Nghệ sĩ Việt kiếm được tiền tỉ từ YouTube

ihay.thanhnien.com.vn - 29/06/2016, 17:12

Bà Trương Tú Ngân - Trưởng phòng Truyền thông của Pops Worldwide, đại diện đơn vị đối tác của YouTube tại Việt Nam, cho biết: “Câu nói nghệ sĩ Việt có thể nhận được tiền tỉ từ YouTube là hoàn toàn có cơ sở.

 Bà Trương Tú Ngân - Trưởng phòng Truyền thông của Pops Worldwide, đại diện đơn vị đối tác của YouTube tại Việt Nam, cho biết: “Câu nói nghệ sĩ Việt có thể nhận được tiền tỉ từ YouTube là hoàn toàn có cơ sở. 

 - ảnh 1

Nếu như cách đây 10 năm, một ca sĩ muốn công bố sản phẩm âm nhạc của mình đến công chúng phải bỏ tiền làm CD, DVD,... thì giờ đây, việc đăng tải miễn phí lên kênh YouTube được xem là xu hướng phổ biến để thu lợi.
 
 
Lượt xem càng nhiều, thu nhập càng cao
Tất nhiên không phải đột nhiên mà YouTube trở thành kênh phát hành sản phẩm của nhiều nghệ sĩ, bởi nó không chỉ là mạng xã hội lớn nhất về video, công cụ quản lý dễ sử dụng mà còn nhờ vào chính sách chi trả tiền quảng cáo dựa vào lượt xem trên mỗi video đăng tải.
YouTube chi trả thu nhập cho các partner (thành viên mạng lưới quảng cáo) bằng nhiều cách khác nhau, thông dụng nhất là dựa vào số lần quảng cáo xuất hiện khi người dùng xem video được đăng tải. Với cách này, tạm hiểu, những nghệ sĩ có lượt xem càng nhiều, thì thu nhập được YouTube chi trả càng cao.
Theo các báo cáo mới nhất về thu nhập trên YouTube có lượt truy cập từ Việt Nam, với 1.000 lượt xem, partner có thể kiếm được trung bình 0,3 USD (rất thấp so với mặt bằng chung của thế giới), như vậy cứ mỗi 1 triệu lượt xem, partner của YouTube đem về cho mình 300 USD, và nhân lên như thế đến hàng chục triệu, trăm triệu view.
Thử tìm kiếm trên YouTube, các video của Hồ Việt Trung có lượng xem trung bình tầm 10 triệu view, Sơn Tùng M-TP sở hữu những MV ca nhạc lên đến 50 triệu lượt xem, hay Thái Tuyết Trâm - cô ca sĩ chuyên cover các bài hit nổi tiếng, cũng có một kênh riêng với hàng loạt những video “triệu view”. Số tiền này cộng dồn lại qua nhiều video là không hề nhỏ. Ví dụ với một ca sĩ có tổng luột xem các clip là 100 triệu view thì họ có thể nhận được khoảng 700 triệu đồng.
 

 - ảnh 2

Hồ Việt Trung mua nhà tiền tỉ sau các dự án thành công trong năm 2015

Bà Trương Tú Ngân - Trưởng phòng Truyền thông của Pops Worldwide, đại diện đơn vị đối tác của YouTube tại Việt Nam, cho biết: “Câu nói nghệ sĩ Việt có thể nhận được tiền tỉ từ YouTube là hoàn toàn có cơ sở. Đặc biệt, có một điều mà có lẽ người dùng ít biết là doanh thu quảng cáo đến từ lượt xem ở các khu vực địa lý khác nhau sẽ quyết định mức độ cao thấp của doanh thu. Do đó, các clip có lượt xem nhiều ở các khu vực địa lý khác nhau mang về doanh thu khác nhau chứ không hẳn là cứ nhiều view hơn là nhận được nhiều tiền hơn và chuyện tiền tỉ cũng không phải là không có cơ sở”.
Bà Ngân giải thích thêm: “Đối với các MV nhận được hàng triệu lượt xem thì đó thực sự là những cột mốc ấn tượng dành cho các sản xuất kỹ thuật số mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng muốn đạt được khi chia sẻ các sản phẩm của mình lên YouTube. Việc các clip có lượt xem nhiều và thời gian xem lâu thì clip đó sẽ được hệ thống nhận diện đó là nội dung tốt và được đề xuất nhiều hơn, liên tục gợi ý cho người xem, ưu tiên được xem. Do đó, các clip có lượt xem cao thì mức độ tăng trưởng nhanh hơn. Đồng thời, cơ hội có quảng cáo của clip đó cũng sẽ cao hơn các clip ít view khác. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như hai MV Xúc xắc xúc xẻ - 100 triệu lượt xem và Bé chút chít - 99 triệu lượt xem của bé Bảo An hay MV Giải cứu tiểu thư phần 1 của Hồ Việt Trung với hơn 77 triệu lượt xem…”.

 - ảnh 3

Chia sẻ cùng iHay.vn, An Nguy cho biết thu nhập từ các Vlog mà YouTube chi trả hỗ trợ cô trang trải sinh hoạt phí trong thời gian du học tại Mỹ   

Ông Nguyễn Anh Tài - Manager Yeah1 Music, nói thêm về việc nghệ sĩ kiếm tiền từ YouTube: “Nhiều nghệ sĩ có MV view cao đều có doanh thu rất tốt từ YouTube. View của YouTube đến từ nhiều nguồn khác nhau, quan trọng nhất vẫn là nội dung của sản phẩm mà nghệ sĩ mang đến. Nội dung hay thì độ viral (lan truyền) tốt và kéo theo là view cao. Subcriber (người đăng ký theo dõi) của kênh nhiều cũng là một lợi thế. Yeah1 Music với gần 500 ngàn subcribers cộng thêm hệ thống fanpage mạnh (với hơn 15 triệu fan), hệ thống ba kênh TV sẽ là nơi lý tưởng để nghệ sĩ gắn bó và gửi sản phẩm. Điển hình như MV Cause I Love You của Noo Phước Thịnh, 1 tháng rưỡi đã đạt 14 triệu lượt xem, hay MV Yêu một người có lẽ của Miu Lê và Lou Hoàng sau 3 tháng đã là 17 triệu lượt xem… Đây đều là những con số khủng nhất trước giờ đối với những ca sĩ này”.
Dù khẳng định ca sĩ Việt hoàn toàn có thể kiếm tiền tỉ nhưng con số cụ thể vẫn chỉ là "của ai người nấy biết". “Tiền doanh thu trên Youtube là một khái niệm không ai có thể tính toán được vì nó dựa vào rất nhiều điều kiện. Cái này chỉ có YouTube mới tính được và người nhận chỉ biết mình được nhận bao nhiêu tiền thông qua con số YouTube update trên mỗi MV của mình và của chủ kênh. Với Yeah1 Music, chúng tôi luôn công khai con số của mỗi MV mà nghệ sĩ nhận được”, ông Tài cho biết.
Từ “ảo” ra đến thật
Không ít những nhân vật nổi lên nhờ YouTube đã lấn sân và trở thành nghệ sĩ nổi tiếng hoặc “sao mạng vạn người mê” ngoài đời thật. Có thể kể đến là các hot Vlogger, nhóm hài từ YouTube làm bàn đạp vào showbiz như trường hợp Huỳnh Lập (DamTV), BB Trần (BB&BG), hay gần nhất là An Nguy gây bất nhờ khi tham gia The Face…
Trên thế giới, những ngôi sao kiếm tiền “siêu đỉnh” trên YouTube được tạp chí Forbes vinh danh như: PewDiePie với 12 triệu USD trung bình mỗi năm, Smosh với 8,5 triệu USD, anh em nhà Fine cũng với 8,5 triệu mỗi năm,... nhờ đăng tải các video có nội dung hài hước hoặc sản phẩm âm nhạc riêng của mình. Chắc hẳn bạn đã nghe nói về Michelle Phan - cô gái Mỹ gốc Việt nổi đình đám trên YouTube với những Video Clip hướng dẫn trang điểm rất chi tiết và dễ thực hiện. Hiện kênh của Michelle đã có xấp xỉ 500  triệu lượt truy cập, đến cô phải công nhận rằng YouTube đã giúp cô về mặt tài chính, có thể nuôi sống cả gia đình và chuyển đến Los Angeles để mở rộng nghề nghiệp. Cũng nhờ YouTube, hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome đã chú ý đến Michelle Phan và tuyển cô làm đại sứ trực tuyến và chuyên gia trang điểm chính thức trên mạng. Thật sự, đây là một mức thu nhập khổng lồ và buộc các nghệ sĩ phải nghiêm túc đưa ra các sản phẩm chất lượng để kênh YouTube của mình phong phú hơn và giá cho mỗi lượt xem tăng lên nhiều hơn.
 - ảnh 4Bé Bảo An là sao nhí kiếm tiền tỉ với những MV đạt trên 300 triệu lượt xem. Tuy nhiên điều được hơn cả là những hợp đồng quảng cáo, cát-sê biểu diễn tới tấp đến với bé ở ngoài đời thật 
Như vậy, YouTube dù ban đầu được sinh ra chỉ là mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến, tuy nhiên dần dà lại chính là trợ thủ đắc lực của các ngôi sao đã có tên tuổi và là nơi để các bạn trẻ tạo dựng tên tuổi của mình. Khi mà YouTube thắt chặt chính sách partner, công cụ lách luật (nhằm tăng lượt xem) cũng bị nghiêm cấm, thì nghệ sĩ sở hữu các video “triệu view” từ “ảo” ra đời thật và có sức hút mạnh mẽ trên sóng truyền hình, từ đó cát-sê diễn mỗi show cũng tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, việc chọn gửi video cho một kênh có lượng subcribers mạnh để bảo đảm lượt xem hay chọn cách tự đăng trên kênh riêng để “lời ăn lỗ chịu” cũng khiến nhiều nghệ sĩ phân vân. Bà Trương Tú Ngân phân tích: “So với việc tư đăng tải clip thì khi làm việc với Pops, các nghệ sĩ sẽ được hỗ trợ việc đăng tải, các thao tác kỹ thuật xác nhận quyền sở hữu đối với clip cũng như đại diện hỗ trợ giải quyết các tranh chấp phát sinh đến quyền sở hữu nếu có. Đặc biệt, tùy theo nội dung clip cũng như yêu cầu của nghệ sĩ, Pops sẽ hỗ trợ các hoạt động quảng bá, truyền thông để đưa các clip đó đến với nhiều khán giả hơn. Và khi hợp tác với Pops thì nghệ sĩ không vướng phải ràng buộc gì phức tạp ngoài việc phải chia sẻ một số quyền truy cập để các chuyên viên chuyên môn của Pops có thể thực hiện các thao tác hỗ trợ nhiều nhất có thể cho các nghệ sĩ trên kênh của họ nếu họ có kênh riêng”.
Trước nhu cầu hai bên cùng có lợi, nhiều kênh lớn đã tổ chức các giải thưởng khủng để thu hút nghệ sĩ tham gia gửi clip. Mới đây, Noo Phước Thịnh đã nhận 100 triệu đồng khi trong vòng 3 tuần, MV bị người yêu lừa dối của Quán quân The Remix 2016 mang tên Cause I Love You thu được lượt view khủng với 5 triệu lượt.

Gia Minh - Anh Thư
Ảnh chụp màn hình

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất