‘Ngày độc lập 2’: Đạo diễn Emmerich lại hủy diệt trái đất

Zing - 24/06/2016, 15:50

Theo dõi “Indepedence Day: Resurgence”, khán giả không khỏi liên tưởng tới tập phim đầu tiên ra đời cách đây 20 năm của chính Roland Emmerich và đưa ra những so sánh.

 

Bối cảnh Independence Day: Resurgence diễn ra 20 năm sau những sự kiện ở phần một. Sau khi đánh bại cuộc xăm lăng của người ngoài hành tinh, thế giới trở nên hòa bình và đoàn kết, không còn chiến tranh, xung đột.

Công nghệ ngoài hành tinh thu được từ những gì còn sót lại giúp quân đội các quốc gia nâng cấp, hoàn thiện hơn khí tài quân sự, nhằm bảo vệ Trái đất trước bất cứ cuộc tấn công bất ngờ nào từ không gian.

Nhưng loài người không thể ngờ rằng, đúng hai thập kỷ sau cuộc tấn công đầu tiên, kẻ thù quay trở lại với sức mạnh to lớn và khủng khiếp hơn gấp nhiều lần so với tưởng tượng của bất kỳ ai.

Nỗ lực tái hiện một tượng đài điện ảnh

Independence Day - Ngày độc lập là một trong những tượng đài của thể loại phim bom tấn thập 1990. Ra đời năm 1996, tác phẩm hành động/giả tưởng của đạo diễn Roland Emmerich tạo nên “cơn địa chấn” tại các rạp chiếu phim khi mang đến những trường đoạn siêu thảm họa hoành tráng, dữ dội, những trận không chiến đầy kịch tính và mãn nhãn, cùng tinh thần ái quốc xuyên suốt.

‘Ngay doc lap 2’: Dao dien Emmerich lai huy diet trai dat hinh anh 1
Tái chiến là nỗ lực tái sinh thương hiệu bom tấn Ngày độc lập từng được tạo dựng cách đây 20 năm. Ảnh: Fox

 

Kết quả, Independence Day thu về hơn 800 triệu USD và trở thành bộ phim lớn nhất năm, vượt trên cả Mission: Impossible. Tác phẩm cũng đồng thời đưa tên tuổi đạo diễn Roland Emmerich và nam diễn viên chính Will Smith lên hàng siêu sao.

Thành công vang dội của Independence Day đã tạo nên trào lưu những bộ phim mang đề tài thảm họa có kinh phí lớn, mà bản thân đạo diễn Roland Emmerich cũng rất thành công với một số tác phẩm sau đó như The Day After Tomorrow (2004) hay 2012 (2009).

Nhưng phải đúng 20 năm sau phần một, ông mới quyết định thực hiện tập tiếp theo cho tác phẩm đã làm nên tên tuổi bản thân. Không còn Will Smith, câu chuyện người ngoài hành tinh xâm lược Trái đất đã trở nên quá cũ kỹ với vô vàn tác phẩm mang cùng đề tài và nội dung.

Giữa thời kỳ phim siêu anh hùng mới là mốt thời thượng, Independence Day: Resurgence bỗng trở thành thử thách thực sự cho nhà làm phim đến từ nước Đức.

“Bình mới, rượu cũ”

Trên thực tế, nội dung của Resurgence hầu như không khác biệt mấy so với tập trước. Người ngoài hành tinh đã trở lại và lợi hại hơn trước gấp nhiều lần, còn nhân loại thì tiếp tục phải đứng lên chống lại kẻ xâm lược nhằm ngăn chặn thảm họa diệt vong cận kề.

Cốt truyện phim nhìn chung đơn giản, dễ nắm bắt theo đúng công thức của một tác phẩm bom tấn mùa hè, với mục đích tiếp cận phần đông đối tượng khán giả đại chúng, bao gồm cả những ai chưa xem tập trước.

Tuy nhiên, với những khán giả từng bị mê hoặc bởi trận chiến sống còn cách đây hai thập kỷ, nội dung của Resurgence không có điều gì mới mẻ, thậm chí lặp lại có phần máy móc và thiếu sáng tạo. Hậu quả là người xem sẽ liên tục đưa ra so sánh giữa hai tập phim trong quá trình theo dõi tác phẩm mới.

‘Ngay doc lap 2’: Dao dien Emmerich lai huy diet trai dat hinh anh 2

Theo dõi Resurgence, người xem sẽ liên tục đưa ra những so sánh với phần phim trước bởi cốt truyện của hai tác phẩm khá tương đồng. Ảnh: Fox

 

Đáng tiếc rằng, dù mang đầy đủ các yếu tố tạo nên một tác phẩm bom tấn mùa hè, cùng ưu thế về công nghệ làm phim hiện đại, Independence Day: Resurgence lại có phần thua kém tập trước.

Kịch bản phim khá hấp dẫn ở phần đầu, với việc tái hiện thế giới mới đoàn kết hơn, ưu tú hơn sau thảm họa diệt vong, đồng thời giới thiệu thế hệ nhân vật tiếp theo: Jake Morrison (Liam Hemsworth) - một phi công quân sự tài năng nhưng hiếu thắng, cùng anh bạn Charlie (Travis Tope) nhiều chuyện. Cả hai đều mồ côi cha mẹ bởi thảm họa cách đây 20 năm.

Còn Dylan Dubrow-Hiller (Jessie Usher) là con trai của viên phi công quả cảm Steven Hiller (do Will Smith thủ diễn ở tập trước), nay nối nghiệp cha để trở thành Đại úy Không quân. Patricia Whitmore (Maika Monroe), con gái của nguyên Tổng thống Thomas J. Whitmore (Bill Pullman), giờ là cố vấn cho đương kim Tổng thống Elizabeth Lanford (Sela Ward).

Bên cạnh đó, đạo diễn Roland Emmerich cũng cố gắng mang đến cho khán giả dàn nhân vật cũ: khoa học gia David Levinson (Jeff Goldblum) - người tìm ra cách tiêu diệt binh đoàn ngoài hành tinh 20 năm trước nay trở lại với vai trò tương tự.

‘Ngay doc lap 2’: Dao dien Emmerich lai huy diet trai dat hinh anh 3

Bên cạnh những gương mặt mới, khán giả tiếp tục gặp lại một số nhân vật cũ, từng gây ấn tượng ở tập phim cách đây 20 năm. Ảnh: Fox

 

Nguyên Tổng thống Thomas J. Whitmore tiếp tục xuất hiện để động viên tinh thần binh sĩ Mỹ trong cuộc chiến mới. Nhà khoa học dành cả cuộc đời nghiên cứu về người ngoài hành tinh Brakish Okun (Brent Spiner) tái xuất chủ yếu với mục đích gây hài.

Sự xuất hiện trở lại của dàn nhân vật cũ không chỉ có tác dụng tạo cảm giác hoài niệm, mà còn giúp Resurgence không mất nhiều thời gian trong việc giới thiệu tuyến nhân vật mới thay thế.

Tuy nhiên, sau đợt tấn công đầu tiên của binh đoàn người ngoài hành tinh xuống Trái đất, kịch bản phim bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Câu chuyện diễn ra sau đó hầu như không khác gì phần trước và khá dễ đoán.

Trong bộ phim mới, đạo diễn Roland Emmerich cố gắng đưa thêm vào kịch bản những ý tưởng sáng tạo mới như phe thứ ba bên cạnh cuộc chiến giữa loài người và kẻ thù cũ, nhưng hầu như không có đóng góp gì đáng kể cho nội dung tổng thể.

Các tuyến truyện phụ diễn ra song song kết nối với nhau một cách rời rạc, thiếu thống nhất, thậm chí thừa thãi và phi lý, ví dụ như nội dung liên quan đến Julius Levinson (Judd Hirsch) - cha của nhà khoa học David Levinson.

Những thiếu sót đáng tiếc

Independence Day: Resurgence cũng thiếu vắng hẳn những khoảng khắc đáng nhớ so với phần trước. Trong Independence Day, khán giả không khỏi kinh ngạc khi tòa nhà Empire State hay Nhà Trắng bị thổi tung, hay cảm thấy xúc động với bài phát biểu của Tổng thống Thomas J. Whitmore cùng sự hy sinh anh dũng của tay phi công già Russell Casse.

Resurgence dù được hậu thuẫn bởi công nghệ kỹ xảo hiện đại, nhưng lại hầu như không có điểm nhấn nào đáng kể. Ấn tượng nhất có lẽ chính là trường đoạn hủy diệt từ đợt tấn công đầu tiên của con tàu người ngoài hành tinh, dù nó khá ngắn.

‘Ngay doc lap 2’: Dao dien Emmerich lai huy diet trai dat hinh anh 4
Cái bóng mà Will Smith để lại là quá lớn và thế hệ diễn viên trẻ chưa thể khỏa lấp được khoảng trống mà anh để lại. Ảnh: Fox

 

Đạo diễn Roland Emmerich cũng chưa thành công trong việc khơi gợi cảm xúc từ khán giả. Có vẻ như để tránh những hình ảnh bi kịch, đau thương, ông hầu như không tập trung cụ thể vào các cảnh mà thế giới loài người bị hủy diệt. Những sự hy sinh trong phim cũng được thể hiện rất sơ lược và bị tiết chế nhiều.

Điều này vô hình chung khiến khán giả không cảm nhận được bối cảnh tận thế của bộ phim, không thấy được những bi kịch mất mát của nhân loại, từ đó dẫn đến việc khó cảm thấy đồng cảm với hành động của các nhân vật trong phim.

Hệ thống nhân vật của bộ phim cũng chưa thể hiện được những gì mà khán giả kỳ vọng. Nếu như ở phần một, họ đều có vai trò nhất định, đóng góp vào mạch truyện, thì lần này, nhiều nhân vật xuất hiện khá thừa thãi và mờ nhạt. Không tính các nhân vật cũ, thì dàn diễn viên trẻ - thế hệ tiếp theo trong phim, không thể thay thế chỉ một nhân vật của Will Smith.

Tính cách nhân vật không ấn tượng, thiếu điểm nhấn, mối quan hệ tương tác giữa họ chưa được xây dựng đầy đủ. Tất cả khiến cho các diễn viên chỉ thể hiện được khả năng diễn xuất của bản thân một cách còn hạn chế. Ngoài ra, tập trung quá nhiều vào các lời thoại hài hước khiến cho nhiều nhân vật trong phim xuất hiện chỉ mới mục đích gây cười tương đối nhạt nhẽo.

‘Ngay doc lap 2’: Dao dien Emmerich lai huy diet trai dat hinh anh 5

Kỹ xảo của Ngày độc lập 2 cũng chưa có nhiều đột phá nếu so với chính các bộ phim gần đây của Roland Emmerich. Ảnh: Fox

 

Phần hiệu ứng hình ảnh - âm thanh của Indepedence Day: Resurgence là cơ hội để Roland Emmerich trổ tài dàn dựng. Song, nếu so sánh với chính 2012 của ông cách đây 7 năm, bộ phim mới không thực sự ấn tượng. Nhiều đoạn chiến đấu được thực hiện khá rối mắt. Một số đại cảnh cháy nổ, hủy diệt trông vẫn khá rõ là kết quả của kỹ xảo vi tính.

Xét một cách công bằng, Independence Day: Resurgence vẫn là một bom tấn giải trí mùa hè thuộc dạng “xem được”, nhất là với những ai chưa trải nghiệm tập trước. Còn với những ai từng lớn lên cùng Ngày độc lập, có lẽ bạn nên giảm kỳ vọng xuống một chút.

Indepedence Day: Resurgence (Ngày độc lập: Tái chiến) khởi chiếu trên toàn quốc từ 24/6.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất