Đức Trí: "Vợ chồng tôi giống tri kỷ hơn là tình nhân"

VnExpress - 19/10/2015, 09:03

5 năm sống bên người vợ hết lòng yêu thương, vun vén cho gia đình khiến nhạc sĩ sinh năm 1973 tin tưởng anh đã có lựa chọn đúng đắn. 

- Lập gia đình và sinh con khi gần ngưỡng 40, sau năm năm, anh thấy cuộc sống của mình thế nào?

- Về mặt tinh thần, chính vì lập gia đình, sinh con muộn nên tôi có đủ sự trải nghiệm để không có gì phải hoang mang trước những thay đổi của cuộc sống. Tôi thấy mừng quá ấy chứ.

Trước đây, tôi sống và làm việc chỉ cần nghĩ cho bản thân. Nếu không phải công việc mình thích thì có nhiều tiền cũng không nhận. Nhưng khi có con rồi, tôi ưu tiên cho cuộc sống gia đình, lao động đôi khi là vì con chứ không còn vì sở thích nữa. Tất nhiên, tôi vẫn được làm những việc mình thích, ví dụ dạy học, sáng tác hay tham gia các chương trình âm nhạc.

Mọi người hay nghĩ nghệ sĩ có cuộc sống hơi mất khoa học. Nhưng kể cả trước khi có con, dù không phải là người sống quá điều độ kiểu như ăn đúng giờ ngủ đúng giấc, tôi vẫn cố gắng không đưa những thứ độc hại vào cơ thể, không hành hạ bản thân bằng việc thức thâu đêm suốt sáng.

duc-tri-toi-co-gang-kiem-tien-de-lo-cho-con-1

Nhạc sĩ Đức Trí cùng vợ con xuất hiện trong một sự kiện gần đây. Vợ nhạc sĩ sinh năm 1984, làm việc trong ngành quảng cáo và tổ chức sự kiện, không liên quan đến nghệ thuật. Hai người tổ chức lễ cưới sau gần 3 năm quen biết.

- Ít khi nhắc đến vợ con trước công chúng, để mô tả về người bạn đời, anh nói gì?

-  Vợ tôi không phải típ phụ nữ "yêu mê mẩn rồi cưới". Nhưng đó là người hết lòng vì gia đình, biết vun vén và chăm sóc. Cô ấy đôi lúc giống như bạn của tôi hơn là người yêu. Có lẽ vì vậy sự kết nối giữa hai vợ chồng lâu bền hơn. Ít nhất là đến bây giờ, sau 5 năm, tôi vẫn thấy lựa chọn của mình đúng. Nói thật, chúng tôi ban đầu đến với nhau bằng tình cảm, nhưng khi quyết định cưới, tôi đã dùng ý chí. Tôi nhận thấy những tố chất làm mẹ của các con mình từ cô ấy.

-  Ở bên vợ, anh được tận hưởng những đặc quyền gì?

- Tôi phải thừa nhận đàn ông sinh ra vốn lười biếng. Vợ tôi lúc nào cũng lo chồng không làm được việc nhà hoặc làm không tốt bằng nên giành hết. Tôi lười và vụng về lắm nhưng đôi lúc cũng hỏi vợ xem cô ấy có cần giúp đỡ gì không. Nếu vợ bận, tôi sẽ đảm nhận hết việc chăm con. Tôi giỏi nhất là khoản trò chuyện. Tất nhiên, bản năng giống loài của đàn ông sinh ra thường chăm con không tốt bằng vợ. Thực tế, vợ tôi là một người mẹ tuyệt vời.

-  Nhiều lần người ta thấy Đức Trí thay vợ bồng bế, chăm con nơi công cộng. Cảm giác làm bố với anh thế nào?

- Tôi nghĩ việc chăm lo, quan tâm đến những người phụ nữ của mình là cảm giác tuyệt vời chứ. Cảm giác mình rất đàn ông! (cười). Tôi chưa bao giờ thấy từ "trách nhiệm" nó sâu sắc thế nào cho đến khi thực sự làm bố. Mọi thứ đến từng ngày và cũng hết sức tự nhiên. Thực ra, việc làm bố nói là phải có trách nhiệm thì chưa đủ, đó là một sứ mệnh và là bản năng của người làm cha, mẹ.

Hồi đi du học, tôi được ở trong một gia đình người Mỹ. Tôi cảm nhận sự văn minh của những người đàn ông nơi đây từ trong bản chất. Ví dụ nếu bạn thấy đàn ông bế con ra đường cùng vợ, có khi nghĩ đó chỉ là bề ngoài. Thực chất, lúc ở nhà, họ cũng cư xử như thế. Kể cả gia đình người Việt sống ở nước ngoài, đàn ông đều học được điều đó. Việc nhà được chia sẻ rất công bằng. Cùng đi làm kiếm tiền, cùng làm việc nhà và cùng chăm sóc con cái. Trước khi có con cũng thế, không chỉ phụ nữ, mà đàn ông cũng chuẩn bị sức khỏe tốt để sinh con được khỏe mạnh.

- Mối gắn kết giữa anh với hai con gái ra sao?

- Con gái với bố thường yêu nhau hơn thì phải. Các con tôi sống rất tình cảm. Cả hai cô gái bé bỏng nhà tôi đều thích chơi đùa và hay nhõng nhẽo với bố. Con gái út thì còn nhỏ quá nhưng với bé lớn thì rất nghe lời. Bé có nhõng nhẽo nhưng thấy bố có ý kiến là đâu vào đấy ngay. Trẻ con mà, chuyện mắc lỗi xảy ra liên tục, nhưng vợ chồng tôi thống nhất là chỉ ra lỗi của con, giải thích để con hiểu mà không lặp lại.

Về phần mình, tôi luôn coi các con là bạn, chia sẻ với các bé nhưng cho chúng tự quyết định chứ không ép buộc. Muốn các con biết kính trên nhường dưới, yêu thương chia sẻ thì những người làm cha mẹ phải là gương mẫu. Các bé sẽ học theo một cách tự nhiên.

duc-tri-toi-co-gang-kiem-tien-de-lo-cho-con

Đức Trí không ngại bồng bế hay chăm sóc con mỗi khi tới các sự kiện hay xuống phố cùng vợ.

- Nhiều gia đình gặp áp lực về việc sinh con trai để nối dõi, anh thế nào?

- Có câu: "Con trai hay con gái thế nào cũng tốt, nhưng có con gái thì tốt hơn". Bởi cha với con gái sẽ quấn quýt nhiều hơn. Tôi mãn nguyện với hai cô con gái của mình. Khoa học kỹ thuật bây giờ hiện đại, việc lựa chọn giới tính cho con không còn quá khó, nhưng tôi thích mọi thứ thật tự nhiên.

Có một đứa con, người làm cha mẹ phải luôn nghĩ làm thế nào để mang lại hạnh phúc cho nó. Môi trường các con được sống còn quan trọng hơn cả việc bé sẽ là ai, làm gì. Khi được sống trong một môi trường trong lành thì các con lớn lên như một cái cây được nuôi dưỡng tốt.

Nhật Mai thực hiện

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất