Phong tục đám cưới kỳ lạ: Tục vỗ mông kén vợ của người Mông

Tiin - 18/05/2020, 08:39

Các thế hệ trai gái người Mông ở Mèo Vạc (Hà Giang) tìm đến nhau bằng tục 'vỗ mông' - đã gắn liền với ngày xuân của người Mông từ bao đời. Đó là một nét văn hóa đẹp, là sợi dây kết nối yêu thương và cũng là thứ tình cảm, lời tỏ tình độc đáo có một không hai.

Phong tục đám cưới kỳ lạ: Tục ''vỗ mông'' kén vợ của người Mông 0

Những ngày chợ phiên cuối năm của đồng bào người Mông trên mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang không chỉ nhộn nhịp mà còn thu hút nhiều người với những phong tục kỳ lạ.

Bên cạnh tục bắt vợ nhiều chàng trai còn dùng cách độc đáo đó là đuổi theo cô gái mình thích, nếu vỗ được mông họ thì người đó phải về làm vợ mình.

Tất nhiên 2 người đó cũng ưng thuận với nhau, cách này chỉ để vui và thử thách bản lĩnh của chàng trai đó mà thôi.

Đây được là một nét văn hóa đẹp, là sợi dây kết nối yêu thương và cũng là thứ tình cảm, lời tỏ tình độc đáo có một không hai. 

Trong ngày hội xuân, thanh niên thường đi thành tốp nữ, tốp nam. Trong khi các chàng trai trổ tài, chứng tỏ sức mạnh qua các trò chơi kéo co, đẩy gậy, thổi sáo, múa khèn… thì các cô gái lại xúng xính trong quần áo mới đầy hớn hở nhưng không thiếu vẻ đằm thắm, dịu dàng. Họ cũng không quên đưa mắt chọn lựa người trong mộng cho mình.

Khi ánh mắt tình tứ đã tìm thấy nhau, cô gái nhẹ nhàng, kín đáo tách khỏi đám đông. Chàng trai hiểu ý bước theo tiếp cận, dùng tay vỗ vào mông  'đối tác'  của mình rồi buông lời tâm tình, đường mật.

Ưng bụng, cô gái quay lại vỗ nhẹ vào mông chàng trai đáp lại tình cảm. Cứ như thế, đôi trai gái vừa đi, vừa vỗ qua vỗ lại trao nhau những lời yêu thương cho đến khi vỗ đủ  'chín cặp'  - tức là hai bên đã chấp thuận nhau, chờ đợi người làm mai mối để thành vợ, thành chồng.

Theo nguoiduatin.vn

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất