Sáng nay thí sinh bắt đầu thi môn Toán THPT quốc gia

Ione - 01/07/2016, 14:09

Từ 7h30 sáng 1/7, hơn 870.000 thí sinh bắt đầu làm bài thi THPT quốc gia môn Toán trong 180 phút. Lo ngại tắc đường, hầu hết thí sinh có mặt tại điểm thi từ 6h30. 

TP HCM sáng nay trời dịu mát, các tuyến đường thông thoáng. Khoảng 6h, hầu hết thí sinh có mặt tại điểm thi. Đứng chờ vào phòng thi điểm Trường dự bị đại học (Đại học Sư phạm TP HCM), Lan Anh, cựu nữ sinh THPT Ngô Gia Tự, cho biết tự tin đạt điểm 8 Toán vì đây là môn sở trường. “Các dạng bài tập trong chương trình do nhuần nhuyễn rồi, em sẽ làm trước. Thời gian còn lại sẽ làm câu hỏi khó”, Lan Anh cho biết.

Trên các dãy ghế đá và hành lang của Đại học Sư phạm TP HCM, hàng chục thí sinh tranh thủ mở sách ôn lại công thức khó nhớ. Trước khi bước vào phòng thi điểm danh và làm thủ tục, một nhóm học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong bá vai, chụm đầu hô lớn “Lê Hồng Phong cố lên”.

sang-nay-thi-sinh-bat-dau-thi-mon-toan-thpt-quoc-gia

Trong khi thí sinh làm bài, phụ huynh ngồi chờ bên ngoài. Ảnh: Mạnh Tùng.

 

7h30, khi hồi trống báo hiệu giờ làm bài vang lên, trước điểm thi Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia TP HCM (đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5), hàng trăm phụ huynh vẫn đứng ngóng con. Bà Lương Thị Điệp, phụ huynh ở quận 5 chia sẻ: “Vì cháu xét tuyển khối A nên đây là môn thi rất quan trọng, tôi lo lắm. Mong con thi tốt”.

Cụm thi Đại học Sư phạm TP HCM có một thí sinh bị gãy tay, nhà trường đã chuẩn bị một phòng riêng với 2 giám thị và bố trí người viết hộ. Song đến 7h45 hôm nay, thí sinh này không có mặt, đồng nghĩa em sẽ bỏ cả kỳ thi này.

Tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, hơn 5h30 các ngả đường tấp nập phụ huynh chở sĩ tử đi thi. Tập trung khá đông tại cổng trường, thí sinh tranh thủ ôn lại công thức Toán. “Em ôn bài rất kỹ nhưng vẫn hồi hộp”, một nữ thí sinh ở Đại học Nha Trang chia sẻ. Trước khi vào phòng thi, thí sinh đều gửi đồ tại điểm giữ đồ miễn phí và có người trông coi. Nhiều em tới trễ được hướng dẫn vào phòng thi làm các thủ tục. An ninh ở đây được siết chặt, luôn có cảnh sát túc trực. 

Phụ huynh ở bên ngoài đứng ngồi trên các bậc thềm, tấp vào quán nước thấp thỏm chờ tin tức con em ở bên trong. Bà Phạm Thị Nhung (55 tuổi) dẫn con gái tới dự thi ở Đại học Nha Trang mấy hôm nay không ngủ được. “Tôi dậy từ 3h, chuẩn bị mọi thứ rồi gọi con đến điểm thi. Con thi mà mình bồn chồn, mong cho cháu làm bài tốt, đạt điểm vào Đại học Kinh tế TP HCM”, người mẹ nói.

Ở điểm thi Đại học Nha Trang có hai thí sinh bị khuyết tật và tai nạn. Em Lê Văn Tấn bị khuyết tật chân trái được phụ huynh chở đến. Vào phòng thi với chiếc nạng, nhưng Tấn khá tự tin bởi nắm vững kiến thức. Còn em Nguyễn Thành Trung gặp tai nạn từ 5 hôm trước, chân phải gãy. Người thân và tình nguyện viên đưa em vào tận phòng thi. Trung nói không thật sự tự tin, nhưng không thể bỏ cuộc.

13550944-10207268143447489-1796275821-n.

Nguyễn Thành Trung bị gãy chân 5 hôm trước, được tình nguyện viên đưa vào tận phòng thi.

Cần Thơ năm nay chỉ có hơn 10.000 thí sinh dự thi, giảm 70% so với các năm trước nên tình trạng kẹt xe, tăng giá nghỉ trọ, ăn uống gần điểm thi không xảy ra. Nhiều thí sinh cho biết không bị áp lực vì cấu trúc đề thi không yêu cầu học thuộc nhiều mà chỉ vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. "Em thích nhất là dạng đề mở, thí sinh vận dụng sự hiểu biết để làm bài. Có như vậy các bạn sẽ thể hiện sự hơn thua nhau ở khả năng vận dụng bài học vào thực tế", thí sinh Nguyễn Hà Vy, thi tại cụm thi Đại học Cần Thơ, chia sẻ. 

Tại Thanh Hóa, trời dịu mát, các nút giao lớn có nguy cơ ùn tắc như Lê Lợi - Trần Phú, Nguyễn Trãi - Quang Trung, Lê Hoàn, Ba Voi... đều được lực lượng cảnh sát giao thông túc trực phân làn. Ở điểm thi THCS Quang Trung (phường Ba Đình), do lo ngại chậm giờ như ngày đầu làm thủ tục, từ hơn 6h sáng đã có thí sinh đến sớm. Đến 7h, hầu hết đã vào phòng thi, không có em nào đến muộn.

Ở điểm Trường chuyên Lam Sơn, sau khi đưa con vào trường, hàng trăm phụ huynh nán lại chờ đợi, đứng ngồi dưới tán cây hoặc đánh bệt trên vỉa hè. Nhà ở huyện miền núi Cẩm Thủy, anh Thực bảo không quen đường nên sáng nay gọi con gái dậy từ lúc chưa đến 5h. Ăn sáng xong, hai cha con đến thẳng trường. “Con gái học ban C nên buổi thi Toán sáng nay cháu khá căng thẳng. Tôi chẳng giúp gì được, chỉ biết động viên cháu bình tĩnh làm câu nào chắc câu đó, miễn qua điểm liệt”, anh Thực nói.

Điểm thi THPT Đào Duy Từ chỉ dành cho thí sinh xét tốt nghiệp, hầu hết sĩ tử tâm trạng rất căng thẳng. “Em học không tốt nên chỉ mong đỗ tốt nghiệp để xin đi học nghề hoặc làm công nhân thôi”, nam sinh tên Cường chia sẻ.

7h15, các điểm trường thi đều đóng cửa. Lực lượng an ninh canh gác rất nghiêm ngặt ngay từ vòng ngoài. Nhiều thùng nước lọc đã được tình nguyện viên chuẩn bị sẵn, mời người nhà uống miễn phí.

sang-nay-thi-sinh-bat-dau-thi-mon-toan-thpt-quoc-gia-2

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn Toán. Ảnh: Hoàng Lê.

Đà Nẵng sáng nay trời nắng nhưng không quá oi bức. Hơn 107.000 thí sinh đã đến các địa điểm thi để làm bài môn Toán. Các tuyến đường thông thoáng trước giờ thi do nhiều em đến phòng thi từ rất sớm để tránh ùn tắc giờ cao điểm.

Một nữ sinh thi tại hội đồng trường THPT Trần Phú cho biết, tối qua đã ngủ sớm để lấy sức cho môn thi đầu tiên, nhưng do học chuyên Văn nên căng thẳng khi môn "mở màn" lại là Toán. "Dù đã được tuyển thẳng vào đại học nhưng em vẫn dự thi để xét tuyển, xem thực lực của mình đến đâu", thí sinh tên Hạnh nói.

Trước giờ thi, nhiều thí sinh vẫn tranh thủ ôn bài. Hoàng Nghĩa cho biết đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đơn bị cơ động huấn luyện quận Sơn Trà. Hai năm trước, Nghĩa thi trượt tốt nghiệp THPT. "Không có nhiều thời gian ôn tập nên kiến thức cũng rơi rụng nhiều, em chỉ đặt mục tiêu 3,5 điểm mỗi môn thi để đậu tốt nghiệp", Nghĩa nói.

Trước ngày thi một thí sinh tại hội đồng thi Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) bị ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện và xin đặc cách tốt nghiệp. Sở Giáo dục cho biết nếu đến sáng nay thí sinh vẫn không đủ sức khỏe dự thi, sẽ căn cứ vào kết quả học tập, hạnh kiểm trong năm học của thí sinh này, nếu đạt loại khá trở lên và có đầy đủ hồ sơ y tế sẽ được đặc cách tốt nghiệp.

sang-nay-thi-sinh-bat-dau-thi-mon-toan-thpt-quoc-gia-3

Thí sinh nghe phổ biến quy chế trước kỳ thi. Ảnh: Hoàng Táo.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định giống như năm 2015, năm nay đề thi tiếp tục đặt ra yêu cầu ở 2 mức độ cơ bản và nâng cao. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm 60% và nâng cao 40% để đảm bảo phân loại được thí sinh.

Theo thạc sĩ Cai Việt Long, giáo viên Toán trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, muốn giành điểm cao môn Toán, thí sinh sau khi nhận đề, việc đầu tiên không phải giải luôn mà phải đọc qua một lượt để phân loại câu hỏi. Phải xác định phần nào khó, phần nào dễ mình có thể làm ngay. Nên làm và trình bày cẩn thận từ câu dễ nhất đến câu khó nhất. Như vậy sẽ nắm chắc điểm của những phần đó, tạo sự tự tin, tinh thần để làm tiếp những bài khó hơn.

Khi làm bài nên chia thời gian từng câu. Ví dụ 180 phút có 10 câu hỏi, mỗi câu hỏi kể cả suy nghĩ, kể cả nháp và trình bày sạch đẹp khoảng 18 phút. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm thời gian của những bài khác.

"Lời giải không chỉ là liên kết giữa các phép toán mà còn chứng tỏ tư duy của người làm bài đó có chính xác, có thực sự hiểu bài hay không. Vì vậy lời giải cần viết rành mạch rõ ràng. Những bài thi có lời giải như vậy sẽ nhận được cảm tình của người chấm", thầy Long nói.

Đối với môn Toán, thí sinh được phép mang vào phòng thi máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu như: Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus; VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II...

Ở mùa thi năm 2015, Toán là môn có nhiều điểm liệt nhất với hơn 20.000 thí sinh được từ 1 điểm trở xuống (5.410 thí sinh bị điểm 0, hơn 6.600 thí sinh đạt 0,5 điểm và gần 8.600 thí sinh bị điểm 1), gần 95.200 thí sinh đạt từ 6 đến 7 điểm. Có 8.356 em từ 9 điểm trở lên trong đó 86 em được điểm tuyệt đối.

sang-nay-thi-sinh-bat-dau-thi-mon-toan-thpt-quoc-gia-4

Những điều thí sinh cần ghi nhớ khi vào phòng thi. Đồ họa: Tiến Thành - Hoàng Thùy.

 

Trong 4 ngày từ 1 đến 4/7, thí sinh sẽ thi THPT quốc gia với 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và 5 môn tự chọn. Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hôm qua tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 871.362 đạt tỷ lệ 98,22% (cụm thi tốt nghiệp 251.799 đạt 98,43%; cụm thi đại học 619.563 đạt 98,10%).

VnExpress

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất