Ông lão được cứu sống khi đã tắt thở

Ngoisao.net - 13/04/2017, 14:47

Tim ngừng đập, mũi miệng dừng thở, mọi hoạt động của cơ thể đã dừng lại, nhưng bệnh nhân 70 tuổi vẫn được các bác sĩ cứu sống.

Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết ông cụ 70 tuổi được đưa đến cấp cứu trong tình trạng "xem như đã chết". Các thiết bị đo chức năng tim phổi cho thấy chỉ số hô hấp và tim mạch đều dừng hoạt động. 

ong-lao-duoc-cuu-song-khi-da-tat-tho

Bệnh nhân hồng hào trở lại sau khi đã ngừng thở. Ảnh: X.C.

Trong tình thế "hết nước vẫn cố tát", bệnh nhân lập tức được áp dụng hồi sinh tim phổi, đồng thời tìm kiếm nguyên nhân gây tử vong. Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức tim mạch đã tìm được mấu chốt.

"Khi chúng tôi đưa ông cụ vào máy chụp CT, kết quả lập tức cho thấy có nhiều khối máu đóng cục trải dài các nhánh động mạch phổi. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị ngưng tim ngưng thở", bác sĩ Lê Duy Lạc, phó khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức, nói.

Bất chấp người bệnh đã bước chân sang cửa tử, các bác sĩ vẫn quyết tâm tìm mọi cách để cứu người bằng loại thuốc tiêu sợi huyết đặc trị.

"Thật không thể ngờ, chỉ hơn một giờ được cho dùng thuốc, nhịp tim và nhịp thở của ông cụ có trở lại. Đến chiều 13/4, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn và cũng không mắc di chứng thần kinh vốn hay xảy ra với người đã tắt thở", một bác sĩ cho biết.

Theo các bác sĩ, thuyên tắc phổi là bệnh lý rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 60%. Các yếu tố có thể dẫn đến thuyên tắc phổi là các bệnh lý gây tăng đông máu, các phẫu thuật lớn như thay khớp, thần kinh, do nằm lâu, bất động trong thời gian dài, các tình trạng nhiễm trùng nặng, sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai...

Để không bị rơi vào tình trạng nguy kịch do thuyên tắc phổi, các bác sĩ khuyên người bệnh khi thấy một trong các triệu chứng mất ý thức đột ngột, đau ngực, ho ra máu, khó thở… thì nên đến ngay bệnh viện để điều trị kịp thời. 

Theo Thiên Chương / Ngoisao.net

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất