy gọi tôi tôi là ca sĩ" với một sản phẩm debut chào sân cũng khiến mọi người cảm thấy khá khó chịu.

Cùng một xuất phát điểm bước ra từ Miss Audition, Bảo Thy hoàn toàn thông cảm và mong Chi Pu không nên nghĩ đó là cú đòn mọi người giáng mình quá mạnh mà hãy nghĩ mọi người đang cho mình cái nhìn thiết thực nhất để mình tạm ngồi lại xác định xem đâu là cái mình thực sự muốn theo đuổi. "Nếu đó thực sự là cái mình muốn theo đuổi thì không có lí do gì để mình dừng lại hết, chỉ có mình mới hiểu bản thân mình muốn gì. Người ta đòi hỏi ở một ca sĩ là thang điểm 10, mình ở số 2,3 thì người khác cố gắng 1, mình phải cố gắng 10. Mọi sự cố gắng sẽ có kết quả để trả lại cho những người chưa công nhận mình", Bảo Thy nói.

Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị cho là xúc phạm nghề? - Ảnh 5.

 

Trong cảm nhận của Trang Pháp, Chi Pu là một người rất cố gắng, chăm chỉ, làm việc gì cũng đều có sự tính toán, suy nghĩ thấu đáo và đạt được nhiều thành công nhất định thì không có lý do gì để cô không ủng hộ đàn em được thỏa mãn với đam mê. Cô mong khán giả ở thời điểm hiện tại nên công nhận sự cố gắng sự nỗ lực hết sức của Chi, cho Chi Pu thêm thời gian để khẳng định mình hơn là vội vàng xét đoán con đường cô gái ấy đang đi đúng-sai, phải-trái thế nào.

Đứng ở vị trí là người từng hợp tác với Chi Pu ở những sản phẩm trước đó cũng như là người viết lời Việt cho ca khúc "Từ hôm nay", Trang Pháp đánh giá Chi Pu có tố chất của một nghệ sĩ đa năng, đặc biệt là rất dũng cảm khi thực hiện dự án lần này.

Khi nhận được bài hát này, bản thân Trang Pháp cũng khá hoang mang vì nó không phải là thị hiếu của khán giả Việt Nam không phải có thể cảm nhận được ngay trong những lần nghe đầu tiên. Tuy nhiên đây mới chỉ là ca khúc mở đầu, cô tin rằng những ca khúc sau này của Chi sẽ còn hay hơn rất nhiều.

Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị cho là xúc phạm nghề? - Ảnh 6.

 

Với phát ngôn "hát không hay là xúc phạm nghề ca sĩ", theo quan điểm cá nhân của Bảo Thy thì câu nói này có phần hơi nặng nề. Tuy nhiên, đúng là ở môi trường hoạt động nào mà bạn phải trầy trật, khó khăn mới có được thành công thì khi bạn thấy một người nào đó quá dễ dàng thành công, hoặc thành công bằng cách không phải một bản hit, một giọng hát cực kì hay thì mình cảm thấy khó chịu. "Quan trọng là mình phải hiểu người ta cũng có quá trình cố gắng, nếu mình không thích thì mình để đó thôi chứ mình không nên làm thứ gì đó để dập tắt sự đam mê hay là niềm hi vọng của người khác".

Tuy nhiên, Bảo Thy giữ quan điểm đã là ca sĩ thì chắc chắn phải hát được, phải có tố chất, có thể không quá xuất sắc, không quá khỏe nhưng khi cất giọng hát lên người ta thích và cuốn người ta theo cảm xúc mình truyền tải ca khúc, còn đương nhiên ở môi trường nào cũng sẽ có 2 dạng ca sĩ, một là chú trọng giọng hát, dạng thứ hai là nghệ sĩ biểu diễn. Tự bản thân nghệ sĩ phải biết khả năng mình ở đâu để thấy mình có thể làm nó tốt hơn và khiến người khác chấp nhận, nể phục mình.

Từng bị gắn mác “hot girl đi hát”, Bảo Thy, Trang Pháp nói gì về câu chuyện Chi Pu làm ca sĩ bị cho là xúc phạm nghề? - Ảnh 7.

 

Còn với Trang Pháp, làng giải trí muôn màu sẽ có nhiều dạng nghệ sĩ, mỗi một người sẽ có khán giả riêng, không có quy chuẩn nào đặt ra ép buộc họ phải như thế này hay thế kia mới được coi trọng. Đương nhiên bất kì một nghệ sĩ nào bước chân vào thì họ đều phải có một tài năng nhất định nhưng rồi họ sẽ tìm được con đường nào phù hợp nhất với tài năng của mình, họ mạnh ở đâu thì sẽ thể hiện cái đó và yếu ở đâu thì cải thiện nó. Trong trường hợp của Chi Pu, cô gái ấy có thể không mạnh về giọng hát mà mạnh về ngoại hình, về truyền thông thì Chi nên cố gắng cải thiện giọng hát của mình để tốt hơn, còn đối với nghệ sĩ mà thiếu đi yếu tố giải trí đối với khán giả, bù lại có giọng hát tốt thì họ sẽ trở thành một ca sĩ mang tính chất thực lực, nội lực. "Tất cả những người nghệ sĩ đều đáng tôn trọng như nhau" – Trang Pháp nhấn mạnh.

Thoe Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất