Tết Trung Thu tại Việt Nam và những kỉ lục đáng nể

Yan - 19/09/2015, 19:19

Trung Thu là dịp để trẻ em khắp cả nước được phá cỗ đón trăng, cùng vui chơi với bạn bè bên cạnh những chiếc lồng đèn xinh xắn đủ sắc màu. Để làm cho ngày hội trăng rằm này thêm phần ý nghĩa và độc đáo, nhiều kỉ lục đã được ra đời.

1. Số lượng học sinh cùng tham gia làm lồng đèn nhiều nhất


(Nguồn: Internet)

Tại hội thi làm lồng đèn ở công viên Thỏ Trắng được tổ chức vào năm 2013, 312 em học sinh đã xác lập kỉ lục về số lượng người cùng làm lồng đèn nhiều nhất. Những chiếc lồng đèn được chế tạo ra từ các vật liệu như tre, nứa, giấy màu, giấy bóng kiếng... vô cùng đẹp mắt và đa dạng. Đây đều là loại lồng đèn truyền thống đòi hỏi sự tỉ mỉ cao để hoàn thành.

Sách kỉ lục Việt Nam cũng đã trao chứng nhận và huy hiệu cho ban tổ chức ngày hội này.

2. Đêm hội có nhiều mô hình đèn trung thu lớn và độc đáo nhất

Trung Thu năm 2012, thành phố Tuyên Quang gây dấu ấn bởi các mô hình đèn lồng khổng lồ và đẹp mắt. 67 mô hình ấn tượng với chiều cao lên đến 4m, rộng 3m mô phỏng các câu chuyện về Trung thu như chú Cuội, Thỏ Ngọc... và các con vật như gà trống, bồ câu, rồng, phượng... tạo nhiều thích thú cho người xem.


Những hình ảnh về đoàn diễu hành. (Nguồn: Internet)

Đây là đêm hội góp phần duy trì truyền thống văn hóa dân tộc, đồng thời đưa bản sắc, nét đẹp con người Tuyên Quang đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

3. Mâm cỗ Trung Thu lớn nhất

Thành phố Tuyên Quang chắc chắn là thành phố nắm giữ nhiều kỉ lục về Tết Trung Thu nhất tại Việt Nam. Năm 2014, tại lễ hội thành Tuyên, kỉ lục "Mâm cỗ Trung Thu lớn nhất" được xác lập.

Mâm cỗ rộng 8m, cao 2m với đủ loại hoa quả và bánh kẹo đẹp mắt. Các sản vật của địa phương được 40 nghệ nhân đến từ khắp các phường trong thành phố Tuyên Quang sắp xếp, trình bày thành một đóa sen khổng lồ.


Toàn cảnh mâm cỗ Trung Thu lớn nhất Việt Nam. (Nguồn: Internet)

4. Bánh trung thu lớn nhất


(Nguồn: Internet)

Hai chiếc bánh trung thu dùng để dâng lên vua Lý Thái Tổ vào đêm hội rước đèn Thăng Long, đang nắm giữ ngôi vị chiếc bánh trung thu lớn nhất tại Việt Nam. Mỗi chiếc bánh nặng 30kg, đường kính 60cm, trên vỏ bánh có hình hai con rồng đặc trưng của kiến trúc thời Lý.

5. Đèn ông sao kích thước khổng lồ

Chiếc đèn ông sao có cánh sải dài 20,03m, cao 23,9m, đường kính 21,6m được giới thiệu tới công chúng tại trung tâm triển lãm văn hóa Việt Nam năm 2003.

Đèn được làm bằng thép, tre, bạt hiftex. Nơi khung ngũ giác chính giữa chiếc đèn là biểu trưng của Hà Nội ngàn năm văn vật: Khuê Văn Các.


Một cánh của chiếc đèn ông sao khổng lồ. (Nguồn: Internet)

6. Đèn kéo quân lớn nhất thế giới

Chiếc đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam cũng đang nắm giữ kỉ lục là đèn kéo quân lớn nhất thế giới. Đây là chiếc đèn có độ cao 11m, đường kính đáy 9,6m và nặng 2,5 tấn.

Chất liệu chính để làm nên chiếc đèn kéo quân này là vải bạt dựng trên khung sắt, bên trong là động cơ quay. 6 mặt của lồng đèn trang trí những hình ảnh quen thuộc của Trung Thu như chị Hằng, chú Cuội, cùng một số hình ảnh tái hiện 1000 năm lịch sử, chào mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội vào năm 2010.


Hình ảnh chiếc đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất