Sao không tuyển ngay ông bố 9X giơ bảng xin việc giữa đường?

Zing - 20/08/2015, 22:16

"Anh dũng cảm chấp nhận làm bố khi còn rất trẻ. Đương nhiên, anh cũng sẽ có trách nhiệm với những người tin tưởng giao công việc cho mình" - độc giả Đặng Sinh chia sẻ.

Mấy ngày gần đây, nhiều dân mạng chia sẻ và phê phán nam thanh niên giơ bảng xin việc giữa đường. Tuy nhiên, độc giả Đặng Sinh lại thấy lạ, băn khoăn tự hỏi, nếu câu chuyện trong bức ảnh có thật, tại sao các nhà tuyển dụng chưa gọi anh ngay?

Tại sao ư?

1. Chúng ta đưa ra một bài toán kinh tế. Khi bạn tuyển anh chàng này rùm beng, công ty bạn sẽ lên báo hoặc ít nhất được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Tất cả đều miễn phí.

Chi phí ấy - nếu bạn phải bỏ ra để làm PR thương hiệu theo một hình thức khác - tốn kém hơn rất nhiều. Chưa ai biết anh làm việc như thế nào, nhưng ước chừng ngay khi bạn tuyển dụng, bạn thu về ngay món lợi nhuận vô hình lớn, ít nhất bằng 10 năm lương của anh ta, nhờ được PR miễn phí.

2. Tôi cho đây là thanh niên dũng cảm và có trách nhiệm. Ai đó có thể nói rằng, anh mượn con để làm cái cớ thuyết phục nhà tuyển dụng. Họ cũng có thể nói rằng, anh yếu kém khi không thể hiện được năng lực nên không được ai tuyển dụng. Họ còn có thể nói, anh ta không chín chắn khi chưa có cơ sở kinh tế mà đã có con... Nhưng hãy nhìn lại, anh ta đã nhận thức trách nhiệm phải nuôi con - đó không phải là tâm lý của người cha hèn yếu và thiếu trách nhiệm.

"Tôi là cử nhân xây dựng đã ra trường, sợ cha sợ mẹ đi nhờ vả để kiếm việc nên tự đi xin. Hiện tôi trong quá trình lăn lộn tại công ty xây dựng nhưng cũng chẳng thua đồng nghiệp thợ xây bao nhiêu.

Bước đầu tự lực cắn môi là thế. Nhiều lúc, tôi thấy cũng tủi thân, có bằng cấp nhưng ra làm lính cho người ta sai vặt. Tuy nhiên, tôi thấy thanh niên trẻ đi như chàng 9X này lại cảm thấy hãnh diện với chính mình" - Thịnh Trần Hưng chia sẻ.

Với việc đưa hình ảnh bản thân lên Facebook để kiếm việc, tôi cho rằng anh không yếu năng lực. Nếu anh được đặt vào một vị trí đại loại như nhân viên truyền thông của công ty, đó là thành công.

Anh dũng cảm chấp nhận làm bố khi còn rất trẻ, đương nhiên, anh cũng có trách nhiệm với những người tin tưởng giao công việc cho mình.

3. Khi tuyển dụng thanh niên này, bạn sẽ chứng tỏ rằng, mình là doanh nghiệp thức thời và có trách nhiệm với cộng đồng. Ít nhất là trách nhiệm với tình trạng thất nghiệp và trẻ em.

Cụ thể là bạn vừa tuyển được lao động nhờ mạng xã hội, vừa giúp cho một đứa trẻ có sữa uống nhờ tiền đi làm của cha nó.

Ông bố 9X ra đường xin việc mua sữa cho con.
Ông bố 9X ra đường xin việc mua sữa cho con.

4. Xin đừng bàn đến những vấn đề cao siêu hoặc nằm ngoài câu chuyện của nội dung tấm ảnh. Tôi nghe có người nói rằng, cách nơi anh giơ tấm bảng xin việc chừng vài chục cây số, có nhiều doanh nghiệp ở khu công nghiệp đang đau đầu vì vấn đề thiếu lao động.

Tôi lại nghe có người nói rằng, họ không đồng ý với anh vì trách nhiệm của người làm cha. Nếu là họ, họ sẵn sàng làm trái nghề để có tiền mua sữa cho con. Không, những điều đó hoàn toàn nằm ngoài nội dung bức ảnh.

Nếu phải nói về những điều ngoài nội dung bức ảnh, tôi lại nghĩ rằng, anh ta có quyền được chọn hướng tìm việc làm và giơ tấm bảng đăng lên mạng xã hội cũng là một cách.

Anh hoàn toàn có quyền chọn xuất phát điểm công việc tốt cho mình, phù hợp với năng lực. Còn nếu con anh quá đói, tự khắc anh sẽ có lựa chọn công việc cho mình để giải quyết khó khăn nhất thời cho đứa bé.

Tuyển dụng anh ta đi, nếu bạn đặt anh ta vào đúng chỗ, anh ta sẽ tỏa sáng thôi.

“Tôi không phê phán cách xin việc như thế này, nhưng tôi không thích cách suy nghĩ, tư duy của anh. Thực ra, thời buổi này, cách xin việc của anh giống như há miệng chờ sung. Đó là điều đáng thất vọng với tôi.

Còn hành động của anh vì con rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đó là điều rất bình thường và là trách nhiệm của các ông bố, bà mẹ. Có điều thời nay quá nhiều người tệ bạc, thành ra điều bình thường đó trở nên rất đáng ngưỡng mộ” - độc giả Hồng Lan.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất