Từ lời xin lỗi không được chấp nhận của Mỹ Tâm đến cuộc đấu khẩu của Tuấn Hưng và Duy Mạnh

Afamily - 24/02/2017, 08:49

Mỹ Tâm nổi tiếng là một "sao đẹp" trong showbiz bất ngờ bị một nhạc sĩ tố nói dối và giả tạo. Tuấn Hưng và Duy Mạnh được tôn vinh như những soái ca có thật, bỗng một ngày xấu trời quay sang xỉa xói nhau.

Có vị nhạc sĩ già từng nói một câu thấm thía:"Trên đời này có hai loại người nhất định phải Đẹp: một là Hoa hậu, hai là nghệ sĩ. "

Hoa hậu thì ai cũng rõ. Nhưng vị nhạc sĩ không giải thích vì sao nghệ sĩ phải Đẹp. Có lẽ, cái chữ Đẹp ở nghệ sĩ nó không nằm ở ngoại hình, mà nằm ở tâm hồn, ở tài năng, ở phẩm cách. Người nghệ sĩ không có tâm hồn đẹp thì dù kĩ thuật có đạt đến độ điêu luyện, hát lên không làm người ta xúc động, gảy đàn không làm người ta chìm đắm, vẽ tranh không làm người ta ngẩn ngơ. Người nghệ sĩ mà không có phẩm cách đẹp thì danh vọng lúc nào cũng nhem nhuốc bởi những lời đàm tiếu. Nghệ sĩ là kẻ làm dâu trăm họ, lấy công chúng làm đối tượng phục vụ, nên họ không thể không Đẹp. Bởi vì họ còn là biểu tượng, là tấm gương, là niềm say mê ngưỡng vọng của bao người.

Đã từng có những so sánh giữa sao Việt và sao ngoại, rồi kết luận: sao Việt đẹp không kém sao ngoại. Cái đẹp ấy thực ra chỉ nói đến chuyện của váy áo và đường cong. Rất nhiều nghệ sĩ thay vì nỗ lực rèn mình, rèn nghề để cống hiến cái đẹp của tài năng và nhân cách cho công chúng thì lại chọn cách làm đẹp dễ dàng hơn như nâng mũi, gọt cằm, tắm trắng, bơm ngực, dát đồ hiệu lên người. Thế nên, showbiz mới thau vàng lẫn lộn. Nhiều thứ tưởng vàng thử lửa rồi mới hóa ra thau. Tưởng sao đẹp hóa ra sao xấu.

Dông dài thế cũng chỉ để bàn về những câu chuyện buồn của showbiz mấy ngày qua. Mỹ Tâm, nữ ca sĩ nằm trong số hiếm sao đẹp, lần đầu tiên dính phải scandal "sao xấu". Cái xấu ấy, buồn thay, không phải lỗi ăn mặc trang điểm mà lại là lỗi thuộc về danh dự, nhân cách.

Trong câu chuyện bản quyền ca khúc nhạc ngoại lời Việt "Anh thì không", Mỹ Tâm đã sai. Điều đó không phủ nhận được. Chính Mỹ Tâm cũng không có ý định phủ nhận cái sai của mình. Cô đã xóa ca khúc trên kênh Youtube. Cô livestream xin lỗi công khai nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng - tác giả lời Việt của ca khúc, xin lỗi fan hâm mộ, xin lỗi công chúng. Cô bày tỏ đã liên hệ với nhạc sĩ để được gặp gỡ và xin lỗi trực tiếp nhưng không được. Cô còn liên hệ tác quyền với tác giả ca khúc gốc ở Pháp và đặt một nhạc sĩ khác viết lời Việt mới. Cách giải quyết của Mỹ Tâm được đánh giá là cầu thị và chuyên nghiệp.

Từ lời xin lỗi không được chấp nhận của Mỹ Tâm đến cuộc đấu lưỡi của Tuấn Hưng và Duy Mạnh - Ảnh 1.

Mỹ Tâm cầu thị nhưng người được cô xin lỗi lại không nghĩ như vậy

Nhưng có ít nhất một người không hài lòng với hành động của Mỹ Tâm, đó lại chính là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. Ông khẳng định với báo chí rằng Mỹ Tâm không hề liên lạc với ông, dù là bằng điện thoại hay bằng email. Nhưng ông cũng hé lộ, những người khác không phải là Mỹ Tâm, không chứng minh tư cách rõ ràng thì vợ chồng ông không nói chuyện và không có lý do gì để gặp.

Nội tình câu chuyện này rõ ràng có nhiều điều công chúng chưa biết tới. Đồng nghiệp và fan của Mỹ Tâm thì không ai lạ cách làm việc của cô lâu nay. Mỹ Tâm vốn rất chuyên nghiệp. Mọi chuyện đều có trợ lý, có đại diện thay mặt cô giải quyết. Trong vụ scandal bản quyền với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, không loại trừ trợ lý của Mỹ Tâm thay mặt cô liên hệ với tác giả, thậm chí có thể bao gồm cả việc xin lỗi tác giả. Chỉ có điều, người cần được xin lỗi đã không chấp nhận nếu người đứng ra nói chuyện với họ không phải là đích danh Mỹ Tâm.

Từ lời xin lỗi không được chấp nhận của Mỹ Tâm đến cuộc đấu lưỡi của Tuấn Hưng và Duy Mạnh - Ảnh 2.

Nếu Mỹ Tâm bớt "chuyên nghiệp" đi một chút, lấy cái tâm thành kính mà ứng xử với vị nhạc sĩ thế hệ đi trước thì câu chuyện có thể đã không ồn ã đến thế.

Nếu Mỹ Tâm bớt "chuyên nghiệp" đi một chút, lấy cái tâm thành kính mà ứng xử với vị nhạc sĩ thế hệ đi trước thì câu chuyện có thể đã không ồn ã đến thế. Và nếu như vị nhạc sĩ lấy sự bao dung đối đáp với Mỹ Tâm như với lớp nghệ sĩ con cháu, không cố chấp câu nệ trên dưới, thì hình ảnh của cả hai đã chẳng bị dư luận đem ra mổ xẻ, bàn tán, chê bai.

Lời xin lỗi được gửi đi nhưng không đến được địa chỉ người nhận, vì nghe đâu người nhận không dùng mạng xã hội. Hoặc giả có dùng thì với văn hóa truyền thống của người Việt, cách xin lỗi của Mỹ Tâm bị đánh giá là phô bày cho công chúng thấy nhiều hơn là thực tâm muốn xin lỗi tác giả ca khúc mà cô đã vi phạm tác quyền. Kiếm củi ba năm đốt một giờ là thế. Mới biết, làm "sao đẹp" khó lắm. Chỉ một chút sơ sểnh thôi đã có thể lọt vào danh sách "sao xấu" dễ như trở bàn tay.

Câu chuyện của Tuấn Hưng và Duy Mạnh cũng là một dấu ấn buồn về ứng xử của nghệ sĩ với nhau như thế. Vốn xuất phát điểm của cuộc đấu võ mồm trên mạng xã hội giữa hai nam ca sĩ nổi tiếng của làng giải trí chẳng có gì to tát. Duy Mạnh "động chạm" đến Tuấn Hưng bằng những video Tuấn Hưng hát nhạc Duy Mạnh kèm lời khen kiểu đá xoáy. Tuấn Hưng đáp trả bằng việc viết status chửi khéo đàn anh. Thế rồi, họ lời qua tiếng lại với nhau, đấu khẩu với nhau bằng cách... "mắng mỏ" nhau qua các comment trò chuyện với bạn bè và fan hâm mộ. Thậm chí, họ còn nói tới chuyện đánh nhau hay chém nhau nữa kia.

Từ lời xin lỗi không được chấp nhận của Mỹ Tâm đến cuộc đấu lưỡi của Tuấn Hưng và Duy Mạnh - Ảnh 3.

Không thể định nghĩa được chiến dịch tấn công nhau bằng miệng lưỡi giữa hai người đàn ông kiêm nghệ sĩ này là gì

Không thể định nghĩa được chiến dịch tấn công nhau bằng miệng lưỡi ấy là đánh giáp lá cà hay đánh du kích. Họ chẳng mặt đối mặt. Họ cũng chẳng tấn công nhau sau lưng. Trên thực tế, họ công khai đấu nhau. Nhưng cũng trên thực tế, họ chưa từng bắn trực diện mũi tên hòn đạn nào tới nhau. Mà toàn thông qua các công cụ trung gian. Buồn thay, công cụ trung gian lại chính là fan, là công chúng.

Buồn thay, trong quá khứ, họ từng có một mối quan hệ tốt đẹp. Duy Mạnh đã từng tặng Tuấn Hưng hai ca khúc góp phần quan trọng vào thành công của Tuấn Hưng những năm chàng "soái ca" Hà Nội Nam tiến. Cả hai cũng dắt tay nhau song ca trên nhiều sân khấu lớn nhỏ.

Từ lời xin lỗi không được chấp nhận của Mỹ Tâm đến cuộc đấu lưỡi của Tuấn Hưng và Duy Mạnh - Ảnh 4.

Tuấn Hưng từng nhờ Duy Mạnh mà thành công

Từ lời xin lỗi không được chấp nhận của Mỹ Tâm đến cuộc đấu lưỡi của Tuấn Hưng và Duy Mạnh - Ảnh 5.

Duy Mạnh từng coi Tuấn Hưng như đàn em thân thiết, đủ để anh tặng không ca khúc của mình.

Mối quan hệ đã tan vỡ và vì sao lại tan vỡ thì công chúng không biết. Còn hiện tại, công chúng đang bị biến thành những chiến binh bất đắc dĩ, những lá chắn bất đắc dĩ, những mũi tên hòn đạn bất đắc dĩ cho cuộc chiến miệng lưỡi giữa hai người đàn ông nghệ sĩ, hai người nghệ sĩ đàn ông.

Ai đúng, ai sai, ai đáng mặt đàn ông có lẽ không quan trọng trong câu chuyện này. Vì suy cho cùng, ngoài lực lượng fan hâm mộ đông đảo của Tuấn Hưng và Duy Mạnh ra, thì chẳng ai quan tâm họ là đàn ông hay phi đàn ông. Cái mà công chúng nhìn thấy là hành động của cả hai trong những ngày qua thực sự phi nghệ sĩ. Dĩ nhiên, phi nghệ sĩ nên không Đẹp. Chỉ không rõ, liệu Tuấn Hưng và Duy Mạnh có thấy họ đã đi qua xa ra khỏi nghệ sĩ tính của mình hay không.

Sao xấu hay sao đẹp rõ ràng không dễ đánh giá như ta nghĩ. Con người vốn không hoàn hảo. Nghệ sĩ càng khó để vẹn toàn. Nhưng có lẽ, không nên vì sự khó ấy mà người nghệ sĩ tự cho phép mình buông lỏng bản thân trên con đường tiến đến cái Đẹp.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất