Thư Kỳ: Tuổi 16 nổi loạn, tuổi 17 sa chân và dần khẳng định vị thế
Thư Kỳ từng lầm đường lạc lối nhưng cô đã quay đầu lại và chứng minh cho mọi người thấy năng lực của bản thân.
Thư Kỳ tên thật là Lâm Lập Tuệ, sinh năm 1976 trong một gia đình nghèo tại Đài Loan (Trung Quốc). Mẹ sinh cô khi bà mới 18 tuổi. Cả bố mẹ cô đều là những người ít học, suốt ngày tất bật với công việc chân tay nhưng vẫn không mấy khi dư dả.
Cuộc sống vất vả và nhận thức hạn chế khiến suy nghĩ và hành động của họ luôn giữ mãi lề thói bảo thủ, gia trưởng hà khắc. Họ thường dùng đòn roi mỗi khi muốn dạy dỗ con điều gì đó, thay vì lời nói ân cần.
Thư Kỳ kể: "Ví dụ, nếu em tôi lỡ tay làm vỡ một cái chén và lại đổ thừa cho tôi, mẹ tôi khi đó sẽ không lắng nghe bất kỳ lời thanh minh nào của tôi. Đối với bà, thậm chí nếu đúng là tôi không làm vỡ chén, thì chắc chắn cũng là lỗi của tôi vì đã không ngăn nó lại".
Thư Kỳ và ảnh 2 chị em thời nhỏ.
Trong hoàn cảnh như vậy, cô bé Lập Tuệ dần hình thành thói quen im lặng, tự chủ và sẵn sàng nổi loạn. Cô hạn chế đến mức tối đa việc giao tiếp với bố mẹ vì lo sợ bất kỳ câu nói nào của mình cũng có thể làm họ nổi giận.
Trong gia đình nặng nề tinh thần gia trưởng này, hoàn toàn không có điều gì đó gọi là sự dịu dàng, tình cảm giữa bố, mẹ và con gái, trái lại không khí dường như luôn gay gắt.
Thậm chí, ngay cả khi muốn thể hiện sự quan tâm chăm sóc con, bố mẹ cũng luôn sử dụng những câu nói ngắn gọn đến lạnh lùng. Chỉ sau này lớn lên, Thư Kỳ mới hiểu bố mẹ yêu thương cô rất nhiều nhưng theo cách của họ.
Tuổi 16 bốc đồng
Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, ít nhận được sự quan tâm của cha mẹ, cô bé Lập Tuệ đã hình thành tính tự lập từ nhỏ. Năm 13 tuổi, cô đã biết tự kiếm tiền bằng cách bắt chước làm những mặt hàng thủ công mà ngày nhỏ vẫn làm giúp mẹ hàng ngày, rồi tự mình đi bán kiếm tiền sau giờ học.
Năm 16 tuổi, Thư Kỳ bước vào thời con gái. Những biến đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì cùng với những bức bách vì xung khắc với bố mẹ dồn nén quá lâu, cô thiếu nữ đã bỏ học và bỏ nhà ra đi. Cô làm người mẫu nghiệp dư cho một công ty giải trí với những bộ ảnh hở hang và chính thức lấy nghệ danh là Thư Kỳ.
Như đã nói, gia đình Thư Kỳ rất cổ hủ, không bao giờ họ bộc lộ cảm xúc hay sự quan tâm công khai. Khi con gái bỏ đi, bố mẹ cô chưa từng nói câu "Con đừng đi", "Hãy về với bố mẹ", hay điều gì đó tương tự.
Trong gia đình ấy, các thành viên phải học cách tự cảm nhận tình cảm của nhau. Với một cô bé mới lớn, đó là một bài toán đố cực kỳ mệt mỏi và đáp số cô đưa ra luôn là con số không tròn trĩnh: Bố mẹ không hề quan tâm đến cô.
Khi con gái bỏ đi, bố mẹ cô chưa từng nói câu "Con đừng đi" hay "Hãy về với bố mẹ".
Nửa năm sau khi bỏ nhà đi, Thư Kỳ mới lần đầu nhận ra mẹ và cảm nhận hết về mẹ. Đó là khi cô bị tai nạn xe hơi trong lúc tham gia đua xe cùng nhóm bạn. Mẹ cô tới bệnh viện thăm con. Vẫn giữ vẻ lạnh lùng, bà chỉ vào con gái và hét vào mặt cô.
Lúc đó, cô cảm thấy tức tối và xấu hổ. Sau khi bà rời đi, bạn bè đến thăm cô và cho biết, họ nhìn thấy bà đang đứng khóc một mình bên ngoài bệnh viện.
Khẽ lau giọt nước mắt trên má, Thư Kỳ nhìn phóng viên và nói trong khi trả lời phỏng vấn: "Một hình ảnh khác ám ảnh tôi khi đó là tóc mẹ tôi đã có rất nhiều sợi bạc trong khi bà mới chỉ hơn 30 tuổi". Đó cũng là lúc cô thiếu nữ quyết định trở về với gia đình.
Sa chân tuổi 17
Ở tuổi 17, Thư Kỳ đã thực hiện hàng loạt bộ ảnh khỏa thân cho các tạp chí dành cho đàn ông. Nói về việc chấp nhận thực hiện các bộ ảnh này, Thư Kỳ thổ lộ: "Lúc đó tôi quá ngây thơ. Đại diện của tôi nói rằng, đó là một hình thức nghệ thuật. Họ trang trí bằng những mỹ từ rất lọt tai, như "nghệ thuật", "thẩm mỹ" để dụ dỗ tôi".
Cô gái trẻ tự nhủ: "Tại sao không nhỉ? Những bức ảnh đó sẽ là dấu ấn tuổi trẻ, khi một mai mình già đi".
Còn với các bộ phim, Thư Kỳ cũng thật thà chia sẻ: "Tôi không hề mảy may dừng lại để nghĩ rằng mình đang làm sai điều gì. Khi đóng phim, tôi chỉ nghĩ đơn giản tôi đang tương tác với các diễn viên khác, đang diễn xuất để tạo ra một câu chuyện".
Suy nghĩ ngây thơ và giản đơn đó đã khiến cô gái trẻ hoàn toàn thoải mái khi liên tiếp nhận những bộ phim cấp 3 có yếu tố sex cực nặng. Vào những năm 1990, khi phim cấp 3 đang trong thời kỳ hoàng kim tại Hồng Kông, sắc đẹp và khả năng diễn xuất tốt đã khiến Thư Kỳ được mệnh danh là "Nữ hoàng phim người lớn".
Từ "nữ hoàng cởi đồ" thành ngôi sao đẳng cấp
Mặc dù thiếu sự định hướng và khuyên bảo của người lớn nhưng giọt nước mắt âm thầm của mẹ, cùng với suy nghĩ chín chắn của bản thân, Thư Kỳ từng bước từ bỏ dòng phim cấp 3, chuyển sang đóng phim chính thống, bằng việc chấp nhận hàng loạt vai diễn phụ.
Năm 1997, cô tham gia hàng loạt tác phẩm, trong đó có phim "Viva Erotica" (Sắc tình nam nữ), vai diễn này đã mang đến giải Kim Tượng, một giải thưởng điện ảnh lớn của Hồng Kông, cho Diễn viên phụ xuất sắc.
Thư Kỳ nhận giải Kim Mã năm 2005 cho vai diễn trong phim "Three Times".
Một bước ngoặt vô cùng lớn của Thư Kỳ, đánh dấu chặng đường lột xác thành công của cô, đó là vào năm 2005, cô đã nhận được giải thưởng Kim Mã ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong bộ phim "Three Times".
Giải thưởng đã ghi nhận tài năng và nỗ lực không ngừng nghỉ của cô. Thư Kỳ đã khóc như mưa khi được xướng tên nhận giải.
Thư Kỳ tại LHP Cannes lần thứ 68.
Mới đây, bộ phim "Nhiếp Ẩn Nương" do Thư Kỳ thủ vai chính đã được đề cử Cành cọ vàng cho phim hay nhất tại LHP Cannes lần thứ 68 và đoạt giải Đạo diễn xuất sắc (cho Hầu Hiếu Hiền). Bộ phim cũng vừa được chọn là đại diện cho Đài Loan gửi đi tranh giải Oscar 2016.
Ở tuổi 39, Thư kỳ trở thành ngôi sao nổi bật hàng đầu châu Á. Mọi bước đi của cô đều được truyền thông và khán giả săn đón nhiệt liệt. Thư Kỳ đã làm nên điều thần kỳ và truyền cảm hứng vô tận cho những diễn viên có xuất phát điểm thấp noi gương.
Nhưng quan trọng hơn, cô đã chứng minh cho cả thế giới thấy một điều, mọi người đều có quá khứ nhưng giá trị đích thực của bạn rồi sẽ tỏa sáng và được tôn vinh khi bạn không ngừng nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh.
Video được xem nhiều nhất