Thị hiếu giải trí của giới trẻ ngày càng “hướng ngoại”: Sao Việt liệu có vô can?

Đời sống Pháp luât - 10/04/2016, 14:40

Làm sao chúng ta có thể trách đám “sửu nhi” cuồng loạn, si mê thần tượng khi chính thần tượng của chúng ở trong nước cũng “lên đồng” vì những thần tượng nước ngoài?

Đúng là lâu lắm rồi các diễn đàn mạng mới được dịp tranh cãi sôi nổi như dạo gần đây. Người ta bàn đủ thứ chuyện, từ phim "Hậu duệ mặt trời" cho tới việc hùa theo thái quá những bộ phim nổi tiếng của chính những nhân vật trong làng giải trí Việt.

Từ bệnh cuồng thần tượng đến mê muội của giới trẻ cho tới trào lưu vọng ngoại ngày càng tăng trong giới showbiz Việt. Người khen kẻ chê, ông hò bà hét, tất cả tạo nên bản giao hưởng hỗn độn, nhập nhoạng trong ánh sáng màn hình và tiếng lạch cạch của bàn phím máy tính.

Và điểm nhấn của bản giao hưởng đó là hình ảnh nhiều nghệ sỹ giải trí, giống như một vị tướng tài ba, người tiên phong lãnh ấn, xông pha nơi hòn tên mũi đạn để ủng hộ cho những trào lưu gây tranh cãi này.

Tất nhiên chẳng phải đến tận bây giờ người ta mới xì xào chuyện nhiều ca sỹ Việt nhái phong cách của những ngôi sao nổi tiếng thế giới. Trên mạng, người ta còn lập hẳn một diễn đàn để chứng minh ca sỹ S.T. nhái phong cách của G – Dragon (thành viên nhóm Big Bang của Hàn Quốc) từ đầu tóc, trang phục, cách phối đồ, phong cách biểu diễn và thậm chí là nhái luôn cả bài hát. Dẫu chàng ca sỹ quê lúa không bao giờ thừa nhận điều này nhưng rõ ràng, nếu nhìn vào bảng liệt kê so sánh hình ảnh thì mọi chuyện không phải hoàn toàn vô lý. Và khán giả cũng chẳng dừng lại ở một trường hợp như vậy, thay vào đó, họ còn xì xèo đủ thứ chuyện.

Thị hiếu giải trí của giới trẻ ngày càng “hướng ngoại”: Sao Việt liệu có vô can? - Ảnh 1

G-Dragon.

Nào là ca sỹ T.T. là bản sao của ngôi sao lừng danh thế giới Miley Cyrus (một ca sỹ, diễn viên nổi tiếng của Mỹ), nào là P.T. học phong cách của diễn viên Phạm Băng Băng (Trung Quốc), nào là ca sỹ M.K. muốn trở thành phiên bản Lady Gaga (ca sỹ nổi tiếng người Mỹ) của Việt Nam...

 

Thị hiếu giải trí của giới trẻ ngày càng “hướng ngoại”: Sao Việt liệu có vô can? - Ảnh 2

Miley Cyrus.

Quả là không thể phủ nhận những thành công từ việc “mượn hơi” những ngôi sao nổi tiếng thế giới và chúng ta cũng nên coi đây là một chiêu đánh bóng tên tuổi của sao Việt. Bởi lẽ với những ngôi sao đã thành danh, họ có lượng hâm mộ đông đảo với những ấn tượng đã hằn sâu vào ký ức.

Bởi thế khi nhái theo những phong cách đó, nhiều sao Việt dễ được đồng cảm và ủng hộ hơn. Họ dễ dàng có thêm nhiều fan hâm mộ nhưng không hẳn vì tài năng ca hát hoặc diễn xuất, mà đơn giản trông họ na ná một ngôi sao thần tượng nào khác. Thành ra ở chiều ngược lại, việc nhái phong cách của sao Việt vô hình trung là chiêu quảng bá không thể tốt hơn cho ngôi sao thần tượng thực sự. Sự cộng hưởng dây chuyền của hai lần thần tượng, như một lẽ tất yếu sẽ khiến giới trẻ ngày càng vọng ngoại hơn mà thôi. Vậy thì làm sao chúng ta có thể trách đám “sửu nhi” cuồng loạn, si mê thần tượng khi chính thần tượng của chúng ở trong nước cũng “lên đồng” vì những thần tượng nước ngoài?

Cuối cùng, phải chăng giới trẻ thực chất chỉ là nạn nhân của hai lần thần tượng mà thôi? Chúng ta vẫn thường nói, cái riêng sẽ tạo nên sự khác biệt. Nhưng với những gì đang có và hiện có, làm sao có thể hy vọng vào một nền giải trí mạnh, đủ sức hấp dẫn với những giá trị riêng biệt khi mà những cá nhân trong chủ thể đó cũng đổ xô đi thần tượng một nền giải trí khác?

Và nếu như thế, chúng ta chỉ mãi mãi là hình bóng của một nền giải trí nào đó chứ không phải của riêng ta. Hâm mộ và học hỏi là điều cần thiết, nhưng khi chúng ta chưa xây dựng được biểu tượng quốc dân thì cũng đừng vì vậy mà chuyển biểu tượng đó sang một nước khác. Chính chúng ta phải xây dựng được thần tượng cho chúng ta. Đó là điều bắt buộc nếu không muốn mình cứ mãi trở thành một kẻ đóng thế tiều tụy.

Còn riêng bản thân những người được coi là những người tiên phong của nền giải trí nước nhà, không rõ khi “hướng ngoại” như vậy, họ có chạnh lòng với những đồng nghiệp nước bạn không, nhưng có một điều, họ không hề vô can trước thị hiếu giải trí của giới trẻ ngày càng vọng ngoại như hiện nay.

PHẠM THIỆU

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất