Những ca sĩ Vpop thừa sức đánh bật Kpop tại Việt Nam

Tiin - 19/08/2015, 09:10

Với giọng hát, vũ đạo tốt lại đầu tư về phong cách, Sơn Tùng, Đông Nhi, 365… được kỳ vọng sẽ thay thế ca sĩ Hàn, chiếm lĩnh thị trường Việt.

Còn một chặng đường dài với rất nhiều khó khăn phải đi để ca sĩ Việt bắt kịp âm nhạc thế giới nhưng không thể phủ nhận trong thời gian gần đây, rất nhiều nhân tố trẻ với tài năng, tư duy âm nhạc hiện đại đã xuất hiện và giúp Vpop phần nào thay đổi diện mạo.

Có thể họ chưa đủ sức để đưa Vpop vươn tới thế giới nhưng cũng chính họ đã phần nào lấy lại lòng tin, sự chú ý từ một chính bộ phận lớn khán giả Việt - những người đang yêu mến, thậm chí hâm mộ cuồng nhiệt nhạc quốc tế, đặc biệt là Kpop.

Khán giả Việt mê gì ở Kpop?

Bản thân sao Kpop không phải ngẫu nhiên mà được fan Việt nói riêng hay khán giả trên toàn thế giới nói chung yêu mến, họ luôn nỗ lực hết sức mình để hướng đến sự hoàn hảo, chuyên nghiệp nhất có thể.

Mỗi ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc đều là sự kết hợp rất hài hòa, toàn vẹn giữa yếu tố ngoại hình, tài năng, phong cách, dòng nhạc được đầu tư và sự chuyên nghiệp.

Những ca sĩ Vpop ‘thừa sức’ đánh bật Kpop tại Việt Nam

Các nhóm nhạc Hàn mang vẻ ngoài hoàn hảo.

Những nhóm nhạc như SNSD, Super Junior, Big Bang, 2PM, T-ara hay Beast… không chỉ có ngoại hình đẹp long lanh mà mỗi thành viên trong nhóm đều đảm nhận những vai trò riêng phù hợp với ưu điểm của bản thân bao gồm: hát chính, nhảy chính, rapper chính và cả gương mặt đại diện.

Ngoài yếu tố đội hình, các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn còn rất quan tâm đến vũ đạo và âm nhạc. Để quyết định thu âm bất cứ ca khúc nào, các ca sĩ Hàn phải đặt hàng nhạc sĩ sáng tác trong thời gian dài rồi chọn lọc và ký hợp đồng độc quyền.

SNSD đẹp long lanh trong MV Lion Heart.

Không những thế, mỗi ca khúc luôn đi kèm một phần vũ đạo, kể cả ballad. Đơn cử như trường hợp của After School, các cô gái nhà Pledis đã phải dành tới 6 tháng trời để tập vũ đạo múa cột cho ca khúc First Love ra mắt cách đây 2 năm.

Thậm chí, để “hoàn hảo hóa” các sản phẩm âm nhạc cho “gà nhà”, hầu hết công ty giải trí Hàn Quốc còn đều có đội ngũ nhạc sĩ và biên đạo múa riêng.

Nhờ đó, khi xem phần trình diễn của họ, fan không chỉ “đã” tai, mà còn được “đã” cả mắt.

Một yếu tố khác giúp các ca sĩ  Hàn  Quốc dễ dàng thu hút sự chú ý của fan chính là khoản đầu tư trang phục và hình ảnh trong MV. Tất cả các sao Hàn đều có stylist riêng chăm lo về việc mặc gì, diện phong cách gì khi quay MV, lên sân khấu, quay chương trình truyền hình hay kể cả khi ra sân bay.

Khâu cuối cùng, sau khi lo xong hình ảnh, phong cách, âm nhạc, vũ đạo chính là việc quảng bá. Lúc này, đội ngũ PR của từng công ty sẽ làm việc hết công xuất để quảng bá hình ảnh của nghệ sĩ trên các phương tiện truyền thông.

Đôi lúc nhiệm vụ PR cho nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn chỉ gói gọn trong việc tung các teaser hình ảnh, video nhưng hầu như đội ngũ PR nói trên còn phải nghĩ ra rất nhiều chiêu bài như dán poster trên xe bus, tòa nhà cao ốc hay thông tin hẹn hò… để thu hút sự chú ý.

Nhiều nhân tố Việt đủ sức thay thế ca sĩ Hàn ở Vpop

Nói chung, cứ nhìn vào những ca sĩ thần tượng mà fan Việt đang yêu thích thì có thể thấy câu trả lời cho thắc mắc: “Vì sao fan Việt mê nhạc Hàn” chính là ngoại hình được đầu tư, vũ đạo đẹp, âm nhạc bắt tai và quảng bá hình ảnh tốt.

Và thật may mắn, giờ đây, Vpop cũng không thiếu những nhân tố có đủ ưu điểm trên. Trong đó, Sơn Tùng M-TP, 365, Đông Nhi, Trọng Hiếu, Lime, Min, Noo Phước Thịnh… được xem như những cái tên sáng giá nhất.

Nhờ có họ, Vpop trở nên mới mẻ và cũng nhờ có họ, Vpop đang từng bước lấy lại vị thế trước sự “xâm chiếm” của các ca sĩ, nhóm nhạc thần tượng Kpop.

Những cái tên mang phong cách mới mẻ, trẻ trung

Những ca sĩ trẻ tại Vpop giờ đây không chỉ cống hiến giọng hát mà họ còn hướng tới hình ảnh “đa zi năng” hát tốt, nhảy đẹp lại chăm chút đầu tư hình ảnh, sản phẩm và hướng quảng bá.

Sơn Tùng M-TP là ví dụ điển hình trong số đó. Âm nhạc của Tùng luôn được khán giả trẻ yêu thích cuồng nhiệt. Nhiều người thắc mắc trước thành công vượt bậc của Tùng nhưng thực tế không khó để hiểu được vì sao Tùng nổi.

Anh chàng có đủ mọi thứ từ giọng hát, vũ đạo, khả năng sáng tác nhạc cho tới ngoại hình đẹp. Và quan trọng hơn, Tùng có biệt tài nắm bắt xu hướng nghe nhạc của khán giả trẻ.

Phong cách cũng như sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng luôn gây chú ý.

Không những thế, mỗi khi xuất hiện Sơn Tùng còn thu hút sự chú ý với gu ăn mặc “chẳng giống ai” ở Vpop. Khi kỳ quái với áo lông giữa trời hè, khi “đầu xanh, tóc đỏ”, khi lại nổi bần bật với đủ kiểu phụ kiện lạ mắt.

Chẳng ai khái niệm được rõ phong cách Hàn Quốc là phải thế nào nhưng mỗi khi nhìn thấy Tùng, người ta đều nghĩ ngay tới các ca sĩ Kpop.

Tương tự Sơn Tùng, Đông Nhi trong MV Bad Boy cũng mang dáng dấp của ca sĩ Kpop thông qua cách trang điểm, dàn dựng,…

Đặc biệt, bối cảnh khối hộp với sự chiếu sáng của ánh đèn led mà Đông Nhi sử dụng trong Bad Boy cũng đã trở nên rất quen thuộc với khán giả Việt thông qua các MV Kpop, đặc biệt là từ công ty giải trí SM Ent.

Không chỉ có điểm chung về sự đầu tư phong cách như đã nói ở trên, Đông Nhi, Sơn Tùng, Lime, 365… còn chăm chút tới phần giai điệu và vũ đạo.

Các ca khúc của họ như Bad boy (Đông Nhi), Em của ngày hôm qua (Sơn Tùng), On the floor (365), Mr. Right (Isaac), Đừng vội (Lime)… đều có đoạn điệp khúc rất bắt tai, được lặp đi lặp lại trên nền nhạc sôi động, kèm theo đó là vũ đạo đẹp mắt khiến khán giả bị cuốn hút ngay từ lần xem đầu tiên.

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh

Với ca sĩ thần tượng Hàn Quốc và cả với những nhân tố trẻ đang từng bước thay đổi mình như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, 365, Lime, Min… việc quảng bá hình ảnh quan trọng không kém yếu tố giọng hát, phong cách hay vũ đạo.

Không chỉ chịu khó phát hành teaser gồm cả hình ảnh lẫn video trước khi tung ra một sản phẩm mới, Sơn Tùng, Noo, 365… còn có nhiều ý tưởng khác để khán giả chú ý hơn tới “đứa con tinh thần” của mình.

Mới đây, khi giới thiệu ca khúc Âm thầm bên em, Sơn Tùng đã tổ chức một buổi giới thiệu và truyền live streaming thông qua kênh Youtube.

Người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP và các khán giả yêu nhạc Vpop có thể theo dõi buổi ra mắt độc đáo này tại bất cứ nơi nào trên toàn thế giới.

Cách làm sáng tạo này xưa nay chưa từng có ở Vpop, bởi vậy, trước hết nó nhận được sự quan tâm của không chỉ truyền thông mà cả khán giả và sau đó là những lời khen ngợi, tán thưởng.

Những ca sĩ Vpop ‘thừa sức’ đánh bật Kpop tại Việt Nam

Các sản phẩm của Noo Phước Thịnh luôn được đầu tư kĩ lưỡng.

Trong khi đó, để thu hút sự chú ý cho những ca khúc mới, Noo Phước Thịnh lại đầu tư hàng tỷ đồng để sản xuất bộ phim ca nhạc dài 23 phút với những hình ảnh lãng mạn tại Maldives.

Ngay lập tức Chuyện tình Maldives – đứa con tinh thần của Noo – được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Là nhóm nhạc hiếm hoi còn hoạt động tại Vpop, 365 luôn chăm chút cho đứa con tinh thần của mình. Và một trong số đó là việc đầu tư nhiều phiên bản cho cùng một ca khúc.

Trưởng nhóm 365, Isaac mới đây đã tung ra 2 phiên bản là thường và bản dance cho MV solo Mr. Right. Cách làm này của Isaac nói riêng và 365 nói chung cũng được khá nhiều ca sĩ trẻ sử dụng như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Min (ST.319)…

Cách truyền live streaming, làm nhiều phiên bản MV hay phim ca nhạc thực tế đã được thực hành rất nhiều lần ở nước ngoài, đặc biệt là Kpop dù nó còn mới mẻ ở Vpop.

Tuy vậy, sự học hỏi, vận dụng ưu điểm từ âm nhạc quốc tế của những ca sĩ nói trên là cần thiết để sản phẩm âm nhạc chất lượng dễ dàng đến với khán giả hơn.

Và chính lượt xem, lượt nghe, độ phổ biến hay phản hồi tích cực của khán giả đã phần nào cho thấy hướng thay đổi đó là hoàn toàn đúng đắn.

Thành tích và lượng fan đáng ngưỡng

Lại một lần nữa phải nhắc đến Sơn Tùng M-TP, bởi xét về kỷ lục thì chưa ai qua nổi anh chàng điển trai này.

Không chỉ là ca sĩ đầu tiên có ca khúc đạt trăm triệu lượt nghe trên một trang nghe nhạc (Em của ngày hôm qua), ca sĩ đầu tiên đạt 5 triệu lượt nghe trong một ngày (Chắc ai đó sẽ về), ca sĩ đầu tiên đạt 40 triệu lượt xem cho 1 MV trên Youtube (Em của ngày hôm qua), Sơn Tùng M-TP còn là ca sĩ đầu tiên có Fan meeting thu hút tới 8.000 người.

Nói không quá, chỉ trong khoảng 2 năm, Sơn Tùng M-TP liên tiếp gây bão làng nhạc Việt để rồi lập nên những kỷ lục đến giờ chưa ai có thể phá bỏ.

Sau vài ngày được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội, Chuyện tình Maldives của Noo Phước Thịnh đã đạt tới 1 triệu lượt xem trên YouTube.

Hàng loạt lời khen có cánh được fan gửi tới nam ca sĩ Mãi mãi bên nhau. Đây không phải lần đầu tiên, Noo Phước Thịnh gặt hái thành công, trước đó, anh đã rất nhiều lần đứng đầu các BXH âm nhạc.

Những ca sĩ Vpop ‘thừa sức’ đánh bật Kpop tại Việt Nam

Đông Nhi nhiều lần đứng đầu các BXH với Bad Boy, Shake The Rythm, Vì ai vì anh...

Tương tự Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, 365… mỗi khi tung ra ca khúc mới cũng đều lập tức gây bão và lọt top đầu trên các trang nghe nhạc.

Thành tích trên các BXH, trang nghe nhạc phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của những ca sĩ nói trên. Và phần còn lại cho thấy độ nổi tiếng của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, 365… chính là lượng fan hùng hậu và trung thành.

Sơn Tùng là người có sự bứt phá ngoạn mục khi anh mới lập fanpage đầu năm 2014 nhưng đến nay, nhưng lượng follow giọng ca trẻ này đã lên tới 7.4 triệu, một con số khiến nhiều người ao ước.

Những ca sĩ Vpop ‘thừa sức’ đánh bật Kpop tại Việt Nam

Sơn Tùng M-TP cố gắng vượt vòng vây của người hâm mộ.

Không chỉ mạnh về số lượng, fan Sơn Tùng còn cho thấy sự “trung thành” trong cả việc bảo vệ thần tượng. Ở bất cứ đâu Sơn Tùng xuất hiện, fan đều có mặt và thể hiện sự ủng hộ của bản thân dành cho thần tượng.

Không kém cạnh fan Sơn Tùng, vừa qua, hàng trăm bạn trẻ từ khắp các tỉnh miền Tây đã đổ về Cần Thơ để tham gia buổi ký tặng của Isaac.

Những ca sĩ Vpop ‘thừa sức’ đánh bật Kpop tại Việt Nam

Lượng fan lớn đến ủng hộ buổi ký tặng của Isaac.

Dù 4h sự kiện mới chính thức diễn ra nhưng từ 2h, lượng khán giả hâm mộ từ nhiều nơi đổ về, có bạn ở xa như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đã đón xe từ sớm để được sở hữu đĩa và gặp mặt trưởng nhóm Isaac.

Các ca sĩ khác như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… cũng sở hữu lượng fan vô cùng hùng hậu và trung thành không kém ca sĩ Kpop.

Kết

Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, 365, Lime… từng có lần bị ném đá là sao chép Kpop khi chấp nhận thay đổi hình ảnh, phong cách, cách làm MV, quảng bá để gần gũi hơn với giới trẻ.

Tuy nhiên, thay đổi nào cũng có mặt trái, kẻ chê nhiều nhưng  người khen cũng không hề ít.

Hơn nữa, với những thành tích đáng ngưỡng mộ trên BXH cùng lượng fan khủng, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, 365, Noo Phước Thịnh, Lime, Min… quả thực là những nhân tố đáng kỳ vọng trong việc “đánh bật” thần tượng Hàn, lấy lại hình ảnh Vpop trong mắt khán giả Việt.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất