Phận đời long đong của dàn diễn viên "Đất phương Nam"

Afamily - 18/06/2015, 08:44

Sau gần 20 năm phát sóng, không ít người trong dàn diễn viên của "Đất phương Nam" phải trải qua cuộc đời gian truân, lận đận.

Đất phương Nam là phim truyền hình nổi tiếng chuyển thể từ tác phẩm "Đất rừng phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi. Phim được phát sóng năm 1997, xoay quanh cuộc sống của người dân quê bình dị trong thời cuộc loạn lạc. Đất phương Nam đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả, đặc biệt là các khán giả cuối 8x, đầu 9x, không chỉ nhờ kịch bản trau chuốt mà còn nhờ lối diễn xuất chân thực của dàn diễn viên nhí ngày đó.

Sau gần 20 năm phát sóng, dàn diễn viên của Đất phương Nam mỗi người một ngả. Họ tập trung vào phát triển sự nghiệp riêng, tuy nhiên không ít người phải trải qua cuộc đời gian truân, lận đận.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên
 
Hùng Thuận, diễn viên nhí 12 tuổi năm nào thủ vai cậu bé An, đã quyết tâm theo đuổi nghệ thuật. Sau "Đất phương Nam", anh chuyển hướng sang làm ca sĩ và khởi nghiệp với nhóm MBK. Không gặt hái được thành công, Hùng Thuận tiếp tục chật vật trên con đường solo trước khi quay lại màn ảnh nhỏ. Anh góp mặt trong một vài tác phẩm như "Cổng mặt trời", "Dòng đời", "Hoa ngũ sắc"... Tuy nhiên, nhìn Hùng Thuận, khán giả vẫn chỉ nhớ đến "bé An" ngây thơ ngày nào. Có vẻ như Hùng Thuận đã không vượt qua được cái bóng quá lớn trong sự nghiệp và vì thế, sự nghiệp của anh không thể phát triển hơn.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

 Không những thế, Hùng Thuận phải đối diện với cuộc sống gia đình tan vỡ. Anh kết hôn với một fan trung thành của "bé An" và họ có chung với nhau một bé trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của anh đã đứt gánh giữa đường. Hiện tại, anh đã hai năm không ở cùng nhà với vợ. Đồng thời, do con trai ở cùng với mẹ nên mỗi tuần anh chỉ gặp được con từ 1-2 lần.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên
 
"Thằng Cò" Phùng Ngọc trong sáng năm xưa cũng có số phận lận đận không kém. Sau "Đất phương Nam", Phùng Ngọc muốn tiếp tục với nghiệp diễn nhưng không có duyên. Phim duy nhất mà anh để lại dấu ấn là "Ông nội và cháu đích tôn" năm 2002. Do mẹ mất sớm và không thân thiết với bố, Phùng Ngọc phải tự bươn chải cuộc sống hàng ngày. Anh làm đủ mọi nghề, đến mức tự gọi bản thân là "thợ đụng" - tức đụng gì làm nấy.
 
Phận đời long đong của dàn diễn viên 15
 
Hiện tại, Phùng Ngọc đang sống thuê trong một căn nhà nhỏ 16 mét vuông cạnh nhà bố ruột. Anh làm đủ nghề từ xe ôm, sửa máy, cắt tóc dạo,... để chắt chiu từng đồng sống qua ngày. Tuy khán giả màn ảnh nhỏ cảm thấy đồng cảm với cuộc sống không may mắn của chàng diễn viên "nhí" có tài nhưng không gặp thời, Phùng Ngọc vẫn tỏ ra khá vui vẻ không than phiền gì về nghề "thợ đụng" của mình.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 Không ai quên được hình ảnh chân chất của ông già Nam bộ Ba Ngủ do NSƯT Hồ Kiểng thủ vai. Sau "Đất phương Nam", NSUT Hồ Kiểng tiếp tục sự nghiệp diễn viên phụ của mình. Ông góp mặt trong hơn 200 bộ phim như Người đẹp Tây Đô, Hòn Đất, Ván bài lật ngửa,... Số vai phụ mà ông đóng nhiều đến mức sau khi qua đời, NSƯT Hồ Kiểng được trao kỷ lục "Người đóng vai phụ nhiều nhất Việt Nam".

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

Tuy nhiên, với ngần ấy vai diễn của mình, NSƯT Hồ Kiểng vẫn phải sống tạm bợ, không nơi nương tựa trong một căn phòng lụp xụp 17m2, vốn là nơi chứa máy phát điện ở đường Cao Thắng. Ông đã sống ở đây hơn 30 năm trước khi qua đời. Ông hài lòng với cuộc sống vất vả của mình và cẩn thận lưu giữ những kỉ vật như quân phục, bằng khen và các bằng công nhận kỷ lục gia. Năm 2013, ông qua đời để lại tiếc nuối cho không ít dàn nghệ sĩ trẻ thế hệ sau.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

 "Vợ tay Việt gian Tư Mắm" Cát Phượng là một trong những diễn viên để lại dấu ấn và tiếp tục hành trình thành công của mình trong làng giải trí Việt. Sau "Đất phương Nam", Cát Phượng rẽ hướng sang làm diễn viên hài. Nhờ có duyên với diễn xuất, cô nổi tiếng và để lại không ít ấn tượng với khán giả. Song, ít ai biết trước đó Cát Phượng từng chật vật với nghề và có cuộc sống nghèo khổ đến mức phải đi... bán máu.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

Năm 2004, Cát Phượng kết hôn với "cây hài" hiện tại của Việt Nam - Thái Hòa. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này đã không được trọn vẹn và như ý. Sau nhiều bất hòa, Cát Phượng và chồng "đường ai nấy đi". Năm 2012, Thái Hòa tái hôn với người mới trong khi Cát Phượng vẫn ở vậy nuôi bé Bom - con trai 10 tuổi của mình với chồng cũ. Cuộc sống của Cát Phượng dù dư giả nhưng cô lại không thể tìm được hạnh phúc mới cho mình.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

Vai diễn Bác Ba Phi trong "Đất phương Nam" đã góp phần làm nên sự nổi tiếng của nghệ sĩ Mạc Can. Ông vẫn để lại ít nhiều ấn tượng trong lòng khán giả nhờ những vai diễn trong "Hiệp sĩ mù", "Đại ca U70" hay "Mỹ nhân Sài Thành". Song, cuộc sống tuổi đời 70 của nghệ sĩ Mạc Can cũng lận đận, cô đơn không kém.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

Ít ai biết nghệ sĩ Mạc Can tuy có đầy tài lẻ như diễn hài, làm ảo thuật nhưng lại chọn cuộc sống vất vưởng, không tài sản, không vợ con. Nhiều lần báo chí còn đồn đại rằng ông đã vào viện dưỡng lão, tuy nhiên Mạc Can đính chính ông chỉ đến viện dưỡng lão để biểu diễn ảo thuật... cho vui. Mạc Can cũng tập tành viết sách ở tuổi xế chiều, và dĩ nhiên nhờ vào kinh nghiệm sống, các tác phẩm của ông vẫn được đánh giá cao

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên 14

 

Ở tuổi 70, khi những nghệ sĩ cùng lứa có được cuộc sống ấm yên bên con cháu, Mạc Can lại phải chật vật chuyện tiền nong. Ông thừa nhận bản thân bị viêm màng túi kinh niên và đôi khi phải đi bán đĩa phim dạo. Thậm chí khi được hỏi hiện tại đang ở đâu, Mạc Can chỉ cho... số điện thoại chứ không đưa địa chỉ nhà. Những lần xuất huyết dạ dày nhập viện, Mạc Can cũng cô đơn không người coi sóc, chăm nom. Ngẫm về cuộc đời lận đận của mình, ông nói: "Quen rồi. Đời tôi kỳ cục vậy đó!".

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

"Tư Tại" Lê Bình sau "Đất phương Nam" gặt hái nhiều thành công trên con đường nghệ thuật thứ bảy nhờ tài năng của mình. Ông góp mặt trong các phim nhựa lẫn phim truyền hình nổi tiếng như "Mùa len trâu", "Cô gái xấu xí", "Vịt kêu đồng",... Ngoài ra, ông còn giành được 3 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng. Ông nhận được không ít bằng khen từ Bộ Quốc Phòng và còn góp phần vào dàn dựng các vở kịch tại sân khấu IDECAF. Sự nghiệp của diễn viên Lê Bình cứ thế mà thăng tiến bất chấp tuổi tác.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

Tuy nhiên, cuộc sống cơ cực của nam diễn viên sinh năm 1953 khiến khán giả không khỏi xót thương. Từ bé, ông đã phải chăm chỉ đủ nghề vì gia cảnh nghèo khó. Sau khi lập gia đình, do không muốn các con chịu cực khổ giống mình, Lê Bình ra sức làm việc để chu cấp cho vợ con cuộc sống đầy đủ. Cũng vì thế mà vợ và con của ông ỷ lại, không chịu lo làm ăn mà ngược lại còn tiêu tán tài sản trong nhà. Ở tuổi 60, những tưởng sự nghiệp vụt sáng sẽ đem lại cho ông cuộc sống đầy đủ, thì thật ra Lê Bình vẫn phải tiếp tục "cày" để chu cấp cho con và trả nợ cho vợ hàng tháng.

 

Phận đời long đong của dàn diễn viên

 

Nhận ra sự thật phũ phàng về người vợ không yêu thương mình, Lê Bình bỏ nhà ra đi mà trong túi chỉ có vỏn vẹn 150 nghìn đồng. Ông ở nhờ nhà các nghệ sĩ bạn bè trong đau đớn, ê chề. Ông quyết định ly thân và một thời gian sau đó ly hôn với vợ. Lê Bình từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Tài sản duy nhất là căn hộ chung cư tôi trao lại cho con trai út. Tôi bây giờ sống như đang ở trọ trong chính ngôi nhà của mình... Vì nhà rất nhỏ, tôi không muốn phiền hà các con nên sẽ cố dành dụm tiền, mua một mảnh đất ở ngoại ô, cất một căn nhà nhỏ. Hàng ngày tôi sẽ trồng rau, trồng hoa và viết kịch bản để kiếm sống".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất