Làm việc từ xa thì liên kết nhóm như thế nào?

21/10/2020, 07:58

Cùng với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, làm việc từ xa đang trở thành xu hướng được cả doanh nghiệp lẫn người lao động quan tâm lựa chọn. Trong đó điều quan trọng là làm sao đảm bảo được sự gắn kết giữa các thành viên với nhóm của mình, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sự phát triển của doanh nghiệp.

Nếu bạn đang quản lý nhân viên làm việc từ xa, đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây để điều chỉnh và duy trì sự kết nối trong đội ngũ của mình. 

Hướng các thành viên đến mục tiêu chung

Một tập thể được xem là vững mạnh khi mọi thành viên hiểu và ủng hộ mục tiêu chung, tin tưởng vào sự dẫn dắt của người quản lý trên hành trình chinh phục mục tiêu, đồng thời hài lòng với vai trò của chính họ.

Nếu thiếu sự liên kết, các thành viên trong nhóm sẽ dễ dàng đánh mất bức tranh toàn cảnh. Một nhân viên bán hàng có thể không thấy việc gửi email cho khách hàng tiềm năng mỗi tuần tác động như thế nào đến sự phát triển của công ty. Họ sẽ xem đó chỉ là một nhiệm vụ phải hoàn thành chứ không phải là điều sẽ góp phần xác định công ty đứng vững hay không trong thời gian tới.

Do vậy, bạn hãy luôn nhắc cho các thành viên nhớ rằng, công việc của họ có ý nghĩa thế nào đối với mục tiêu chung của nhóm. Cùng hướng đến một mục đích sẽ khiến mọi người gắn kết và hỗ trợ nhau tốt hơn.

Tích cực truyền thông nội bộ

Khi làm việc từ xa, các thành viên thường rất thiếu thông tin về bộ phận cũng như công ty của mình. Đây là một rào cản cho sự phát triển chung của tập thể. Thế nên, các nhà tuyển dụng việc làm thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… đều mong muốn người trưởng nhóm có khả năng giao tiếp tốt và tích cực giao tiếp với các thành viên.

Bạn đừng quên duy trì các cuộc họp trực tuyến hàng tuần, thành lập các nhóm trao đổi công việc trên email, mạng xã hội… Hãy đảm bảo rằng các nhân viên từ xa của bạn thường xuyên cập nhật các thông tin về hoạt động của bộ phận, công ty.

Khi bạn càng chú trọng đẩy mạnh truyền thông nội bộ, các thành viên càng hiểu rõ về công ty cũng như công việc của họ, nhóm của bạn sẽ càng gắn kết.

Tạo cơ hội để các thành viên tương tác với nhau

Đây cũng là cách để duy trì văn hóa của đội nhóm. Nếu có thể, hãy cố gắng tạo điều kiện để gặp gỡ các nhân viên của mình, cũng như để họ gặp gỡ nhau thông qua các sự kiện lớn của công ty, những dịp tập huấn, đi nghỉ mát, tiệc tất niên… 

Trong các cuộc họp video trực tuyến, ngoài công việc, bạn có thể để mọi người dành thời gian chia sẻ những gì họ đã làm vào cuối tuần cũng như những ưu tiên chính của họ cho tuần làm việc sắp tới.

Ngoài ra, khi quản lý một nhóm từ xa, bạn nên sắp xếp thời gian để nói chuyện riêng với từng thành viên trong nhóm ít nhất một lần một tuần. Trước khi trao đổi công việc, nên dành vài phút đầu tiên của cuộc trò chuyện để hỏi thăm về cuộc sống của họ.

Tóm lại, cố gắng để làm cho các thành viên cảm thấy rằng họ đang “ở cùng một đội”, họ sẽ tin tưởng, ủng hộ và gắn bó lâu dài với bạn.

 Khuyến khích tranh luận về các ý tưởng

Sự gắn kết giữa các thành viên không chỉ đến từ những câu chào hỏi xã giao, đôi khi cần một chút ít xung đột, với điều kiện bạn phải kiểm soát được tình hình. Họ phải cảm thấy đủ thoải mái để thường xuyên tranh luận hoặc thảo luận về các ý tưởng, những sáng kiến trong công việc... Điều này sẽ đem lại hiệu suất tốt hơn cho nhóm của bạn.

Mặt khác, đôi khi sự bất đồng quan điểm và những nỗ lực để giải quyết chúng sẽ khiến mọi người càng hiểu và gắn kết với nhau hơn.

Lắng nghe nhiều hơn

 Ai trong chúng ta cũng đã từng tham gia những cuộc họp mà một vài người chiếm ưu thế hơn, họ “cướp diễn đàn” và làm những người khác khó chịu. Với những cuộc họp từ xa, điều này càng dễ gây ức chế cho các thành viên, khiến họ sẽ cảm thấy như “bị ra rìa”. Do vậy, cách ứng xử thông minh là nên thực sự lắng nghe mọi người trình bày và hãy là người cuối cùng phát biểu. Từ đó bạn sẽ khuyến khích được sự tham gia của nhóm nhiều hơn và có thể học được những điều mới qua các phát biểu trước đó.

Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý đến những thành viên ít khi lên tiếng. Đôi khi trong đội ngũ của bạn sẽ có vài người hướng nội nhưng họ có những ý tưởng tuyệt vời. Hãy hỏi và khích lệ họ nói ra quan điểm của mình.

Khi được động viên, các nhân viên làm việc từ xa của bạn sẽ thoái mái hơn để trình bày và chia sẻ những ý kiến của họ, đồng thời tham gia tích cực hơn để thúc đẩy sự liên kết nhóm.

Kiều Giang

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất