Sức hút trăm triệu view của phim ca nhạc bình dân: Ảo hay thật?

Zing - 30/03/2017, 08:17

Các MV phim ca nhạc của Hồ Việt Trung, Lâm Chấn Khang... bị chê bình dân, nhảm nhưng lại có lượng người xem không kém cạnh Sơn Tùng M-TP và vượt qua nhiều ca sĩ nổi tiếng khác.

Nếu như khán giả trẻ ở các thành phố lớn là thị trường cạnh tranh của những cái tên hot nhất Vpop hiện nay như Sơn Tùng M-TP, Isaac, Đông Nhi hay Hà Hồ thì khán giả tại các tỉnh lại là "lãnh địa riêng" của một nhóm ca sĩ khác.

Có thể định vị họ như những ca sĩ bình dân. Sự bình dân thể hiện trong các ca khúc mà họ hát, hình ảnh họ xây dựng và những series MV ca nhạc mà họ thực hiện. Và đặc biệt, đối tượng khán giả của các ca sĩ này chính là tầng lớp bình dân, những người yêu thích các loại hình giải trí như vậy.

Những MV lập kỷ lục về lượt xem

Nhưng cần phải khẳng định rằng tập khán giả bình dân rất lớn về số lượng.  Bằng chứng là những sản phẩm ca nhạc với lượng xem khổng lồ trên mạng. Điển hình là Hồ Việt Trung với những MV phim ca nhạc theo phong cách hài hành động. Series Giải cứu tiểu thư gồm có 3 phần, riêng phần đầu ra mắt vào đầu năm 2015 đạt hơn 100 triệu lượt xem. 

Phần 2, phần 3 của series phim ca nhạc này đạt trên 34 và 47 triệu lượt xem. Điều này cho thấy sức hút của nam ca sĩ ở phân khúc thị trường tỉnh. Ngoài ra, anh còn có MV Chuyện tình Facebook cũng hơn 21 triệu lượt xem.

Suc hut tram trieu view cua phim ca nhac binh dan: Ao hay that? hinh anh 1

Hồ Quang Hiếu và Hồ Việt Trung trong MV Giải cứu tiểu thư.

Lâm Chấn Khang được mệnh danh là "ông vua miền Tây" khi có hàng loạt MV phim ca nhạc lập kỷ lục về lượt xem và được khán giả khu vực này đặc biệt yêu thích. Series Người trong giang hồ mở đầu với phần 1 - Thời niên thiếu của Trần Hạo Nam gây ấn tượng với con số 44 triệu lượt xem sau khi phát hành trên YouTube vào năm 2015. 

Series này gồm có 5 phần, riêng phần 4 - Luật nhân quả đạt 112 triệu lượt xem khi phát hành trong năm 2016. Các phần còn lại đều giữ phong độ với vài chục triệu, những con số đáng nể với một ca sĩ chuyên hát ở tỉnh.

Đặc biệt, phần 5 vừa ra mắt cách đây 1 tháng đã gần chạm mốc 45 triệu lượt xem.

So với những dự án được truyền thông quảng bá rầm rộ của các ngôi sao lớn ra mắt cùng thời điểm có thể thấy sự khác biệt. MV Em thì không của Mỹ Tâm đạt gần 3 triệu lượt xem trong 1 tháng, Từ giây phút đầu của Trấn Thành có lượng view tương tự trong 3 tuần, Não cá vàng của Lou Hoàng - Only C được 6,5 triệu...

MV có lượt view nổi trội nhất phát hành cùng thời điểm là Em không là duy nhất của Tóc Tiên hơn 9 triệu, thấp hơn rất nhiều so với con số 45 triệu của Lâm Chấn Khang. 

Vượt qua 45 triệu của Người trong giang hồ 5 không quá bất ngờ là Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP với gần 90 triệu views. Dĩ nhiên, việc chỉ đứng sau chàng ca sĩ đình đám này cũng là một thàng công quá lớn của "ông vua miền Tây" Lâm Chấn Khang.

Suc hut tram trieu view cua phim ca nhac binh dan: Ao hay that? hinh anh 2

Lâm Chấn Khang xây dựng phong cách theo phim Hồng Kông.

Ngoài series đình đám này, Lâm Chấn Khang còn một loạt MV đạt lượt xem "khủng". Trong đó, anh kết hợp với nhóm nhạc HKT trong Tattoo Girl thu về hơn 16 triệu lượt xem sau 5 tháng phát hành. 

Nhóm nhạc HKT một thời được liệt kê vào danh sách "thảm họa" âm nhạc cũng có mặt trong danh sách này với phim hài ca nhạc Thử thách cuối cùng - Tiếng chày trên sóc Bombo được hơn 20 triệu lượt xem. Phạm Trưởng cũng có MV Hot boy hột vịt lộn nhận được 16 triệu lượt xem. Trên bảng xếp hạng Trending của YouTube Việt Nam hiếm khi thiếu vắng những dạng phim ca nhạc thực hiện theo phương thức này.

Điểm chung của những MV này đều theo công thức hài + hành động, nhận được sự ủng hộ của giới trẻ và tầng lớp bình dân, lao động.  

 Đánh mạnh vào đúng đối tượng

 Vì hướng đến đối tượng bình dân, các MV phim ca nhạc này đều không quá đặt nặng vào kịch bản. Phần lớn đó là những câu chuyện giản đơn, dễ đoán được nội dung và chủ yếu tạo ra tình huống để gây cười. Tiếng cười ở đây cũng có phần dễ dãi nhưng như đã nói ở trên, nó lại giải quyết được nhu cầu giải trí của lớp khán giả bình dân.

Thường người xem ở phân khúc này sẽ không yêu cầu về chất lượng kịch bản, họ cần những tiếng cười thoải mái, giòn tan mà các MV này đủ đáp ứng tiêu chí đó. 

Suc hut tram trieu view cua phim ca nhac binh dan: Ao hay that? hinh anh 3

Ca sĩ trong MV cũng hướng đến hình tượng, không quan trọng diễn xuất.

Dù bị chê bình dân, nhưng lượt views lớn là minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả của hướng đi này. Ngay từ đầu, Hồ Việt Trung đã xác định đối tượng khán giả riêng của mình là bà con ở các tỉnh. Vì thế các sản phẩm ca nhạc của anh có nội dung đơn giản, không cầu kỳ.

Ở phần đầu Giải cứu tiểu thư có sự tham gia của Hồ Quang Hiếu. MV kể về 2 chàng trai nghèo, trót yêu 2 tiểu thư xinh đẹp nhưng bị mẹ của họ từ chối vì không môn đăng hộ đối.

Nói không ngoa, chính series Giải cứu tiểu thư là sản phẩm ca nhạc đã giúp Hồ Việt Trung định hình tên tuổi với khán giả riêng của mình.

Hay như Lâm Chấn Khang, nam ca sĩ cho biết kể từ khi thàng công với Người trong giang hồ đặc biệt là phần 4 đã giúp anh đắt show hơn khắp các tỉnh thành 3 miền. Dù 5 phần đều có nội dung xoay quanh các băng đảng, lồng ghép bằng câu chuyện tình yêu của nhân vật chính. Tuy nhiên, anh và ê-kíp khéo léo MV còn khai thác thêm đề tài trinh thám, phá án cùng yếu tố gây hài để thu hút người xem. 

Điều này cho thấy sự chủ động, hướng đi của các ca sĩ. Họ theo đuổi dòng nhạc thị trường, chấp nhận sự phân chia của khán giả để có chỗ đứng riêng mà không cần quảng bá quá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Ở khía cạnh nào đó, lựa chọn này đang phát huy tác dụng khá mạnh mẽ. 

Theo Kim Chi - Phương Giang/Zing

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất