Hành trình đau đớn tiêm hormone, làm ngực của 9x chuyển giới

Ione - 28/11/2015, 09:15

Tỉnh dậy sau khi làm ngực, Vi cảm thấy cơ thể khó chịu vô cùng, vết mổ đau đớn và ngực có cảm giác nặng trĩu như bị hai quả núi đè lên.

Ngày 24/11, Quốc hội đã thông qua quyền được chuyển đổi giới tính. Tin vui này lập tức được nhiều bạn trẻ chuyển giới Việt đón nhận và mong chờ đến ngày được phẫu thuật chuyển giới và thay đổi giới tính trên giấy tờ.

Trần An Vi (sinh năm 1992, tên thật là Trần Anh Vũ) là một bạn trẻ chuyển giới nữ (nam chuyển thành nữ) khá nổi tiếng tại TP HCM. Vi được biết đến khi chiến thắng cuộc thi Next Top Angel dành cho người chuyển giới và là nhân vật chính của bộ ảnh "Cãi mụ" do nhiếp ảnh gia Huỳnh Tuấn Kiệt thực hiện. Vi nhớ lại quãng thời gian đau đớn mình phải chịu để từng bước lột xác thành con gái.

hanh-trinh-dau-don-vi-tiem-hormone-lam-nguc-cua-9x-chuyen-gioi

 

Quê ở Tiền Giang, từ nhỏ, Vi đã biết bản thân mình có mơ ước thành con gái vì luôn thích mặc đồ nữ. Càng lớn và tìm hiểu, Vi càng nhận ra bản thân mong muốn điều gì. 5 năm trước, Vi rời quê lên Sài Gòn để tìm cơ hội cho bản thân. Năm 19 tuổi, Vi quyết định phải chuyển giới vì chỉ khi sống và làm theo đúng cảm xúc của bản thân, Vi mới có thể hạnh phúc.

Do nghe một số lời khuyên từ bạn bè, Vi bắt đầu mua thuốc tránh thai uống vì cho rằng thuốc sẽ giúp mình tăng hormone nữ. Cho rằng càng uống nhiều sẽ càng tốt và nhanh trở thành con gái, mỗi ngày Vi uống đến bảy viên, dẫn đến hậu quả là sốc thuốc. Thời điểm đó, do uống quá nhiều thuốc, cơ thể Vi bắt đầu nóng trong người rồi nổi mụn khắp mặt, để lại hậu quả đến bây giờ. Trải nghiệm kinh hoàng này đến giờ nhớ lại, cô gái 9x vẫn cảm thấy gai người.

Quyết định ngưng sử dụng thuốc tránh thai, Vi chuyển sang tiêm hormone (estrogen). Với sự giới thiệu của bạn bè, Vi tìm đến nhà một người chị đã chuyển giới ở quận 11 để bắt đầu tiêm hormone. Cô gái vẫn nhớ như in cảm giác mũi tiêm to đùng khi truyền hormone ở phần mông khiến cơ thể Vi bị đau nhức khó tả. Vi đau đến chảy nước mắt, đồng thời cơ thể dấy lên cảm giác khó chịu khi một chất dịch lạ lẫm bắt đầu truyền dẫn khắp người.

Lần đầu tiêm hormone, cơ thể Vi đau nhức suốt một tuần. Mọi chuyện ăn uống, sinh hoạt cá nhân đều bị hạn chế. Do không muốn người quen biết chuyện, thời gian ấy, Vi phải tự chăm lo hoàn toàn cho cuộc sống cá nhân. Nhiều lần cơ thể phản ứng với hormone, khắp người Vi nổi từng cục hạch to, buộc cô nàng phải lăn nước nóng để làm dịu bớt cơn đau. Những lúc ấy, nghĩ đến cảm giác hạnh phúc khi được làm con gái, Vi lại không muốn buông xuôi và tiếp tục đi tiêm hormone.

May mắn là ở những lần sau, khi cơ thể quen dần, việc tiêm chích không còn quá đau đớn. Cơn đau vẫn hành hạ Vi, nhưng chỉ kéo dài tầm vài ngày thay vì cả một tuần như trước. Tiêm hormone là liệu pháp người chuyển giới phải sử dụng hàng tuần, kéo dài cả đời, mỗi lần tiêm là một lần đau và Vi không phải ngoại lệ.

hanh-trinh-dau-don-vi-tiem-hormone-lam-nguc-cua-9x-chuyen-gioi-1

 

Sau khi tiêm hormone gần một năm, ngực Vi bắt đầu to dần và bắt đầu mang vóc dáng của một thiếu nữ. Vi bắt đầu nghĩ đến chuyện làm ngực, vì với một cô gái chuyển giới, bộ ngực đầy đặn là một trong những điều đáng ao ước nhất. Khi được các anh chị trong giới tư vấn, Vi bắt đầu gom số tiền dành dụm được khoảng 15 triệu. Cộng thêm 25 triệu được các anh chị cho mượn không lấy lãi, Vi tìm đến một thẩm mỹ viện ở Sài Gòn và bắt đầu thực hiện ước mơ lột xác thành con gái.

Sáng hôm đó, sau khi khám sức khỏe xong thì ngay trong buổi chiều, Vi quyết định lên bàn mổ phẫu thuật. Cô gái kể lại, mọi chuyện diễn ra rất nhanh chóng, bác sĩ bắt đầu gây mê và tiến hành nâng ngực. Bản thân Vi cũng nghĩ rằng mọi chuyện không có gì quá đáng lo. Thế nhưng, khi tỉnh dậy, Vi cảm thấy cơ thể khó chịu vô cùng, vết mổ đau đớn và ngực có cảm giác nặng trĩu như bị hai quả núi đè lên. Phải cố gắng lắm, Vi mới có thể ngồi dậy bình thường.

Tối hôm đó, Vi cố gắng đi lại để cơ thể quen với bộ ngực mới. Lúc đầu, Vi tưởng sẽ không sao, tuy nhiên, liên tiếp nhiều ngày, cô nàng bị nôn ói vì bị gây mê quá lâu, ăn bao nhiêu ói bấy nhiêu. Sau hai ngày nằm viện, Vi về nhà và tập di chuyển. Sau 5 ngày nghỉ ngơi, dù còn rất đau, Vi vẫn trở lại với công việc thường ngày của mình - lúc đó là nhân viên kết hạt cườm cho một công ty thời trang - vì 'không làm thì lấy gì mà ăn'.

Sau khi tiêm hormone rồi chuyển giới, Vi mới nói cho gia đình biết vì muốn bản thân tự lực và không muốn ba mẹ lo. Ba mẹ Vi sau khi biết cũng không trách cứ con mình vì cho rằng, miễn là con sống tốt, sống vui. Lần công khai chuyển giới mới đây nhất cho chiến dịch Tôi chuyển giới, hai bác cũng cầm tấm bảng có ghi dòng chữ: "Con tôi là người chuyển giới. Tôi vẫn yêu và thương con tôi" để chụp ảnh và khiến nhiều bạn trẻ xúc động.

Thân hình An Vi chi chí những di chứng do tiêm hormone để lại.

 

Hai năm kể từ ngày làm ngực, đến nay, Vi đã hoàn toàn xem mình là một người con gái. Những đau đớn của các đợt tiêm hormone cũng giảm đi đáng kể, cơn đau giờ chỉ kéo dài khoảng ba ngày mỗi tuần. Bản thân Vi cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người bạn chuyển giới khác, khi họ bị sốc, co giật vì tiêm hormone, nhẹ thì đau đớn cả tuần.  Vi không có ý định phẫu thuật tiếp, một phần vì không có điều kiện và vì đã bằng lòng với hiện tại. "Quan trọng nhất, tâm hồn mình chính là con gái", Vi cho biết.

Hiện công việc của Vi là may đo trang phục, làm chung với một người chị chuyển giới tên Jessica tại cửa tiệm của người này. Vi ước mơ có một người bạn trai để chăm sóc mình khi đau ốm và có cảm giác được chiều chuộng như một cô gái đích thực. Vi cũng kỳ vọng về một ngôi nhà và một đứa con nhỏ. "Sau này, mình sẽ cùng bạn trai cưới nhau và xin một đứa con nuôi. Nhưng chắc chuyện ấy còn xa vời lắm".

Trước đây, phẫu thuật chuyển giới bị cấm tại Việt Nam, người chuyển giới phải sang Thái Lan hay các nước khác để phẫu thuật. Nhiều người chuyển giới Việt có mong muốn thành nữ giới nhưng không có điều kiện đi Thái Lan đã uống thuốc tránh thai.

Sau khi uống thuốc tránh thai, họ được cho là sẽ có đường nét cơ thể mềm mại, ngực nhú. Do không theo liều dùng hay hướng dẫn của bác sĩ, có người uống đến 15 viên tránh thai/ngày để... nhanh có kết quả, hay tự tiêm vào mông, đùi, bắp tay hoặc bạn bè tiêm cho nhau. Việc này được khuyến cáo không an toàn. Cuối năm 2013, đã có phụ nữ 50 tuổi ở TP HCM tử vong do tiêm hormone quá liều vì mong nhanh chóng được chuyển giới thành nam.

Với quy định mới, “việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật” có nghĩa là công dân có quyền chuyển đổi giới tính tại Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đã có cơ sở y tế đủ khả năng thực hiện phẫu thuật chuyển giới.


Mai Mai
Ảnh: NVC
C

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất