9x điển trai bỏ học Đại học, mở lớp dạy làm bánh Trung thu

Ione - 15/09/2015, 11:13

Quyết định bỏ giảng đường để kinh doanh bánh Trung thu, Thiện đã trở thành ông chủ ở tuổi 20.

Tiệm bánh home-made với tên gọi Tiệm bánh của Cá gần đây được nhiều bạn biết đến với những mẫu bánh Trung thu hấp dẫn cùng hình thức siêu kute. Thế nhưng, ít ai biết chủ nhân của tiệm bánh này lại là một anh chàng điển trai sinh năm 1995 ở TP HCM, tên Trần Thanh Thiện. Nhiều bạn ngỡ ngàng hơn khi biết Thiện từng quyết định bỏ học Đại học và theo con đường "bơ đường trứng sữa".

Mê làm bánh từ khi học Tiểu học

Niềm đam mê làm bánh nhen nhóm ở Thiện ngay từ thuở còn bé. Khi thấy mẹ và dì làm những ly rau câu đầy màu sắc, Thiện thích lắm, nhưng lúc đó còn nhỏ quá, mẹ sợ cậu bạn phá phách nên không cho phụ giúp. Lớn hơn chút, khi học tiểu học, thấy trước cổng trường bán bánh phục linh (bánh làm bằng nước cốt dừa rang với bột năng có màu xanh đỏ), ngày nào Thiện cũng mua một gói bột về để mày mò. Tuy nhiên, sau này lớn lên, do... mê game nên cậu bạn quên bẵng công việc yêu thích này.

Ông chủ tiệm bánh online Trần Thanh Thiện.

Ông chủ tiệm bánh online Trần Thanh Thiện.

Năm học lớp 11, anh chàng lại một lần nữa bén duyên với nghề làm bánh khi thấy thích thú với chiếc bánh Trung thu. Thiện lên mạng mày mò và tự học làm bánh. Sau giờ học dày đặc ở trường, cuối tuần Thiện tự đi xe máy ra chợ Bến Thành mua khuôn, nguyên liệu làm bánh.

Ban đầu, anh chàng chỉ làm bánh những lúc rảnh rỗi như thứ 7, Chủ nhật. Nhưng dần dần, niềm đam mê với bột đường khiến thời gian biểu của Thiện bị hẹp lại. Nhiều lúc, vì quá mê làm bánh, Thiện đi học trễ và thường xuyên bị cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở, phải hạn chế làm lại. Qua năm 12, năm cao điểm của việc học, Thiện vẫn duy trì và sắp xếp thời gian để có thể làm bánh.

Quyết định tạo cột mốc trên con đường trở thành đầu bếp làm bánh của Thiện là sau khi thi Đại học. Mặc dù đậu vào ngành Marketing của một trường Đại học nhưng anh chàng vẫn quyết định không bước vào giảng đường và xin phép bố mẹ đi học làm bánh. Lúc đầu bố mẹ khá phản đối, nhưng thấy được đam mê ở con trai mình, bố mẹ cho phép Thiện bỏ 4 năm đại học để theo bánh. Mặc dù được bố mẹ sẵn sàng hỗ trợ, Thiện vẫn muốn tự để dành tiền mua các vật dụng, nguyên liệu. 

Một mẫu bánh Trung thu siêu ngon do anh chàng làm nè!

Một mẫu bánh Trung thu siêu ngon do anh chàng làm nè!

Bạn bè biết Thiện có thể làm bánh thì hầu như ai cũng thích, lâu lâu còn qua nhà để Thiện hướng dẫn làm các loại bánh hay đặt mua bánh Thiện làm để an tâm hơn về chất lượng. Đó cũng chính là những nguồn kinh phí đầu tiên để Thiện có thể tự lập và duy trì đam mê.

Làm ông chủ bán bánh ở tuổi 20

Hiện tại, Thiện sở hữu một tiệm bán bánh online nho nhỏ. Công việc kinh doanh khá thuận lợi và được khách hàng tin tưởng khiến Thiện ngày càng thấy quyết tâm khi xưa của mình là đúng.

Mới đây, anh chàng còn mở lớp hướng dẫn làm bánh Trung thu và được hơn 40 bạn trẻ ùn ùn kéo tới tham gia học. Mặc dù phải đứng lớp cả ngày, Thiện cho biết mình không thấy mệt mà chỉ thấy vui, bởi vì mọi người cùng hoà nhập không khí bếp ấm áp, chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhau làm bánh.

Thiện hướng dẫn các bạn học làm bánh trong một lần đứng lớp.

Thiện hướng dẫn các bạn học làm bánh trong một lần đứng lớp.

Sở hữu vẻ ngoài thư sinh với khuôn mặt sáng, Thiện cho biết, ngoại hình cũng giúp anh chàng khá nhiều trong việc tạo thiện cảm với khách hàng. Tuy nhiên, Thiện quan tâm nhất chính là cái khách hàng nhận được, vì “nhan sắc” của người làm bánh cũng chỉ là cái thoáng qua. "Mình mong muốn nhất ở khách hàng là họ mua vì họ cần, họ thực sự thích thú, chỉ khi đó thành quả mình làm ra được chấp nhận ở mức xứng đáng nhất", ông chủ tuổi 20 tâm sự.

Điển trai và thành công bước đầu khi còn trẻ, anh chàng hài hước cho biết: "Nhìn vậy chứ cũng “ế” lắm, không được nhiều bạn tỏ tình đâu". Thiện từng được vài bạn bày tỏ tình cảm, nhưng anh chàng chia sẻ mình thuộc dạng 'khó ở' nên thường tìm cách giải quyết sao cho nhẹ nhàng đến để tránh làm tổn thương đối phương. 

Anh chàng dự định sẽ còn mở thêm nhiều lớp học nữa.

Anh chàng dự định sẽ còn mở thêm nhiều lớp học nữa.

Trong tương lai, Thiện dự định sẽ mở một tiệm bánh tươi như mong ước bấy lâu và tiếp đó sẽ là có những lớp học làm bánh chuyên nghiệp và nâng cao. Thiện cho biết mình tin chắc sẽ đạt được trước khi cán mốc 25 tuổi. "Đó cũng là lúc ba mẹ có thể về hưu nghỉ ngơi thì ước muốn báo hiếu của mình cũng coi như thành công được một nửa", Thiện chia sẻ.

Mai Mai
Ảnh: NVCC

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất